Ngày 10/6, UBND tỉnh Bắc Giang ban hành Kế hoạch số 261/KH-UBND về việc triển khai thực hiện Đề án “Tăng cường năng lực hệ thống cơ quan quản lý chuyên ngành thú y các cấp, giai đoạn 2021 - 2030” trên địa bàn tỉnh.

Mục tiêu của Kế hoạch nhằm kiện toàn, củng cố và tăng cường năng lực hệ thống thú y các cấp, bảo đảm tổ chức thực hiện các nhiệm vụ thú y có hiệu lực, hiệu quả; kiểm soát tốt dịch bệnh động vật, bệnh truyền lây giữa động vật và người, phát triển sản xuất chăn nuôi bền vững.

{keywords}
Ảnh minh họa. 

Kế hoạch tăng cường các biện pháp quản lý giết mổ, nhất là các cơ sở giết mổ nhỏ lẻ, thủ công không đảm bảo vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm, xử phạt nghiêm những cơ sở giết mổ nhỏ lẻ không có giấy phép. Hàng năm duy trì các đoàn kiểm tra liên ngành, đoàn kiểm tra cơ động kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh và công tác vận chuyển, buôn bán, giết mổ động vật và sản phẩm động vật.

Tăng cường các biện pháp quản lý công tác giết mổ, nhất là các cơ sở giết mổ nhỏ lẻ, thủ công không bảo đảm vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm, xử phạt nghiêm và đóng cửa những cơ sở giết mổ nhỏ lẻ không phép. Xây dựng kế hoạch về quản lý và sử dụng kháng sinh, giám sát chất lượng thuốc thú y; phòng, chống kháng kháng sinh và giám sát kháng kháng sinh trong chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản.

Tăng cường nguồn lực, tham gia và tổ chức đào tạo, tập huấn, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành, có liên quan đến công tác kiểm dịch, kiểm soát giết mổ, an toàn thực phẩm đối với thực phẩm có nguồn gốc động vật.

Tham gia tập huấn về sử dụng, vận hành phần mềm dữ liệu quản lý giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm đối với thực phẩm có nguồn gốc động vật thuộc địa bàn quản lý; xây dựng và thực hiện chương trình đào tạo nâng cao năng lực quản lý cho cán bộ chăn nuôi, thú y các cấp, nhất là cấp cơ sở.

UBND tỉnh giao cho Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án “Tăng cường năng lực hệ thống cơ quan quản lý chuyên ngành thú y các cấp, giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn tỉnh.

Minh Phúc