Đây là năm đầu tiên nhà trường triển khai phương thức tuyển sinh dựa trên việc xét hồ sơ năng lực và phỏng vấn đối với tuyển sinh đại học hệ chính quy.

Trao đổi với VietNamNet, PGS.TS Trần Trung Kiên – Trưởng phòng Tuyển sinh Trường ĐH Bách khoa Hà Nội - thông tin, trong đợt phỏng vấn này có khoảng 530 học sinh đến trường tham gia. Trường đã tổ chức 52 phòng phỏng vấn với cơ sở vật chất đảm bảo. Giám khảo và thí sinh phỏng vấn mặt đối mặt trong điều kiện giãn cách an toàn, đồng thời phải đeo khẩu trang trong suốt quá trình phỏng vấn.

{keywords}

Một số thầy cô do đi từ vùng dịch về sẽ ngồi ở một phòng riêng biệt để phỏng vấn thí sinh

Đối với những thí sinh ở tỉnh xa, vì Covid-19, các em cũng có thể đăng ký tham gia phỏng vấn bằng hình thức trực tuyến.

“Hình thức này vẫn đảm bảo chất lượng như trực tiếp vì các em có thể bày tỏ nguyện vọng, mong muốn, giám khảo cũng có thể đánh giá được năng lực, mức độ tự tin của mỗi thí sinh.

Ví dụ trong bản kê khai, điểm Tiếng Anh của thí sinh rất cao nhưng khi được hỏi một vài câu Tiếng Anh lại ấp úng, không trả lời được thì có thể đánh giá điểm số ấy thực chất hay không”, PGS Trần Trung Kiên nói.

{keywords}

Giám khảo đeo khẩu trang trong suốt buổi phỏng vấn

Cũng theo PGS Kiên, nội dung buổi phỏng vấn chủ yếu xoay quanh những hình dung và kỳ vọng của thí sinh về ngành mình ứng tuyển. Qua đó, giám khảo sẽ đánh giá, thậm chí tư vấn thêm để các em có lựa chọn ngành học phù hợp.

“Khi trao đổi trực tiếp và được tư vấn, có những em thay đổi hẳn nguyện vọng sang ngành học khác phù hợp hơn với năng lực với bản thân.

Dù là năm đầu tiên áp dụng nhưng nhà trường nhận thấy, phương pháp này thực sự phát huy hiệu quả khi ngoài những yếu tố đánh giá liên quan đến năng lực, việc phỏng vấn cũng giúp giám khảo có cái nhìn toàn diện, tổng thể hơn, từ đó việc đưa ra quyết định lựa chọn cũng chính xác hơn.

Trước đó, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội đã đưa ra một hệ thống với những tiêu chí chấm điểm nhắm tránh việc đánh giá thí sinh theo cảm tính”, PGS Kiên nói.

Theo kế hoạch, kết quả xét tuyển sẽ được công bố trong một vài ngày tới. Thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển nếu không thực hiện đầy đủ thủ tục xác nhận nhập học sẽ bị loại ra khỏi danh sách đỗ.

Theo quy định, đối tượng được xét tuyển gồm những em được tuyển thẳng nhưng không dự tuyển hoặc không trúng tuyển vào các ngành theo quy định.

Những em được chọn tham dự kỳ thi học sinh giỏi (HSG) quốc gia hoặc đoạt giải Nhất, Nhì, Ba trong kỳ thi chọn HSG cấp tỉnh/thành phố các môn toán, lý, hóa, sinh, tin, tiếng Anh (lớp 10, 11, 12); những em được chọn tham dự cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc gia do Bộ GD-ĐT tổ chức; những em học hệ chuyên toán, lý, hóa, sinh, tin và tiếng Anh của các trường THPT chuyên trên toàn quốc hoặc những em được chọn tham dự cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia vòng thi tháng, quý, năm đều thuộc đối tượng tham gia xét tuyển.

Riêng với những em đăng ký xét tuyển vào các ngành ngôn ngữ Anh, nếu có chứng chỉ Tiếng Anh quốc tế IELTS từ 6.0 trở lên hoặc các chứng chỉ Tiếng Anh quốc tế tương đương cũng được xét tuyển dựa trên hồ sơ năng lực và phỏng vấn.

Thúy Nga

Trường ĐH Bách khoa Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh các ngành năm 2020

Trường ĐH Bách khoa Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh các ngành năm 2020

- Trường ĐH Bách khoa Hà Nội vừa thông tin số chỉ tiêu cụ thể và cách xét tuyển của các ngành học hệ ĐH chính quy năm 2020.