Sử dụng công nghệ trong công tác thống kê và xử lý dữ liệu

Tại lễ ký kết quy chế phối hợp về công tác thống kê, chia sẻ dữ liệu và thông tin thống kê, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Anh Tuấn cho biết, trong hội nghị tổng kết năm của ngành thống kê vừa qua, Thủ tướng có giao Bộ Thông tin và Truyền thông cần ký kết sớm với Tổng cục Thống kê triển khai sử dụng công nghệ trong công tác thống kê và xử lý dữ liệu trên quan điểm làm mới công tác thống kê, thay đổi cách thức trong công tác điều tra thống kê.

Nếu như trước đây điều tra thống kê theo phương pháp thủ công, sử dụng nhân công là chính nay phải ứng dụng công nghệ. Nếu trước đây điều tra thống kê định kỳ nay nên điều tra một lần, sau đó liên tục cập nhật, bổ sung dữ liệu. Với cách thức mới này, hệ thống dữ liệu của Tổng cục Thống kê và của quốc gia luôn đạt độ chính xác cao nhất.

{keywords}
Bảng điều khiển cho phép thống kê lượng người đã cài đặt Bluezone tại các địa phương, chi tiết đến quận, huyện. Ảnh minh họa

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhận định, quy chế phối hợp giữa Bộ Thông tin và Truyền thông và Tổng cục Thống kê có khác so với quy chế giữa Tổng cục và các bộ, ngành khác. Điểm giống nhau là hai bên chia sẻ cơ sở dữ liệu với nhau. Tổng cục thống kê sẽ hỗ trợ nếu Bộ Bộ Thông tin và Truyền thông cần và ngược lại. Sự khác biệt nằm ở chỗ Bộ Bộ Thông tin và Truyền thông giữ vai trò chủ trì xây dựng chính phủ điện tử, tiến tới chính phủ số, xã hội số, kinh tế số.

Cục Tin học hóa – trực thuộc Bộ Bộ Thông tin và Truyền thông là đơn vị quản lý hệ trục cơ sở dữ liệu quốc gia. Tất cả các bộ, ngành khác đều phải kết nối vào hệ trục cơ sở dữ liệu quốc gia. Tổng cục Thống kê được quyền kết nối vào đó và được chia sẻ dữ liệu trên hệ thống này. Điểm khác biệt thứ hai là Bộ Bộ Thông tin và Truyền thông có thể hỗ trợ Tổng cục Thống kê trong việc tổ chức cập nhật, bổ sung và duy trì cơ sở dữ liệu số trong đó có công nghệ khi điều tra thống kê và lực lượng hỗ trợ nếu cần thiết.

Hiện Bộ Bộ Thông tin và Truyền thông đang trình Thủ tướng kế hoạch tắt sóng 2G. Khi tắt sóng 2G tất cả người dân sẽ sử dụng smartphone. Đồng thời, Bộ sẽ cố gắng triển khai hệ thống băng thông rộng tới từng thôn bản. Khi có thiết bị thông minh, việc thống kê sẽ tự động trở thành trách nhiệm của người dân. Người dân sẽ tự cập nhật, tự điều chỉnh và gửi dữ liệu trên hệ thống thông tin quốc gia trên cơ sở tự nguyện. 

Bộ Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ có đơn vị hỗ trợ, đưa ra các giải pháp để Tổng cục Thống kê có thể sử dụng trong triển khai điều tra thống kê số liệu. Bộ sẽ giới thiệu cho Tổng cục những đơn vị đáng tin cậy để có thể triển khai các hoạt động này.

Quy chế phối hợp chia sẻ thông tin

Thông tin thống kê ngành Bộ Thông tin và Truyền thông là căn cứ quan trọng cho việc hoạch định và xây dựng chiến lược phát triển ngành Bộ Thông tin và Truyền thông trong sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước và xu thế hội nhập kinh tế quốc tế.

Trong thời gian qua, sự phối hợp trong công tác thống kê và chia sẻ thông tin giữa Bộ Bộ Thông tin và Truyền thông và Tổng cục Thống kê đã diễn ra từ lâu, đặc biệt trong Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 và khảo sát mức sống dân cư 2019 vừa qua.

Nội dung quy chế phối hợp lần này tương đối toàn diện trên hai mặt: Phối hợp công tác thống kê và chia sẻ dữ liệu, thông tin thống kê. Nội dung phối hợp và chia sẻ thông tin thống kê phong phú, toàn diện, liên quan tới nhiều mặt của hoạt động thống kê. Quy chế đã cho phép nội dung hợp tác và chia sẻ không phải là bất biến, mà có thể được cập nhật hàng năm theo yêu cầu, nhiệm vụ của mỗi cơ quan. Vì vậy, việc thực hiện tốt Quy chế này sẽ góp phần nâng cao chất lượng thông tin thống kê Bộ Thông tin và Truyền thông; góp phần gia tăng giá trị dữ liệu và thông tin thống kê, tiết kiệm nguồn lực quốc gia và đáp ứng tốt hơn nhu cầu số liệu ngày càng tăng của người dùng tin.

Để Quy chế phối hợp giữa 2 cơ quan đạt được mục tiêu đề ra, Tổng cục Thống kê cam kết sẽ thực hiện nghiêm túc nội dung trong Quy chế phối hợp và đề nghị Lãnh đạo Bộ Bộ Thông tin và Truyền thông cũng chỉ đạo sát sao các đơn vị liên quan của Bộ thực hiện tốt Quy chế, Tổng cục trưởng nhấn mạnh.

Văn Giáp