{keywords}
Ảnh minh họa. 

Từ đầu năm đến nay, dịch bệnh lở mồm long móng trên trâu, bò đã xảy ra tại một số khu vực thuộc địa bàn các tỉnh miền núi phía Bắc… Ngành chăn nuôi tỉnh Hà Giang đã chủ động thực hiện các giải pháp đồng bộ để phòng chống dịch, tuyên truyền cho người dân việc vệ sinh chuồng trại, tăng sức đề kháng cho đàn vật nuôi.

Tại huyện Xín Mần (Hà Giang), Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn còn có chủ trương khuyến khích bà con tăng lượng đàn, tái đàn heo gia súc theo hướng gia trại, trang trại theo hướng an toàn sinh học để đảm bảo chất lượng, phòng chống dịch lở mồm long móng cũng như đạt hiệu quả kinh tế.

Qua khảo sát thực trạng chăn nuôi tại Xín Mần những năm qua, phần lớn người chăn nuôi nhỏ lẻ, thiếu kiến thức khoa học, ít để tâm đến việc phòng ngừa dịch bệnh.

Chỉ một số ít gia trại có quy mô, các trang trại từ 15 con lợn trở lên được chăm sóc tốt, phòng dịch hiệu quả nên về cuối năm khi giá thành lợn cao bà con chăn nuôi thu hồi vốn và có lãi.

Năm vừa qua, huyện có 539 hộ thực hiện tái đàn, lũy kế  là 690 con. Trạm Chăn nuôi và Thú y đã tổ chức kiểm nghiệm và hỗ trợ bà con làm chuồng trại, tư vấn về con giống, kỹ thuật chăn nuôi, phòng bệnh.

Thống kê trên địa bàn huyện có 26 gia trại, trang trại từ 15 con lợn trở lên.

Địa phương đang xúc tiến quản lý dịch bệnh, có quy trình phòng bệnh phù hợp từng loại lợn và thực hiện đúng quy trình. Trong trường hợp có dịch, phải khai báo chính quyền địa phương và thực hiện đầy đủ các quy định hiện hành về phòng, chống dịch. Toàn bộ đàn lợn sẽ được tiêm vắc -xin đầy đủ. 

Trường hợp lợn ốm, sẽ cách ly lợn để có biện pháp xử lý kịp thời, ngừng xuất lợn giống và kiểm soát chặt việc xuất sản phẩm, vật tư trong khu chăn nuôi lợn ra ngoài theo quy định.

Bên cạnh đó, mô hình chăn nuôi an toàn sinh học cũng được khuyến khích vì đây là phương pháp chặn dịch bệnh nhờ áp dụng tổng hợp, đồng bộ các biện pháp kỹ thuật, quản lý để ngăn ngừa sự tiếp xúc giữa vật nuôi và mầm bệnh, bảo đảm cho đàn vật nuôi hoàn toàn khỏe mạnh, không bị dịch bệnh.

Minh Phúc