Bộ Ngoại giao Việt Nam phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và Tổ chức quốc tế Pháp ngữ tổ chức sẽ tổ chức Hội thảo trực tuyến “Hợp tác nông nghiệp Việt Nam – châu Phi: Tăng cường kết nối, cùng phát triển bền vững” vào ngày 9/9.

Ban tổ chức kỳ vọng đây là dịp để các đại biểu cùng nhau trao đổi, thảo luận thực chất về tình hình và các biện pháp, phương thức hợp tác mới cũng như các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc… nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác nông nghiệp Việt Nam - châu Phi, nhất là trong hợp tác thương mại nông sản và hợp tác sản xuất, chế biến nông sản, theo hướng đảm bảo lợi ích lâu dài, cùng phát triển bền vững giữa Việt Nam và các nước châu Phi.

{keywords}
Trong bối cảnh bảo đảm an ninh lương thực đang là đòi hỏi cấp bách của nhiều nước châu Phi, việc đẩy mạnh các mô hình hợp tác hai, ba, bốn bên trong lĩnh vực nông nghiệp sẽ tiếp tục là hướng triển khai lớn trong thời gian tới. Ảnh minh họa

Thời gian qua, Đảng và nhà nước Việt Nam luôn cam kết sát cánh cùng các dân tộc châu Phi anh em nhằm thúc đẩy các mục tiêu phát triển bền vững. Trong bối cảnh bảo đảm an ninh lương thực đang là đòi hỏi cấp bách của nhiều nước châu Phi, việc đẩy mạnh các mô hình hợp tác hai, ba, bốn bên trong lĩnh vực nông nghiệp sẽ tiếp tục là hướng triển khai lớn trong thời gian tới.

Với diện tích hơn 30,2 triệu km2, dân số khoảng một tỷ người, giàu tài nguyên thiên nhiên (90% cô-ban, 90% pla-tin, 50% vàng, 98% crôm, 9,5% dầu mỏ của thế giới) và nhiều tiềm năng phát triển, châu Phi hứa hẹn là thị trường tiêu thụ hàng hóa và cung ứng nguyên liệu chủ lực của Việt Nam cho những năm tới.

Sau thành công của Hội thảo Việt Nam - châu Phi lần thứ nhất với chủ đề "Việt Nam - châu Phi: Những cơ hội hợp tác và phát triển trong thế kỷ XXI" tổ chức tại Hà Nội tháng 5-2003 và thực hiện "Chương trình hành động quốc gia thúc đẩy hợp tác Việt Nam - châu Phi giai đoạn 2004 - 2010", quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và châu Phi đã chứng kiến những bước phát triển mạnh mẽ thể hiện trên nhiều lĩnh vực.

Quyết Thắng