Góp phần đạt mục tiêu quốc gia về tiết kiệm năng lượng

Trong nhiều năm qua, Ngân hàng thế giới (WB) đã đồng hành cùng với Việt Nam trong việc phát triển bền vững ngành Năng lượng.

Trong 5 năm 2018 - 2022, WB đã tài trợ khoảng 156 triệu USD cho Dự án Tiết kiệm năng lượng cho ngành công nghiệp Việt Nam. Trong đó, WB cung cấp khoản vay 100 triệu USD cho các doanh nghiệp công nghiệp, các nhà cung cấp dịch vụ năng lượng thực hiện các dự án đầu tư tiết kiệm năng lượng. 

Dự án được kỳ vọng giúp xóa bỏ các rào cản, tạo môi trường thuận lợi và bền vững để các doanh nghiệp công nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận với nguồn tài chính trung và dài hạn để thực hiện các dự án tiết kiệm năng lượng, góp phần đạt mục tiêu quốc gia về tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải khí nhà kính và bảo vệ môi trường ở Việt Nam

Trải qua gần 3 năm dự án đi vào thực tế, một số doanh nghiệp tại Việt Nam đã tiếp cận được nguồn vốn và đang từng bước thúc đẩy các dự án tiết kiệm năng lượng trong chính nhà máy, doanh nghiệp của mình.

**

Chuẩn đối sánh Benchmarking giúp đo lường hiệu quả quản trị, khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp với các đơn vị cùng ngành. Nhà máy Đạm Cà Mau luôn hoạt động ổn định, tối ưu hiệu quả kinh doanh nhưng lại tiêu hao năng lượng thấp nhờ nỗ lực tối đa, bền bỉ của toàn đội ngũ vận hành.

Quá trình đó trải dài suốt thập niên và càng đẩy mạnh trong những năm gần đây. Bên cạnh tập trung chuyên môn cao độ, đội ngũ công nhân viên nhà máy luôn quan tâm chú trọng sáng tạo, áp dụng sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao hiệu quả sản xuất. Tối ưu hóa các cụm công nghệ giúp tiết giảm chi phí sản xuất, giảm tiêu hao năng lượng đồng thời tăng công suất nhà máy hiệu quả.

Kết quả Benchmarking đặc biệt ghi nhận Nhà máy Đạm Cà Mau thuộc 10% các Nhà máy có công suất cao toàn cầu. Thực tế đã chứng minh, công suất nhà máy luôn duy trì ổn định ở mức kỷ lục 110%, trội hơn 1% so với các nhà máy khác cán mức 109%. 

Haldor Topsoe cũng đánh giá Đạm Cà Mau có mức tiêu hao năng lượng tốt nhất trên thế giới với mức trung bình chỉ khoảng 28GJ/MT, thấp hơn khoảng 4.0 GJ/MT so các nhà máy cùng bản quyền. Bằng mọi nỗ lực và tâm huyết tối ưu nhà máy, Đạm Cà Mau đã ghi tên vào Top 10% các Nhà máy tiêu hao năng lượng thấp nhất.

Làm lợi hơn 50 tỷ đồng/năm nhờ tiết kiệm năng lượng

{keywords}
Đoàn công tác Ngân hàng thế giới (WB) và Bộ công thương thăm Nhà máy Đạm Cà Mau

Hơn 10 năm qua, kiên định đi theo sứ mệnh sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, nhà máy Đạm Cà Mau cải tiến không ngừng và đã đạt được thành công bước đầu khi vừa tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm ngân sách hơn 50 tỷ đồng/năm cho công ty vừa góp phần bảo vệ môi trường sống.

Sau hội thảo với chủ đề “Chương trình tín dụng cho các doanh nghiệp công nghiệp vay lại để thực hiện các dự án tiết kiệm năng lượng” được tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh vào giữa tháng 10 năm ngoái, Đại diện VEEIE đã trực tiếp xuống Nhà máy Đạm Cà Mau để có các khảo sát, đánh giá về dự án của PVCFC, cũng như xem xét thêm nhiều dự án hiệu quả khác của PVCFC trong việc tiết kiệm và sử dụng hiệu quả năng lượng, giảm phát thải CO2 ra môi trường.

Sau buổi làm việc tại Nhà máy Đạm Cà Mau, đại diện của WB chia sẻ “Việc nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng tại các nhà máy và đơn vị sử dụng năng lượng lớn là rất quan trọng, giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty cũng như góp phần bảo vệ môi trường, giảm phát thải khí nhà kính”.

Những thành công bước đầu trong việc tiết kiệm năng lượng tại Nhà máy được Ngân hàng thế giới đánh giá cao, bởi dự án có ý nghĩa rất lớn về mặt tiết kiệm năng lượng và giảm phát thải môi trường. Cụ thể, sau khi dự án đưa vào hoạt động, có thể giúp tiết kiệm năng lượng hơn 600.000 GJ/năm, và thu hồi hơn 40.000 tấn CO2 /năm để phục vụ sản xuất Urea, qua đó giúp giảm tổng phát thải GHG khoảng 80.000 tấn CO2 /năm.

Con số này chính là bằng chứng “thay lời muốn nói” về việc tiết kiệm năng lượng tại Nhà máy Đạm Cà Mau - một hoạt động vừa có lợi cho doanh nghiệp, vừa có lợi cho môi trường.

Phùng Thủy