Theo số liệu của Bộ NN&PTNT, từ đầu năm 2021 đến nay, trên cả nước đã xuất hiện nhiều ổ dịch gia súc tại các tỉnh.

Cụ thể: bệnh dịch tả heo châu Phi tại 1.498 xã của 50 tỉnh, thành phố, buộc tiêu hủy 93.261 con (cao gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2020); bệnh lở mồm long móng xảy ra tại 86 xã, của 18 tỉnh, thành phố, có 3.373 con mắc bệnh, buộc phải tiêu hủy 340 con; bệnh viêm da nổi cục xảy ra tại 3.936 xã, của 51 tỉnh thành phố, có 187.970 con mắc bệnh, buộc phải tiêu hủy 24.890 con.

{keywords}
Tăng cường kiểm soát chặt chẽ việc tái đàn lợn tại địa phương. 

Theo Cục Thú y, nhận định nguy cơ các loại dịnh bệnh động vật xảy ra vào cuối năm là rất cao, do đó, các địa phương cần tập trung các nguồn lực để tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch bệnh. Có kế hoạch và bố trí kinh phí mua vắc xin để tiêm phòng, đảm bảo đạt tỷ lệ trên 80% số gia súc thuộc diện tiêm. Tổ chức giám sát, phát hiện sớm, kịp thời cảnh báo và xử lý triệt để các ổ dịch mới phát sinh, không để lây lan ra diện rộng. Xử lý nghiêm đối với các trường hợp vận chuyển, buôn bán trâu, bò, sản phẩm từ trâu, bò nhập lậu qua biên giới, không rõ nguồn gốc. Cục Thú y sẽ rà soát, điều chỉnh, bổ sung bệnh viêm da nổi cục và danh mục bệnh động vật phải công bố dịch…

Huyện Ia Pa (Gia Lai) là địa phương có tình hình dịch bệnh gia súc phức tạp. Trước diễn biến khó lường, tháng 8/2021, Sở NN&PTNT tỉnh đã khẩn trương xuất 500 lít hóa chất Bencovet từ nguồn dự trữ của tỉnh hỗ trợ huyện triển khai công tác phòng chống dịch bệnh. Đồng thời, ngành chức năng đang tập trung các biện pháp để kiểm soát dịch bệnh và duy trì ổn định hoạt động chăn nuôi.

Sau khi nhận được hóa chất, các cơ quan chuyên môn huyện Ia Pa tập trung tiêu độc khử trùng, khoanh vùng khống chế các ổ dịch, đồng thời ngăn chặn các mầm mống bệnh như lở mồm long móng, dịch tả lợn châu Phi… lây lan, bùng phát trở lại. Đặc biệt, trong gia đoạn 3 tháng cuối năm 2021, công tác này càng được tăng cường.

Hiện, Sở NN&PTNT tỉnh Gia Lai đã đề nghị ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tập trung các nguồn lực triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch. Tăng cường kiểm soát chặt chẽ việc tái đàn lợn tại địa phương, thực hiện các biện pháp kiểm soát dịch bệnh và phát triển chăn nuôi an toàn sinh học trong 3 tháng cuối năm 2021. 

Các địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và yêu cầu người dân khi phát hiện gia súc của gia đình có dấu hiệu bất thường phải kịp thời báo cáo ngay cho chính quyền và cơ quan chuyên môn để tiến hành kiểm tra, xác định nguyên nhân và xử lý khoanh vùng kịp thời, không để dịch lây lan trên diện rộng. Kiên quyết xử lý nghiêm hành vi giấu dịch, mua bán, vận chuyển gia súc bệnh, chết; không giết mổ, tiêu thụ gia súc bệnh, chết…

Trần Hảo