"Chưa có nước nào đào tạo tiến sĩ rẻ như Việt Nam"

 - Bộ GD-ĐT đang tiến hành sửa đổi, bổ sung quy chế đào tạo tiến sĩ nhằm nâng cao chất lượng của bậc đào tạo này. Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết, quy chế mới sẽ được sửa đổi theo hướng đặt chất lượng lên hàng đầu, giảm quy mô số lượng đào tạo.

- Trong thời gian vừa qua, nhiều cơ sở đào tạo tiến sĩ chạy theo số lượng mà không để ý đến chất lượng, nhiều luận án tiến sĩ ít giá trị thực tế, không có tính khoa học. Xin ông cho biết quan điểm của Bộ GD-ĐT về hiện tượng này?

Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Trước hết phải khẳng định trong điều kiện trong điều kiện cơ sở vật chất cũng như đầu tư như hiện nay các cơ sở giáo dục đào tạo được tiến sĩ là sự cố găng lớn, cần phải đánh giá cao.

Hầu hết cơ sở đào tạo tiến sĩ hiện nay chấp hành nghiêm quy chế. Tuy nhiên, vẫn có nơi có lúc cơ sở buông lỏng quản lý chất lượng, chạy theo số lượng dẫn đến có những luận án tiến sĩ không đảm bảo chất lượng, gây bức xúc trong xã hội.

'Chưa có nước nào đào tạo tiến sĩ rẻ như Việt Nam'
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga. Ảnh: Lê Văn

- Nguyên nhân của tình trạng vàng thau lẫn lộn trong đào tạo tiến sĩ thời gian qua là do đâu, thưa ông?

- Nguyên nhân đầu tiên là do nghiên cứu sinh (NCS) ko xác định rõ động cơ khi làm nghiên cứu sinh (NCS). NCS là đào tạo ra các nhà nghiên cứu với những trí tuệ mới chứ không phải đào tạo kỹ năng làm nghề. Nhiều NCS không xác định được rõ động cơ, mục tiêu này nên dẫn đến chất lượng không đảm bảo.

Nguyên nhân nữa là người hướng dẫn NCS do chất lượng chưa đồng đều nên quá trình hướng dẫn còn hạn chế, do hạn chế nên không tiếp cận được với học thuật thế giới.

Nguyên nhân tiếp theo là về phía cơ sở giáo dục đào tạo TS. Do chưa thực hiện nghiêm quy chế nên chất lượng bị buông lỏng, một số cơ sở hội đồng không đảm bảo yếu tố khách quan.

Nguyên nhân cuối cùng do nguồn lực đầu tư của nhà nước, kinh phí đào tạo của chúng ta quá thấp, không đủ để NCS thực hiện các nghiên cứu có chất lượng.

- Được biết, Bộ GD-ĐT đang tiến hành sửa đổi, bổ sung quy chế đào tạo tiến sĩ, xin ông cho biết, quy chế đào tạo tiến sĩ trong thời gian tới sẽ được điều chỉnh theo hướng nào?

Thủ tướng vừa ký ban hành Khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân và Khung trình độ quốc gia. Khung cơ cấu hệ thống quy định rõ TS là nghiên cứu và thời gian đàoa tạo 3-4 năm. Khung trình độ tiêu chuẩn đầu ra tiến sĩ, được xây dựng theo khung tham chiếu ASEAN.

 

Hai khung trình độ này sẽ cơ sở để thực hiện sửa đổi trong quy chế đào tạo tiến sĩ cũng như thiết kế chương trình phù hợp.

Đẻ thỏa mãn các tiêu chí, NCS phải có tiêu chí đầu vào nhất định đòi hỏi cao hơn trước dây, trước hết là ngoại ngữ. Trước đây quy định ngoại ngữ là chuẩn đàu ra, giờ không phù hợp, mà phải quy định đầu vào, ngoại ngữ là công cụ cần thiết sử dụng vào nghiên cứu.

Công trình TS, luận án TS là công trình khoa học phải chứa đựng cái mới, phải đăng trên các tạp chí quốc tế để người ta bình luận, phản biện để thấy cái mới trong các luận án. Chúng ta muốn hội nhập quốc tế thì buộc phải công bố quốc tế.

Việc quy định người hướng dẫn để NCS thực hiện tốt vai trò nghiên cứu của mình thì định hướng nghiên cứu của các thầy rất quan trọng. Thầy phải đi trước, có hợp tác quốc tế mới định hướng hướng dẫn NCS thành công luận án của mình.

Để thực hiện mọi điều trên, vấn đề quy định kinh phí, chi phí đào tạo NCS cũng phải nâng lên.

Hiện chi phí 15 triệu/năm qua thấp, khó có thể đào tạo NCS bài bản. Mỗi lần nghiên cứu ra cái mới phải thí nghiệm thực hành, thực tập, buộc phải có có đầu tư nhất định. Nếu có ít ngân sách chúng ta tập trung đầu tư cho ít nghiên cứu sinh hơn, còn hơn đầu tư dàn trải.

Mục đích của việc sửa quy chế là nâng cao chất lượng, hạn chế số lượng trong điều kiện nguồn lực đầu tư có giới hạn hiện nay.

- Vậy làm thế nào để kiểm soát chỉ tiêu đào tạo tiến sĩ của các cơ sở để tăng chi phí đầu tư cho hoạt động đào tạo này, thưa ông?

- Chúng tôi mong muốn xây dựng điều kiện tiếp nhận NCS. Chẳng hạn, tuyển NCS thì không tuyển theo đợt nữa mà tuyển khi trường có đề tài nghiên cứu, có tiền. Các trường có thể đăng tải thông báo tuyển NCS cho các đề tài cụ thể với điều kiện làm việc, mức đãi ngộ cụ thể để các NCS có thể nộp hồ sơ. Như vậy, thầy sẽ tìm được NCS giỏi để làm.

Hiện nay, nhiều người không có đề tài, không có tiền nhưng do yêu cầu của cơ sở nên hàng năm vẫn có chỉ tiêu tuyển sinh. Trường tuyển rồi giao cho các thầy. Quy định hiện hành cũng chỉ quy định số lượng NCS mà các PGS, GS được hướng dẫn chứ không quy định điều kiện nhận NCS cụ thể như thế nào. Chính vì thế, việc đào tạo tiến sĩ hiện nay mới nảy sinh nhiều bất cập.

...

Nên có định nghĩa rõ về tiến sĩ

Tại buổi tọa đàm nâng cao chất lượng đào tạo tiến sĩ do Bộ GD-ĐT phối hợp với báo Tuổi Trẻ TP.HCM tổ chức sáng 10/11, GS Trần Văn Nhung, Tổng thư ký Hội đồng chức danh giáo sư Nhà nước cho rằng, phải thể hiện rõ định nghĩa về tiến sĩ.

Theo GS Nhung, NCS khi bảo vệ bằng TS nhất định không thể không có cái gì mới, không có phát minh dù ở mức độ khác nhau.

Đồng tình với quan điểm này, GS Nguyễn Đình Đức, Trưởng ban Đào tạo, ĐHQG Hà Nội cho rằng, quy mô đào tạo tiến sĩ hiện nay quá nhiều. Trong Luật Giáo dục cũng chỉ quy định tiến sĩ phải hoàn thành bao nhiêu chuyên đề, bảo vệ luận án được hội thồng thông qua.

Theo GS Đức, Bộ nên cụ thể hóa thế nào là tiến sĩ, với các tiêu chí rành mạch hơn nữa sẽ thuận lợi cho các cơ sở đào tạo thực hiện.

Cần có điều kiện đào tạo tiến sĩ

Theo ý kiến các khách mời tại tọa đàm, nhất thiết cần đặt ra điều kiện cụ thể đối với việc đào tạo tiến sĩ, từ đầu vào NCS cho tới người hướng dẫn.

PGS.TS Vũ Lan Anh (Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Luật Hà Nội) cho rằng, có tuyển sinh được người giỏi thì mới đào tạo được tiến sĩ giỏi. Trong điều kiện tuyển sinh thì khả năng nghiên cứu và yếu tố ngoại ngữ là quan trọng nhất.

Theo bà Lan Anh, với quy định hiện nay về đầu vào ngoại ngữ thì không đủ để NCS có thể đọc được tài liệu nước ngoài.

"Nếu yêu cầu NN cao hơn, chất lượng đào tạo sẽ tốt hơn" - bà Lan Anh cho hay.

GS Nguyễn Đình Đức thì cho rằng, người thầy hướng dẫn cũng rất quan trọng trong đào tạo tiến sĩ. Đó phải là những người có trình độ và phải thực sự khắt khe, không được dễ dãi trong quá trình đạo tạo.

Theo ông Đức, đối với những người thầy giỏi cũng phải có chế độ đãi ngộ xứng đáng. Bằng chứng là những trường đại học ngoại công lập thu hút được nhiều người, nhiều công bố quốc tế nhờ chế độ đãi ngộ tốt. Trong khi đó, lương hướng dẫn NCS của PGS, GS chỉ 3 triệu/năm.

Chưa có nước nào đào tạo tiến sĩ rẻ như VN

GS Nguyễn Đình Đức cho rằng, việc nâng chuẩn đào tạo tiến sĩ cần phải có lộ trình để các cơ sở thích ứng. Chẳng hạn như các cơ sở đào tạo KHXH thì việc công bố quốc tế nhiều ngay sẽ rất khó.

Ông Đức cho rằng, mấu chốt trong vấn đề nâng cao chất lượng đào tạo tiến sĩ là vấn đề cơ sở vật chất và kinh phí.

Ông Đức cho biết, ở ĐHQGHN kinh phí cho đào tạo 1 NCS 1 năm chỉ 18 triệu đồng là quá thấp. Hiện tại, nhiều em giỏi đi học nước ngoài là không về nữa.

Do đó, NCS đi học phải được cơ quan trả tiền sau đó phải về phục vụ cho cơ quan. Trong khi đó, các trường cần được tháo gỡ trong cơ chế thu học phí cũng như đầu tư kinh phí.

GS Trần Văn Nhung cho rằng, chưa quốc gia nào đào tạo rẻ như vậy. Theo GS Nhung, ngoài việc chia sẻ với lo lắng của xã hội về chất lượng đào tạo tiến sĩ, Bộ GD-ĐT cùng các cơ sở đào tạo cũng phải có trách nhiệm giải thích rõ những bất cập hiện tại trong điều kiện đào tạo tiến sĩ, cần tăng cường đầu tư mạnh mẽ hơn cho bậc đào tạo này.

Lê Văn

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Đại học sư phạm Hà Nội 2 tuyển sinh năm 2019
Đại học sư phạm Hà Nội 2 tuyển sinh năm 2019
Tuyển sinhicon  05/04/2019 

Năm học 2019-2020, Trường Đại học Sư Phạm Hà Nội 2 tiếp tục tổ chức tuyển sinh liên tục các hệ đào tạo.

 
Genesis School- trường học khởi nguyên xanh thu hút HS, phụ huynh
Genesis School- trường học khởi nguyên xanh thu hút HS, phụ huynh
Tuyển sinhicon  30/03/2019 

Sau khi chính thức hoạt động, Genesis School - ngôi trường tiên phong kết hợp chương trình đào tạo quốc tế với triết lý giáo dục xanh đã được nhiều người chú ý.

 
Sáp nhập Trường CĐSP Lào Cai vào ĐH Thái Nguyên
Sáp nhập Trường CĐSP Lào Cai vào ĐH Thái Nguyên
Tuyển sinhicon  29/03/2019 

 - Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định sáp nhập Trường Cao đẳng Sư phạm Lào Cai vào Đại học Thái Nguyên (Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại tỉnh Lào Cai).

 
Đề thi thử THPT quốc gia năm 2019 môn Khoa học Xã hội của Hà Nội
Đề thi thử THPT quốc gia năm 2019 môn Khoa học Xã hội của Hà Nội
Tuyển sinhicon  29/03/2019 

Sáng 29/3, các học sinh lớp 12 tại Hà Nội đã bước vào bài thi Khoa học Xã hội trong kì thi kiểm tra khảo sát chất lượng năm 2019.

 
Lịch thi THPT quốc gia năm 2019 chính thức
Lịch thi THPT quốc gia năm 2019 chính thức
Tuyển sinhicon  28/03/2019 

Bộ GD-ĐT vừa thông báo lịch thi THPT quốc gia năm 2019. Theo đó kỳ thi năm nay sẽ diễn ra từ ngày 24 đến 27/6.

 
Đề Tiếng Anh thi thử THPT quốc gia năm 2019 của Hà Nội
Đề Tiếng Anh thi thử THPT quốc gia năm 2019 của Hà Nội
Tuyển sinhicon  28/03/2019 

Chiều 28/3, toàn bộ học sinh lớp 12 tại Hà Nội đã bước vào bài thi môn Tiếng Anh trong kì thi kiểm tra khảo sát chất lượng năm 2019.

Sơn La trả lại hồ sơ, đề nghị điều tra bổ sung gian lận thi cử
Sơn La trả lại hồ sơ, đề nghị điều tra bổ sung gian lận thi cử
Tuyển sinhicon  28/03/2019 

Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh vừa đề nghị Cơ quan An ninh Điều tra Công an tỉnh tiếp tục vụ việc gian lận thi THPT quốc gia 2018 tại địa phương này.

Đề thi thử THPT quốc gia năm 2019 môn Khoa học Tự nhiên của Hà Nội
Đề thi thử THPT quốc gia năm 2019 môn Khoa học Tự nhiên của Hà Nội
Tuyển sinhicon  28/03/2019 

Sáng 28/3, các học sinh lớp 12 tại Hà Nội đã bước vào bài thi Khoa học Tự nhiên trong kì thi kiểm tra khảo sát chất lượng năm 2019.

Đề văn thi thử THPT quốc gia năm 2019 của Hà Nội
Đề văn thi thử THPT quốc gia năm 2019 của Hà Nội
Tuyển sinhicon  27/03/2019 

Ngày 27/3, toàn bộ học sinh lớp 12 tại Hà Nội đã bước vào bài thi môn Ngữ văn trong kì thi kiểm tra khảo sát chất lượng năm 2019.

Đề toán thi thử THPT quốc gia năm 2019 ở Hà Nội
Đề toán thi thử THPT quốc gia năm 2019 ở Hà Nội
Tuyển sinhicon  27/03/2019 

Chiều 27/3, toàn bộ học sinh lớp 12  tại Hà Nội đã bước vào bài thi môn Toán trong kì thi khảo sát chất lượng năm 2019.

Khám phá thế giới ngay tại Apollo English là điều có thể
Khám phá thế giới ngay tại Apollo English là điều có thể
Tuyển sinhicon  27/03/2019 

Tại Apollo English học sinh được tự do khám phá thế giới, học ngoại ngữ hiệu quả qua những câu chuyện, những nhân vật truyền cảm hứng.

Lịch sử là môn thứ 4 thi vào lớp 10 ở Hải Phòng
Lịch sử là môn thứ 4 thi vào lớp 10 ở Hải Phòng
Tuyển sinhicon  26/03/2019 

- Sau Hà Nội, học sinh Hải Phòng cũng sẽ làm bài thi môn Lịch sử trong kỳ thi vào lớp 10 năm học 2019-2020.

Sau phanh phui, kỳ thi 2019 sẽ trong sạch hay gian lận tinh vi hơn?
Sau phanh phui, kỳ thi 2019 sẽ trong sạch hay gian lận tinh vi hơn?
Tuyển sinhicon  27/03/2019 

Gian lận thi cử ở Hòa Bình, Sơn La, Hà Giang bị phanh phui cộng với nhiều đổi mới kỹ thuật liệu đảm bảo kỳ thi THPT quốc gia 2019 không còn mặt trái?

Bộ Giáo dục: Công khai thí sinh được điểm khống có thể  tác động cực đoan
Bộ Giáo dục: Công khai thí sinh được điểm khống có thể tác động cực đoan
Tuyển sinhicon  26/03/2019 

Cục trưởng Mai Văn Trinh cho biết việc công bố danh sách thí sinh được nâng điểm trong gian lận thi THPT quốc gia sẽ được cơ quan điều tra cân nhắc.

Rực rỡ sắc màu hơn 50 quốc gia tại một ngôi trường
Rực rỡ sắc màu hơn 50 quốc gia tại một ngôi trường
Tuyển sinhicon  26/03/2019 

Tuần lễ giao lưu văn hoá với  điểm nhấn "Ngày Quốc tế" vừa diễn ra tại The International School @ ParkCity (Kuala Lumpur, Malaysia) là sự kiện mang lại nhiều ấn tượng cho học sinh, phụ huynh.

Bộ Công an: Tiếp tục làm rõ việc nhận tiền nâng điểm ở Hòa Bình
Bộ Công an: Tiếp tục làm rõ việc nhận tiền nâng điểm ở Hòa Bình
Tuyển sinhicon  25/03/2019 

Đại diện Bộ Công an cho biết sau kết luận ban đầu về vụ sửa điểm thi THPT quốc gia ở Hòa Bình, cơ quan điều tra sẽ tiếp tục làm rõ việc nhận tiền để nâng điểm như lời khai của bị can.

Thí sinh gian lận ở Hoà Bình trúng tuyển gần 20 trường đại học
Thí sinh gian lận ở Hoà Bình trúng tuyển gần 20 trường đại học
Tuyển sinhicon  25/03/2019 

Sở GD-ĐT Hoà Bình đã hoàn tất việc cập nhật điểm cho thí sinh sau khi chấm thẩm định kết quả thi THPT quốc gia 2018.

Cách tính điểm xét tuyển vào lớp 10 THPT công lập ở Hà Nội năm 2019
Cách tính điểm xét tuyển vào lớp 10 THPT công lập ở Hà Nội năm 2019
Tuyển sinhicon  25/03/2019 

Dưới đây là cách tính điểm xét tuyển làm căn cứ để tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên ở Hà Nội năm học 2019-2020.

Những mốc thời gian thí sinh cần nhớ trong kỳ thi THPT quốc gia 2019
Những mốc thời gian thí sinh cần nhớ trong kỳ thi THPT quốc gia 2019
Tuyển sinhicon  30/03/2019 

 - Từ ngày 1/4, thí sinh cả nước bắt đầu nộp hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia 2019. Dưới đây là những mốc thời gian quan trọng thí sinh dự thi THPT Quốc gia năm nay không thể bỏ qua.

Thí sinh bị trượt oan vì gian lận thi cử, tổn thương ai lo?
Thí sinh bị trượt oan vì gian lận thi cử, tổn thương ai lo?
Tuyển sinhicon  25/03/2019 

Đó là câu hỏi nhức nhối mà dư luận cũng như nhiều gia đình, thí sinh dự thi THPT quốc gia năm 2018 đặt ra.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN