Hiện, tổng đàn gia súc của huyện Kiến Xương (Thái Bình) khá lớn với đàn lợn ước đạt 40.484 con, đàn trâu, bò đạt 4.118 con.

Trước tình hình một số địa phương trong tỉnh xuất hiện ổ dịch gia súc, huyện Kiến Xương đã tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dịch bệnh và triển khai Tháng vệ sinh tiêu độc, khử trùng môi trường chăn nuôi. UBND huyện yêu cầu các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền để người dân nắm được tình hình, mức độ nguy hiểm của các loại dịch bệnh, bảo đảm không để người dân hoang mang và không chủ quan trước tình hình dịch.

{keywords}
Huyện Kiến Xương quyết tâm ngăn chặn dịch bệnh gia súc bùng phát. 

Chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, thôn, tổ dân phố chủ động, giám sát chặt chẽ tình trạng sức khỏe của đàn lợn tới tận hộ, trại chăn nuôi. Tăng cường kiểm soát việc vận chuyển, giết mổ lợn; chỉ nhập lợn rõ nguồn gốc, đã qua kiểm dịch về chăn nuôi, giết mổ, tiêu thụ trên địa bàn quản lý.

Triển khai, tổ chức thực hiện Tháng vệ sinh tiêu độc, khử trùng phòng, chống dịch bệnh gia súc từ ngày 25/10 - 25/11/2021 theo kế hoạch của tỉnh và phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương.

Tổ chức chủ động giám sát bệnh lở mồm long móng, viêm tai xanh… trên đàn gia súc, nhất là tại các khu vực đã từng có dịch bệnh xuất hiện, khu vực có nguy cơ cao để phát hiện sớm, cảnh báo và xử lý dứt điểm khi dịch bệnh mới được phát hiện. Xử lý nghiêm các trường hợp giấu dịch, không báo cáo, bán chạy gia súc bệnh, gia súc chết, vứt xác gia súc chết ra môi trường làm lây lan dịch bệnh.

Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trạm Chăn nuôi - Thú y huyện tăng cường giám sát dịch bệnh trên đàn gia súc, đặc biệt là các bệnh truyền nhiễm trên đàn lợn, lấy mẫu xác minh dịch bệnh và tham mưu kịp thời các biện pháp xử lý, khoanh vùng ổ dịch không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng. Hướng dẫn các địa phương thực hiện các biện pháp phòng, chống và xử lý khi có dịch bệnh xảy ra. Tổ chức ngăn chặn, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển trái phép động vật, các sản phẩm động vật.

Trước đó, huyện Kiến Xương đã hoàn thành công tác tiêm phòng cho đàn vật nuôi, tỷ lệ đạt trên 90% trên tổng diện tiêm.

Hữu Duyên