Thành phố Hồ Chí Minh và 7 tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam gồm Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Tiền Giang  chiếm 20% dân số, 45% GDP, 40% thu ngân sách của cả nước, là trung tâm giao dịch quốc tế lớn nhất.

Đến nay, tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, nhất là tại Thành phố Hồ Chí Minh và tác động tới các tỉnh xung quanh.

Ngoài nguyên nhân khách quận là chủng virus mới mạnh hơn, lây lan nhanh hơn và khó kiểm soát hơn, thì còn nguyên nhân chủ quận khiến Việt Nam có đa nguồn lây, đa ổ dịch, đa chuỗi lây nhiễm.

Cụ thể là tâm lý lơ là, chủ quận, mất cảnh giác khi chưa có dịch và khi dịch đã đi qua; có những sơ hở trong quận lý cách ly và sau cách ly, nhập cảnh và cư trú trái phép, dẫn tới mầm bệnh xâm nhập từ bên ngoài vào Việt Nam.

{keywords}
Chống dịch để thúc đẩy sản xuất kinh doanh, sản xuất kinh doanh để có nguồn lực chống dịch

Tuy nhiên, trong bối cảnh đó, cấp ủy, chính quyền các cấp đã bám sát tình hình, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt. Nhờ đó, đến nay vẫn đang thực hiện được mục tiêu kép dù chưa ngăn chặn triệt để được dịch bệnh.

Theo đó, Thành phố Hồ Chí Minh và 7 tỉnh đều đạt tăng trưởng GRDP trên 5% trong 6 tháng đầu năm 2021, cao hơn cùng kỳ năm ngoái; thu ngân sách 6 tháng đạt cao hơn so với dự toán được giao; đời sống nhân dân, không có ai bị thiếu ăn, thiếu mặc; tình hình chính trị, trật tự an toàn xã hội được kiểm soát tốt.

Bài học kinh nghiệm thứ nhất được rút ra từ đợt dịch hiện nay là phải nắm chắc tình hình thực tế để lãnh đạo, chỉ đạo, đưa ra nhiệm vụ giải pháp khả thi, tổ chức thực hiện có hiệu quả; không máy móc, không hành chính đơn thuần trong phong tỏa, giãn cách xã hội và tổ chức sản xuất kinh doanh.

Bài học thứ hai là các cơ quận, đơn vị, địa phương phát huy tính tự lực, tự cường, tự chịu trách nhiệm trong phạm vi thẩm quyền, đối tượng, địa bàn quận lý, vận dụng sáng tạo các chủ trương, đường lối, chính sách, quy định chung để thực hiện nhiệm vụ; phối hợp chặt chẽ, hiệu quả, nhuần nhuyễn giữa các lực lượng tuyến đầu dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức Đảng.

Thứ ba là bài học về sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ lẫn nhau trong lúc khó khăn. Công tác tuyên truyền, vận động có vai trò rất quận trọng để người dân tích cực tham gia phòng, chống dịch và đẩy mạnh sản xuất kinh doanh.

Bài học thứ tư là không để tình trạng “chặt ngoài, lỏng trong” - phong tỏa chặt bên ngoài nhưng để lây nhiễm trong khu vực cách ly, phong tỏa. Nhiều địa phương của Thành phố Hồ Chí Minh như quận 2, quận 9, Cần Giờ đã làm tốt…

Văn Lợi