“Chị em phụ nữ mua sắm không dùng túi nilon”

Từ sau khi tham gia lễ phát động mô hình “Chị em phụ nữ mua sắm không dùng túi nilon” do Hội Bảo vệ thiên nhiên và Môi trường tỉnh phối hợp với Hội LHPN phường Thống Nhất, thành phố Buôn Ma Thuột tổ chức và được tặng giỏ, hộp nhựa, bà đã không dùng đến túi nilon khi đi chợ mua thực phẩm. Được biết, mỗi ngày đi chợ ngoài việc mang làn nhựa, bà thường mang thêm khoảng 3 chiếc hộp nhựa để đựng cá, thịt và trái cây, còn rau củ thì bỏ vào làn mà không phải dùng đến 5 - 10 chiếc túi nilon như lúc trước. Không chỉ thế, bà còn vận động hàng xóm, người thân trong gia đình cùng chung tay hành động, hạn chế dùng túi nilon để bảo vệ môi trường sống.

Theo chị Ngô Thị Đoan Trang, Chủ tịch Hội LHPN phường Thống Nhất, thời gian qua để động viên hội viên tham gia và triển khai mô hình hiệu quả, cán bộ cùng hội viên nòng cốt tích cực tuyên truyền sâu rộng đến phụ nữ và nhân dân về tác hại của túi nilon đối với sức khỏe, môi trường sống. Đặc biệt, Hội đã trao tặng hơn 60 làn nhựa cũng như vận động chị em hạn chế tối đa việc sử dụng túi nilon trong sinh hoạt hằng ngày, thay vào đó là nên dùng làn, hộp nhựa khi đi chợ; đồng thời, thực hiện tốt việc phân loại rác thải, tái sử dụng túi nilon.

Tương tự, mới đây Hội LHPN phường Tân An cũng đã phát động chương trình Chống rác thải nhựa, hạn chế sử dụng túi nilon và trao tặng 60 làn nhựa cho hội viên phụ nữ trên địa bàn. Theo chị Nguyễn Thị Thành (phường Tân An), trước đây sau những lần đi chợ, mua hàng hóa, trung bình mỗi ngày, gia đình chị thường thải ra môi trường từ 7 - 10 chiếc túi nilon. Bây giờ sử dụng làn nhựa kèm theo các hộp nhựa đi chợ để dựng thực phẩm thì lượng rác giảm đi nhiều, nhất là túi nilon. Cũng theo chị, dẫu việc làm này không phải là quá khó, nhưng do đã thành thói quen nên cũng không ít lần “tay không” ra chợ, những lúc như vậy chị cũng đành phải sử dụng túi nilon vì nhà ở xa không tiện quay về. Tuy vậy, chị cũng đã hạn chế đến mức tối đa việc sử dụng túi nilon bằng cách cho các loại rau củ vào một túi, cá, thịt vào một túi. Sau khi về nhà, chị lại giặt sạch những chiếc túi này phơi đi rồi lại tái sử dụng.

"Tại đây không sử dụng túi nilon" 

{keywords}
Nhằm hạn chế rác thải nhựa gây tác động xấu đến môi trường, thời gian gần đây, nhiều nơi đã hưởng ứng bằng cách gói hàng bằng giấy, lá chuối...

Vừa qua, việc gói, đựng hàng hóa bằng sản phẩm tự nhiên như lá chuối, lá vả, túi giấy hiện đã được một số doanh nghiệp, siêu thị tại Huế áp dụng và được người dân đồng tình cao. Đây là hành động thiết thực nhằm bảo vệ môi trường, dần loại bỏ túi nilon khỏi thói quen mua sắm của người tiêu dùng…

Hưởng ứng phong trào “Nói không với túi ni-lông”, siêu thị Big C Huế đang dần chuyển sang các sản phẩm thân thiện với môi trường, loại trừ dần túi ni lông ra khỏi kệ hàng mà sử dụng phương pháp bọc hàng hóa, sản phẩm bằng lá chuối tươi, lá vả, lá sen. Còn với siêu thị Co.opMart Huế thì kể từ ngày 10/6 mới đây, túi ni lông hay các sản phẩm bằng nhựa sử dụng một lần đã không còn xuất hiện. Những mặt hàng tại Co.opMart Huế nay được bọc hay đựng bằng túi giấy, thùng giấy, lá chuối tươi một cách “bắt mắt”. Hành động này đã được người dân Huế hưởng ứng và ủng hộ cao, mở ra một hướng đi kinh doanh “xanh”, góp phần phát triển bền vững và bảo vệ môi trường.

Ngay sau khi phong trào được kích hoạt, nhiều khách hàng khác tỏ ra thích thú khi thấy các mặt hàng rau củ quả như: Xà lách, rau cải, cần tây, hành lá cho đến xôi, cơm được nấu chín ở siêu Co.opMart Huế được bọc bằng lá chuối tươi, lá vả xanh gọn gàng. Túi đựng lớn thì bằng giấy. Giá cả cũng được niêm yết rõ ràng như trước đây. 

Qua trao đổi, bà Dương Thị Tuất – Giám đốc siêu thị Co.opMart Huế chia sẻ: Tuy thời gian từ lúc thử nghiệm áp dụng lá chuối, túi giấy thay cho túi nilon đến nay là khá ngắn nhưng, phản hồi từ khách hàng rất tích cực bởi ngoài góp phần bảo vệ môi trường, việc sử dụng lá chuối, lá vả xanh, túi giấy sẽ tạo cho người dùng cảm giác an toàn, thân thiện, đảm bảo và sự thích thú cho người tiêu dùng. Đây cũng là cách “ghi điểm” của siêu thị với khách hàng. Được biết, Co.opMart là hệ thống siêu thị đầu tiên trong cả nước nói không với túi đựng nilong sau một quá trình thí điểm.

Bà Võ Thị Thu Thủy - Giám đốc Siêu thị Big C Huế thông tin, lâu nay, nhiều loại rau, củ tại hệ thống siêu thị Big C Huế bày bán đều được gói bằng lá chuối hay các sản phẩm tự nhiên. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ đẩy mạnh hơn việc đưa các loại lá chuối, túi giấy để bao bọc sản phẩm bày bán nhằm đáp ứng nhu cầu ngày 1 lớn của người dân, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường – cảnh quan. Thực tế, 3 năm nay, hệ thống Big C Huế đã sử dụng các loại bao bì tự hủy sinh học để bao gói các sản phẩm tại cửa hàng cũng như bao gói hàng hóa cho khách hàng.

Ban quản lý (BQL) chợ Đông Ba đã đưa ra kế hoạch, tiểu thương ký cam kết thực hiện việc đựng hàng hóa bằng túi giấy tự hủy – thân thiện với môi trường, thay vì túi nilon như lâu nay. Theo bà Nguyễn Thị Thanh Trà - Trưởng BQL chợ Đông Ba, hiện chợ có hơn 2.700 lô kinh doanh, hàng trăm lô khác. Vì vậy, chợ là nơi thải ra lượng rác thải, nhựa, túi ni lông lớn mỗi ngày. Điều này đặt ra trách nhiệm lớn đối với BQL, cũng như tiểu thương chợ Đông Ba trong việc chung tay bảo vệ môi trường,  cũng như hưởng ứng tích cực đề án "Ngày Chủ nhật xanh". Tới đây, BQL chợ Đông Ba sẽ tiếp tục triển khai nhiều hoạt động, như: Cuộc vận động xây dựng "Gian hàng văn minh thương mại"; mô hình 3 không: không xả rác, không nói thách, không lấn chiếm; mô hình "Tiểu thương nói không với thực phẩm bẩn"; mô hình "Dãy ngành hàng không rác" và đặc biệt là “Nói không với túi nylon”. Tất nhiên, hành động này không thể “1 sớm 1 chiều” mà cần phải có thời gian để thay đổi.

Hằng Nga