Tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp năm 2020 do Báo Tuổi trẻ phối hợp với Bộ GD-ĐT tổ chức ngày 21/6, một học sinh đã đặt câu hỏi: Với chương trình đã tinh giản, đề thi năm nay sẽ dễ hơn so với các năm trước, liệu có xảy ra tình trạng mưa điểm 10 không? Nếu xảy ra, các trường đại học top trên có khó tuyển sinh không?

Trước câu hỏi này, ông Mai Văn Trinh cho hay, yêu cầu về mức độ phân hóa của đề thi tốt nghiệp THPT năm 2020 được đặt ra rất cao. Không chỉ với các thí sinh, mà các trường đại học, đặc biệt là các trường có tính cạnh tranh cao cũng đã trao đổi nội dung này.

{keywords}
Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT

"Đề thi tham khảo Bộ đã công bố đang làm cơ sở cho giáo viên và học sinh ôn tập, và cũng là định hướng để Bộ ra đề thi chính thức. Đề thi chính thức sẽ đáp ứng mục tiêu của kỳ thi và hỗ trợ tốt nhất cho công tác tuyển sinh, đảm bảo phân hóa học sinh xuất sắc, giỏi, khá, trung bình khá, yếu kém” - ông Trinh khẳng định và cho hay Bộ sẽ cố gắng để có được đề thi phân hóa ở vùng điểm cao từ 9 đến 10.

Băn khoăn cơ hội vào trường Y

Cũng trăn trở việc đề thi tốt nghiệp THPT năm nay dễ hơn năm ngoái, một thí sinh khác đưa ra câu hỏi liệu Trường ĐH Y Hà Nội có thêm tiêu chí bổ sung gì để xét tuyển.

Về điều này, GS.TS Nguyễn Hữu Tú, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Y Hà Nội, cho hay đề thi có thể dễ hơn nhưng vẫn có tính phân loại. Với tính chất của kỳ thi và đề thi năm nay, nhà trường đã mở rộng hơn các tiêu chí tuyển thẳng.

{keywords}
Tổng số thí sinh được tuyển thẳng vào Đại học Y Hà Nội tối đa là 25%

“Mọi năm tổ hợp tuyển thẳng là Toán, Hóa, Sinh nhưng năm nay trường mở rộng thêm một số tổ hợp với các môn khác như Tin học, Vật lý, Ngoại ngữ, Tiếng Anh. Các học sinh được giải Nhất hoặc giải Nhì học sinh giỏi quốc gia nếu tham dự chọn đội tuyển quốc tế cũng được tuyển thẳng. Việc cộng điểm khuyến khích cũng tăng so với năm ngoái để các em có thành tích, quá trình học tập tốt thuận lợi hơn khi đăng ký ứng tuyển vào trường".

Tuy nhiên, ông Tú cho biết tổng số thí sinh được tuyển thẳng vào trường tối đa là 25%. “Điều này cho thấy, các học sinh vẫn có cơ hội rất lớn (75%) để có thể "sòng phẳng" thi tốt nghiệp THPT và đăng ký xét tuyển vào trường”.

Thanh Hùng

Môn nào nhiều điểm 10 nhất trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019?

Môn nào nhiều điểm 10 nhất trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019?

 - Giáo dục Công dân là môn thi có nhiều điểm 10 nhất trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 với 784 thí sinh đạt điểm 10 môn này.