Được biết, trong 83 hộ dân ở tỉnh Kon Tum tự nguyện viết đơn xin ra khỏi diện hộ nghèo, thì xã Đăk Trăm, huyện Đăk Tô tập trung nhiều nhất với 21 hộ. Đây là địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số Jrai, Xơ Đăng sinh sống và thu nhập của bà con chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp.

Chị Y Loan (sinh năm 1992, trú xã Đăk Trăm, huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum) cho biết: Đến cuối năm 2018, gia đình chị vẫn thuộc diện hộ nghèo của xã. Gia đình chị có 5 sào trồng mì, một sào trồng bời lời và hai sào trồng lúa. Song do kỹ thuật canh tác còn lạc hậu cùng với ảnh hưởng của giá cả nông sản xuống thấp, dịch bệnh hoành hành, thu nhập không cao. Đến năm 2019, gia đình chị đã quyết định viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo và được chính quyền địa phương chấp thuận.

“Hai vợ chồng vẫn còn sức đi làm, kiếm tiền nuôi các con, trong khi có nhiều hộ dân khác có hoàn cảnh khó khăn hơn mình, có người già, người tàn tật không có sức đi làm. Ai cũng khó khăn nhưng mình ít khó khăn hơn, mình xin thoát nghèo để nhường cho những người nghèo hơn", chị nói.

Có cùng suy nghĩ với chị Y Loan là anh A Biết 31 tuổi trú cùng xã Đăk Trăm cũng làm đơn xin thoát nghèo.

Vài năm trước mới lập gia đình, vợ chồng anh A Biết làm đủ thứ việc nhưng vẫn không đủ sống, không đủ tiền nuôi 2 con nhỏ. Nhưng với quyết tâm thoát nghèo, vợ chồng anh buôn bán và đã mở một cửa hàng chuyên bán phân bón, các thiết bị nông nghiệp nên đã có nguồn thu nhập ổn định.

"Vợ chồng mình vừa buôn bán vừa đi làm rẫy thêm cho mọi người trong thôn, nhập mấy năm vừa rồi ổn định nên mình xin thoát khỏi hộ nghèo." Anh A Biết chia sẻ.

{keywords}
Sống không nhờ hỗ trợ, hàng chục hộ dân Kon Tum viết đơn xin thoát nghèo

Ông Trương Đình Tuệ, Chủ tịch UBND xã Đăk Trăm, huyện Đăk Tô cho biết: Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020 và phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, chính quyền địa phương đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền cho bà con nhận thức đúng về công tác giảm nghèo.

Qua đó, người dân đã tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, thoát nghèo và vươn lên khá giả, làm giàu chính đáng. Ý thức của người dân đã từng bước được nâng lên. Nhận thức rõ về việc còn nằm trong diện hộ nghèo, hộ cận nghèo sẽ là gánh nặng cho xã hội, nhiều gia đình trên địa bàn mặc dù còn có khó khăn nhưng đã tự giác xin ra khỏi diện hộ nghèo.

Ông Nguyễn Trung Thuận, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Kon Tum cho biết, trong năm 2019, toàn tỉnh có 83 hộ dân viết đơn xin thoát nghèo. Sau khi nhận được đơn, đơn vị đã phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra, đánh giá cụ thể và nhận thấy các hộ này cơ bản có kinh tế ổn định, vượt qua ngưỡng chuẩn nghèo quốc gia, thoát nghèo bền vững.

Các hộ dân làm nông nghiệp, kinh tế đã chuyển biến tích cực, nhiều hộ đã chủ động xây dựng mô hình vườn - ao - chuồng phát huy hiệu quả. Một số hộ dân đã chuyển sang kinh doanh, buôn bán, kinh tế cũng được cải thiện.

Thúy Tình
Ảnh: Thúy Nga