Hôm 29/5, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 7, khóa VII.

Tại Hội nghị, các đại biểu thảo luận, cho ý kiến vào các nội dung quan trọng: Dự thảo Chương trình hành động của Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; đánh giá công tác Hội và phong trào nông dân 5 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ những tháng cuối năm 2021…

{keywords}
Ảnh minh họa 

Theo Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Thào Xuân Sùng, vượt lên khó khăn bởi thiên tai và dịch bệnh, các cấp Hội đã thực hiện tốt vai trò trung tâm, nòng cốt trong phong trào thi đua yêu nước của giai cấp nông dân. Đặc biệt, người nông dân ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, của Hội Nông dân, thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân trong Ngày Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Tuy nhiên triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, cán bộ Hội và hội viên nông dân Việt Nam thấy rõ các thách thức cần phải tiếp tục nghiên cứu, quán triệt sâu sắc các chủ trương được Đại hội đề ra, từ đó đổi mới mạnh mẽ tư duy và hành động để vượt qua. Đó là: Việt Nam đang chịu những tác động mạnh mẽ của biến đổi khí hậu và thiên tai; đã và đang hình thành một bộ phận nông dân trí thức hay công nhân nông nghiệp có trình độ, kiến thức và kỹ năng sản xuất kinh doanh theo chuỗi giá trị nhưng mới được bước đầu, phần đông vẫn phổ biến là kinh tế hộ, thiếu liên kết nên khó cạnh tranh trên thị trường.

Hiện tại mới có khoảng 8% doanh nghiệp lớn đầu tư vào nông nghiệp nên không thể đủ lực chi phối chuỗi giá trị ngành hàng và kết nối cung cầu. Các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp vẫn đã và đang gặp không ít khó khăn về tiếp cận nguồn, ngân hàng và các thủ tục liên quan đến đất đai. Phần lớn nông dân thiếu kỹ năng sản xuất hàng hóa, thiếu kỹ năng nghề, thiếu vốn và các công cụ sản xuất hiện đại. Xã hội nông thôn đang biến đổi sâu sắc, đòi hỏi phải từng bước vươn lên, gắn kết chặt chẽ, hài hòa các giá trị truyền thống và giá trị hiện đại như Đại hội XIII của Đảng đề ra.

Thanh Bình, Quang Ninh, Hữu Hải