Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 vừa kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại tỉnh Tiền Giang.

Theo Sở Y tế tỉnh Tiền Giang, thời gian qua tỉnh đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, như kiện toàn mạng lưới điều trị bệnh nhân mắc Covid-19, thành lập các bệnh viện dã chiến, phân tầng điều trị, tích cực tiêm vắc xin phòng Covid-19. Cùng với đó, tăng cường công tác kiểm tra và quản lý địa bàn, kiểm soát dịch tễ cũng như đảm bảo an sinh xã hội, không để ảnh hưởng đến sản xuất, cung ứng và lưu thông hàng hóa, tích cực hỗ trợ hộ người dân khó khăn do chịu ảnh hưởng dịch bệnhnày.

Tính đến ngày 1/11, toàn tỉnh đã tiêm hơn1,56 triệu liều vắc xin phòng Covid-19, đạt 68,7% tổng số liều vắc xin được phân bổ. Trong đó, số người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm mũi 1 là trên 1,18 triệu liều, đạt 79,9% và người được tiêm đủ 2 mũi là 376.756 người, đạt 25,4%.

{keywords}
Tỉnh Tiền Giang nên thành trạm y tế tại chỗ ở các doanh nghiệp, khu công nghiệp (ảnh: Phạm Hải)

Tiền Giang cũng đã cho phép tất cả các doanh nghiệp trong và ngoài các khu, cụm công nghiệp khôi phục các hoạt động sản xuất, kinh doanh, đồng thời đảm bảo an toàn phòng, chống dịch theo các phương “1 cung đường 2 điểm đến”, “3 tại chỗ”, hoặc kết hợp cả hai.

Sau khi nghe báo cáo của tỉnh Tiền Giang và ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhận định, tình hình dịch vẫn còn diễn biến phức tạp khiến địa phương đối mặt với nhiều khó khăn trong công tác phòng, chống. 

Để triển khai Nghị quyết 128 Chính phủ về thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, theo Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, Tiền Giang cần có phương án ứng phó dịch phù hợp theo hướng bám sát các chỉ đạo của Trung ương, Bộ Y tế và khôi phục sản xuất, kinh doanh, ổn định đời sống theo lộ trình.

Tỉnh cần tập trung đẩy mạnh tốc độ tiêm chủng và nâng cao tỉ lệ bao phủ vắc xin, ưu tiên lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch, người trên 50 tuổi có nguy cơ cao, song song với việc khôi phục hoạt động của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh khi tỉnh dần trở lại trạng thái bình thường mới. 

Thứ trưởng đề nghị Tiền Giang nâng cao hiệu quả hoạt động của mạng lưới y tế cơ sở trong việc điều trị, chăm sóc sức khỏe người mắc Covid-19 theo hướng cách ly F1, điều trị F0 tại nhà, đảm bảo nguồn thuốc điều trị, không để bệnh nhân nhẹ trở nặng và giảm thiểu số ca tử vong.

“Tiền Giang nên hình thành các trạm y tế tại chỗ ở từng khu công nghiệp để chủ động xử trí khi có ca nhiễm. Doanh nghiệp cũng cần cập nhật cấp độ dịch để thích ứng với kế hoạch sản xuất trên hệ thống quốc gia và hệ thống của tỉnh”, Thứ trưởng Đố Xuân Tuyên nhấn mạnh.

Ông cũng yêu cầu tỉnh rà soát, tổng hợp và kịp thời báo cáo Bộ Y tế về nhu cầu, số lượng vắc xin cụ thể dành cho từng đối tượng. Trên cơ sở đó, Bộ Y tế có kế hoạch phân bổ kịp thời vắc xin để tỉnh triển khai tiêm cho người dân.

Kim Duyên