Theo số liệu từ ngành chuyên môn, tính đến cuối tháng 4/2021, tổng đàn gia cầm trên địa bàn huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) có trên 821 ngàn con. Trong đó quy mô chăn nuôi nông hộ khoảng 122 ngàn con, trang trại tư nhân và của các công ty là 699 ngàn con.

Giai đoạn này, nguy cơ lây lan, xâm nhiễm dịch cúm gia cầm từ bên ngoài vào luôn thường trực. Đặc biệt, dịch cúm A/H5N8 đã xuất hiện tại một số tỉnh, thành. Ngoài ra, tình trạng các trang trại chăn nuôi gà siêu thịt có thời gian nuôi ngắn ngày nên xuất, nhập gia cầm vào địa bàn diễn ra thường xuyên với số lượng lớn làm nguy cơ xảy ra dịch cúm gia cầm là rất lớn.

{keywords}
Giám sát chặt chẽ công tác tiêm phòng vắc-xin tại các hộ chăn nuôi. Ảnh Văn Giáp

Trước tình hình này, UBND huyện Cam Lâm đã chỉ đạo các địa phương cấp xã, Trạm Chăn nuôi và thú y huyện Cam Lâm và các đơn vị liên quan triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cúm gia cầm.

Trong đó, khẩn trương tổ chức tiêm phòng vắc-xin cúm gia cầm H5N1 do ngân sách tỉnh cấp cho đàn gia cầm dưới 500 con từ ngày 30/3 đến 10/4/2021. Đồng thời chỉ đạo các địa phương phối hợp với Trạm Chăn nuôi và thú y giám sát chặt chẽ công tác tiêm phòng vắc-xin tại các hộ chăn nuôi có quy mô trên 500 con và trang trại của các công ty chăn nuôi trên địa bàn.

Trạm Chăn nuôi và thú y Cam Lâm còn phối hợp với địa phương cấp xã, chủ động lên lịch tiêm cụ thể cho các địa phương và huy động lực lượng thú y các xã, thị trấn để triển khai tiêm phòng cho đàn gia cầm dưới 500 con tại các hộ chăn nuôi từ ngày 30/3 đến 10/4/2021. Tổ chức tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia tiêm phòng cho đàn gia cầm nên đã tiêm được 78.517 con, đạt tỷ lệ 73,8%.

Cùng với công tác tiêm phòng vắc-xin cúm từ nguồn ngân sách tỉnh cấp, Trạm Chăn nuôi và thú y đã phối hợp với chính quyền địa phương cấp xã hướng dẫn, giám sát tiêm phòng vắc xin cúm của 16 trại gia cầm quy mô trên 500 con với tổng số 23.400 liều vắc xin và giám sát hơn 880.800 con gia cầm được tiêm phòng vắc-xin của 69 trại gia cầm thuộc các các công ty chăn nuôi.

Sau đợt tiêm phòng chính, Trạm Chăn nuôi và thú y tiếp tục phối hợp với UBND các xã, thị trấn triển khai các đợt tiêm phòng bổ sung định kỳ hàng tháng. Cùng với đó tiếp tục vận động các hộ gia đình có tổng đàn trên 500 con đăng ký mua vắc xin về tiêm…

Văn Giáp