Cụ thể, Sở NN&PTNT Hà Nội phối hợp với các địa phương kiểm tra, theo dõi, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh gia cầm và cúm gia cầm; tổ chức thực hiện nghiêm việc kiểm dịch tại gốc; phát hiện, ngăn chặn và xử lý các loại gia cầm, sản phẩm gia cầm chưa qua kiểm dịch theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, phối hợp với các cơ quan có liên quan kiểm soát chặt chẽ hoạt động kinh doanh, giết mổ gia cầm, sản phẩm gia cầm tại các chợ, các điểm giết mổ; kiên quyết xử lý các hộ chăn nuôi, giết mổ, sơ chế, chế biến, kinh doanh không thực hiện các quy định trong phòng, chống dịch, không rõ nguồn gốc trên thị trường, đặc biệt gia cầm tại các chợ đầu mối. 

Sở NN&PTNT phối hợp với chính quyền cơ sở chỉ đạo các đơn vị có liên quan hướng dẫn chủ chăn nuôi gia cầm tăng cường áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học; thường xuyên vệ sinh khử trùng các chuồng, trại chăn nuôi, nơi giết mổ, các chợ bán gia cầm, sản phẩm gia cầm để tiêu diệt các loại mầm bệnh.

{keywords}
Ảnh minh họa: Duy Khánh

Ban Chỉ đạo 389 thành phố Hà Nội yêu cầu các sở, ngành, cơ quan, đơn vị và địa phương triển khai thực hiện quyết liệt nhiệm vụ trên. Trong đó, Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội tăng cường công tác quản lý thị trường; xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh trái phép, không để tình trạng buôn bán gia cầm, sản phẩm gia cầm chưa qua kiểm dịch, không rõ nguồn gốc trên thị trường và các điểm tập kết, chợ đầu mối; đặc biệt tăng cường kiểm soát tại các địa bàn chợ gia cầm Hà Vĩ, xã Lê Lợi, Thường Tín và kiểm tra, kiểm soát nguồn gốc trứng và gia cầm giống tại xã Đại Xuyên, Phú Xuyên...

Công an các quận, huyện, thị xã khẩn trương tổ chức trinh sát, điều tra phát hiện các đường dây, ổ nhóm đối tượng vận chuyển, kinh doanh gia cầm, sản phẩm từ gia cầm nhập lậu, không có nguồn gốc trên địa bàn thành phố; phối hợp với các lực lượng chức năng quyết liệt ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nghiêm cấm việc buôn bán, vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch vào Việt Nam.

Các cơ quan thông tin truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức về tác hại và tính chất nguy hiểm của bệnh cúm gia cầm.

Duy Khánh