Phát biểu khai mạc Hội nghi, Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Hương cho biết, TĐT năm 2019 được thực hiện theo Quyết định số 772QĐ - TTg ngày 26/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ. Đây là cuộc TĐT lần thứ 5 ở Việt Nam kể từ khi đất nước thống nhất vào năm 1975.

{keywords}
Sáng ngày 18/12/2020, tại Hà Nội, TCTK và Quỹ dân số Liên hợp quốc (UNFPA) đã tổ chức Hội nghị công bố kết quả nghiên cứu chuyên sâu của Tổng điều tra Dân số và Nhà ở năm 2019.

 

Thông qua TĐT năm 2019, các thông tin cơ bản về dân số và nhân khẩu học của hơn 96,2 triệu người là nhân khẩu thực tế thường trú tại gần 26,9 triệu hộ dân cư trên toàn lãnh thổ Việt Nam đã được thu thập nhằm phục vụ công tác quản lý, hoạch định chính sách phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và giám sát các mục tiêu phát triển bền vững mà Chính phủ Việt Nam đã cam kết thực hiện.

Với sự quyết tâm và chỉ đạo sát sao của Ban Chỉ đạo TĐT năm 2019 các cấp từ Trung ương đến địa phương, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, TĐT năm 2019 đã đạt được kết quả với nhiều điểm mới mang tính đột phá. Đặc biệt việc ứng dụng công nghệ thông tin đã được áp dụng triệt để trong tất cả các khâu của quá trình Tổng điều tra, góp phần nâng cao chất lượng số liệu, rút ngắn thời gian xử lý, công bố sớm kết quả Tổng điều tra và tiết kiệm cho ngân sách nhà nước.

Kết quả TĐT năm 2019 đã được công bố vào ngày 19/12/2019, tiếp theo kết quả này, TCTK thực hiện nghiên cứu phân tích chuyên sâu một số chủ đề dân số, gồm: Mức sinh, mất cân bằng giới tính khi sinh, di cư và đô thị hóa, già hóa dân số, đồng thời dự báo dân số Việt Nam giai đọan 2019-2069.

Những phát hiện chính từ nghiên cứu này nhằm tiếp tục cung cấp bằng chứng về thực trạng, xu hướng, các nhân tố ảnh hưởng tới dân số và đề xuất những kiến nghị nhằm đạt các mục tiêu phát triển bền vững.

Bích Thủy