Ngày 8/8, Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 (đóng tại Vũng Tàu) cho biết, vào khuya 7/8, tại vùng biển cách Côn Đảo 28 hải lý về phía nam, lực lượng chức năng của vùng phát hiện tàu TG 93979 TS có dấu hiệu nghi vấn chở dầu nhưng không có giấy tờ nên kiểm tra.

{keywords}
Tàu TG 93979 TS bị tạm giữ neo tại cảng Hải đội 33 (Côn Đảo) để điều tra, xử lý- Ảnh: Đức Định

Qua kiểm tra phát hiện, tàu này đang chở khoảng 100.000 lít dầu DO nhưng không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc số dầu trên tàu. 

Tàu này do ông Ngô Tiến Dũng (trú tại phường Tân Long, TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) làm thuyển trưởng cùng 5 thuyền viên khác.

Tại thời điểm kiểm tra, thuyền trưởng và thuyền viên trên tàu đều không xuất trình được các giấy tờ,  chứng chỉ chuyên môn và tàu cũng không có giấy tờ theo quy định của pháp luật.

Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 đã lập biên bản vi phạm đối với thuyền trưởng và dẫn giải tàu về Hải đội 33 (thuộc Vùng Cảnh sát biển 3, đóng tại Côn Đảo) để điều tra xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, vào 21h00’ ngày 22/7, tại khu vực biển ĐN Hòn Khoai 50 hải lý, tổ công tác Cục Nghiệp vụ và Pháp luật Cảnh sát biển đã tiến hành kiểm tra và bắt giữ tàu cá có số hiệu TG-91926 TS có dấu hiệu vi phạm.

Trên tàu có 04 thuyền viên do ông Hoàng Văn Lượm (sinh năm 1981, trú tại An Biên, Kiên Giang) làm thuyền trưởng. Tại thời điểm kiểm tra, tàu đang vận chuyển khoảng 90.000 lít dầu DO không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp.

Tổ công tác Cục Nghiệp vụ và Pháp luật đã lập biên bản vi phạm hành chính, củng cố hồ sơ ban đầu, áp giải phương tiện, tang vật về cảng Hải đội 402 và bàn giao cho Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 để tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ.

Nguyễn Liên
Ảnh: Lương Bằng