Tiêm vắc xin phòng dịch bệnh cho gia súc định kỳ và bổ sung là một trong những biện pháp phòng chống dịch bệnh hữu hiệu nhất để bảo vệ đàn vật nuôi, bảo vệ thành quả sản xuất. Mới đây, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) vừa tiếp nhận và cấp phát 32.110 liều vắc xin cho các địa phương triển khai tiêm phòng vụ thu cho đàn vật nuôi năm 2021.

{keywords}
Huyện Tứ Kỳ đẩy mạnh tiêm vắc-xin cho gia súc. 

Trong đó, vắc xin dịch tả, tụ dấu cho đàn lợn là hơn 23 nghìn liều; vắc xin tụ huyết trùng cho đàn trâu bò là 1.110 liều; vắc xin dại cho đàn chó, mèo là 4 nghìn liều; vắc xin tai xanh, lở mồm long móng cho lợn nái, đực giống 4 nghìn liều. Từ nay đến 30/10, các địa phương tập trung triển khai tiêm đồng loạt cho đàn vật nuôi theo kế hoạch, đẩy nhanh tiến độ tiêm để tạo hệ miễn dịch chủ động cho gia súc khi trời chuyển lạnh.

Do chủ động trong công tác tuyên truyền đến người dân về tác dụng của vắc xin trong phòng dịch bệnh nên hầu hết các hộ dân trên địa bàn huyện phối hợp tiêm phòng đầy đủ cho đàn vật nuôi của mình. 

Để công tác tiêm phòng diễn ra hiệu quả, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện yêu cầu các địa phương đẩy mạnh công tác tuyền, nâng cao ý thức người dân trong tiêm phòng cho đàn vật nuôi. Trung tâm thực hiện rà soát thống kê tiêm phòng kịp thời cho vật nuôi mới nhập đàn đảm bảo 100% vật nuôi trong diện bắt buộc được tiêm phòng và việc tiêm phòng diễn ra thuận lợi, bảo đảm an toàn, đúng kỹ thuật, đúng đối tượng.

Tiến hành mở các lớp tập huấn, hướng dẫn cho đội ngũ thú y viên cơ sở kỹ thuật tiêm phòng của từng loại vắc xin, liều lượng vắc xin, vị trí tiêm, sử dụng tiêm phù hợp cho từng loại vắc xin khác nhau theo chỉ dẫn của nhà sản xuất; chuẩn bị thuốc phòng, chống sốc phản vệ khi cần….

Ngành chức năng của huyện phối hợp tăng cường hướng dẫn thực hiện vệ sinh, tiêu độc, khử trùng khu vực chăn nuôi, chợ buôn bán gia súc, khu vực giết mổ, nơi có ổ dịch cũ bằng các biện pháp kỹ thuật phù hợp.

Việc kiểm tra, kiểm soát việc vận chuyển động vật, sản phẩm động vật đến địa phương được đẩy mạnh nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển động vật, sản phẩm động vật trái phép hạn chế thấp nhất việc lây lan dịch bệnh trên địa bàn huyện. Kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm về phòng, chống dịch bệnh động vật, các trường hợp không khai báo dịch, bán tống, bán tháo động vật mắc bệnh.

Trần Hảo