Từ đầu tháng 6 đến nay, chủng virus cúm gia cầm A/H5N8 được phát hiện tại 3 tỉnh gồm: 1 ổ dịch tại Hòa Bình (1hộ chăn nuôi thuộc xã Hữu Lợi, H.Yên Thủy); 1 ổ dịch tại Cao Bằng (1 hộ tại P.Ngọc Xuân, TP.Cao Bằng; và 9 mẫu gộp lấy tại các chợ buôn bán gia cầm sống trên địa bàn tỉnh Cao Bằng; 1 ổ dịch tại Quảng Ninh (1 hộ chăn nuôi tại xã Vũ Oai, TP.Hạ Long).

Đây là lần đầu tiên cúm gia cầm A/H5N8 được ghi nhận tại Việt Nam, chủng virus này có động lực cao và tốc độ lây lan nhanh. 

{keywords}
Ảnh minh họa. 

Tại Hòa Bình, ngày 7/6 Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh nhận được thông tin tại hộ gia đình ông Vũ Đình Cường xã Hữu Lợi (Yên Thủy) xuất hiện tình trạng gà ốm, chết hàng loạt.

Cơ quan chuyên môn đã cử người xuống thực địa kiểm tra, lấy mẫu bệnh phẩm gửi về Trung tâm Chẩn đoán Thú y Trung ương xét nghiệm xác định bệnh.

Ngày 10/6, mẫu bệnh phẩm cho kết quả dương tính với chủng virus cúm A/H5N8. 

Lực lượng chức năng đã tiến hành tiêu hủy hơn 5000 con gà và 30 con ngỗng của gia đình ông Cường theo quy định.

Ngoài ra, khu vực chuồng trại của gia đình ông Cường cũng được tẩy uế, rắc vôi bột, phun thuốc sát trùng.

Do chưa rõ nguyên nhân bệnh cúm H5N8 xâm nhiễm từ nguồn nào nên cơ quan chuyên môn yêu cầu ông Cường tạm hoãn tái đàn đến hết năm 2021.

Để phòng ngừa dịch cúm gia cầm bùng phát, lây lan trên diện rộng, ngày 15/6 UBND huyện Yên Thủy đã công bố dịch cúm gia cầm A/H5N8 trên địa bàn xã Hữu Lợi.

Đồng thời huyện cũng khuyến cáo các hộ chăn nuôi khác chủ động phòng, chống dịch, hạn chế người tiếp xúc với vật nuôi, tiêm vắc xin bổ sung cho đàn gia cầm.

Trường hợp phát hiện gà mắc bệnh cần kịp thời báo cho cơ quan có thẩm quyền xuống xử lý, khoanh vùng và dập dịch. Đặc biệt, người dân không được vận chuyển, bán tháo gia cầm mắc bệnh, nghi mắc bệnh hoặc chết. 

Trước đó, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO) và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam đã có thông cáo báo chí kêu gọi Chính phủ Việt Nam và cộng đồng cảnh giác với khả năng lây nhiễm cúm A (H5N8) sang người khi phát hiện 7 công nhân ở trang trại chăn nuôi gà tại Nga bị nhiễm virus cúm A (H5N8).

Đây là báo cáo đầu tiên về sự lây nhiễm H5N8 từ gia cầm sang người mặc dù virus này đã lưu hành trên gia cầm và chim hoang dã từ năm 2016. Tất cả 7 ca mắc ở người đều không có triệu chứng.

Cho đến nay, chưa có bằng chứng nào về việc virus này gây bệnh nặng ở người hay lây truyền từ người sang người, do vậy những trường hợp bệnh này do gia cầm bị nhiễm bệnh lây truyền sang người.

Tại Việt Nam, Chương trình giám sát của Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) chưa từng phát hiện virus H5N8. Bắt đầu từ năm 2021, Cục Thú y sẽ tăng cường xét nghiệm virus H5N8 trong Chương trình giám sát cúm gia cầm quốc gia.

Hoài Linh