Ngày 26/3, UBND TP Cam Ranh (Khánh Hòa) đã có thông báo số 66/TB-UBND  về kế hoạch tiêm phòng bệnh Lở mồm long móng đợt I năm 2021.

Thông báo trên nhằm thực hiện Quyết định số 433/QĐ-UBND ngày 19/02/2021 của UBND tỉnh Khánh Hoà về việc ban hành kế hoạch phòng, chống bệnh Lở mồm long móng trên địa bàn tỉnh Khánh Hoà giai đoạn 2021-2025 và chỉ đạo của Chi cục Chăn nuôi và Thú y Khánh Hòa về phân bổ vắc xin, vật tư tiêm phòng lở mồm long móng trên trâu, bò đợt I/2021 (công văn số 175/CCCNTY-DT  ngày 11/3/2021) theo đó trên địa bàn thành phố Cam Ranh có các xã thuộc vùng nguy cơ cao do tiếp giáp với các huyện của tỉnh Ninh Thuận thường xuất hiện các ổ dịch lở mồm long móng trên trâu, bò là xã Cam Phước Đông, Cam Thịnh Tây và Cam Lập cần triển khai tiêm phòng lở mồm long móng trâu,bò đợt I năm 2021.

{keywords}
Ảnh minh họa. 

Việc triển khai tiêm phòng vắc-xin lở mồm long móng cho gia súc nhằm ngăn chặn và xử lý kịp thời dịch bệnh lở mồm long móng gia súc tái phát để phát triển và ổn định chăn nuôi, góp phần nâng cao thu nhập, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân và môi trường sinh thái

Khống chế dịch lở mồm long móng trên trâu bò, lợn, phát hiện dịch sớm, dập dịch kịp thời không để lây lan sang diện rộng; tiêm phòng triệt để 100% số trâu, bò, lợn nái, lợn đực giống trong diện tiêm.

Căn cứ kết quả giám sát lưu hành vi rút LMLM và khuyến cáo của Cục Thú y để lựa chọn chủng loại vắc xin sử dụng tiêm phòng cho đàn vật nuôi, trong đó ưu tiên lựa chọn loại chủng vắc xin có hàm lượng kháng nguyên cao (6PD50 trở lên).

Ngay sau khi có thông báo, Trạm Chăn nuôi và Thú y chủ động phối hợp với UBND các xã có nguy cơ cao (Cam Phước Đông, Cam Thịnh Tây và Cam Lập) triển khai tiêm phòng LMLM trâu bò đợt I năm 2021.

Số lượng vắc-xin được phân bổ như sau: xã Cam Phước Đông 2.100 liều, xã Cam Thịnh Tây 525 liều và xã Cam Lập 200 liều.

Đây đều là những địa phương có nguy cơ nên việc tiêm phòng được ưu tiên phân bổ. Đến hết ngày 17/4, các địa phương đã hoàn thành 100% kế hoạch tiêm phòng bệnh LMLM trên đàn trâu bò, sau đó sẽ tiến hành vận động bà con tiêm bổ sung đối với gia súc mới phát sinh và gia súc bỏ sót trong đợt tiêm chính.

Trạm cũng tham mưu cho UBND TP Cam Ranh xây dựng Kế hoạch số 1466/KH-UBND ngày 19/4/2021 kế hoạch phòng, chống bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản nuôi năm 2021 ngay sau khi UBND tỉnh ban hành Kế hoạch cấp tỉnh đến triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo an toàn dịch bệnh cho động vật nuôi trên địa bàn.

Theo quy định, từ năm 2021, đàn bò trên 10 con thuộc kinh tế trang trại không được cấp vắc-xin tiêm phòng kể cả hộ đồng bào dân tộc thiểu số thì số lượng vắc xin LMLM trâu, bò được cấp cho Cam Ranh là 2.825 liều bằng 62% so với năm 2020 là 4.575 liều.

Minh Phúc