Hiện nay, nguy cơ các loại dịch bệnh nguy hiểm trên đàn vật nuôi tái phát, lây lan trong vụ đông xuân năm 2021 – 2022 rất cao. Đây là giai đoạn người chăn nuôi tái đàn mạnh nhằm phục vụ thực phẩm cho dịp Tết Nguyên đán, trong khi chăn nuôi nhỏ lẻ chiếm tỷ trọng lớn;. Công tác tổ chức tiêm phòng tại nhiều huyện không theo kế hoạch (có huyện triển khai sớm, huyện triển khai muộn), kết quả tiêm phòng đạt tỷ lệ thấp;

Các loại mầm bệnh lưu hành với tỷ lệ cao, phạm vi rộng, tồn tại lâu ngoài môi trường. Một số bệnh chưa có thuốc điều trị và vắc xin phòng bệnh. Nhu cầu vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ động vật, sản phẩm động vật các tháng cuối năm tăng mạnh, trong khi tỉnh Lai Châu chưa có cơ sở giết mổ tập trung nên rất khó kiểm soát.

{keywords}
Triển khai tiêu độc khử trùng môi trường để tiêu diệt các loại mầm bệnh. 

Thời tiết biến động bất lợi (mưa rét chuyển mùa) làm giảm sức đề kháng của vật nuôi, đồng thời là điều kiện thuận lợi cho các loại mầm bệnh phát triển, lây lan. Công tác phòng, chống dịch bệnh động vật thời gian qua bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19 (không mang, gửi mẫu xét nghiệm, hạn chế di chuyển,..). 

Ngày 26/10, UBND tỉnh Lai Châu đã ban hành Chỉ thị số 16/CT-UBND về việc tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi vụ đông xuân năm 2021 – 2022.

Để chủ động tổ chức kiểm soát tốt, không để các loại dịch bệnh nguy hiểm phát sinh, lây lan trên diện rộng, giảm thiểu tổn thất về kinh tế, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến sức khỏe con người, môi trường sinh thái nhằm đạt được mục tiêu vừa phòng chống có hiệu quả dịch bệnh Covid-19, vừa bảo vệ, phát triển sản xuất chăn nuôi, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ một số nội dung sau: 

Các huyện, thành phố hướng dẫn người chăn nuôi tăng cường áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học.

Tổ chức triển khai Tháng vệ sinh, tiêu độc khử trùng môi trường để tiêu diệt các loại mầm bệnh tồn tại trong môi trường khu vực chăn nuôi, các điểm tập kết, buôn bán, giết mổ động vật.

Đồng thời, chủ động giám sát dịch bệnh gia cầm, nhất là tại các khu vực có dịch, khu vực đã từng xuất hiện ổ dịch bệnh, khu vực có nguy cơ cao để phát hiện sớm, cảnh báo và xử lý dứt điểm khi dịch bệnh trong diện hẹp.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu tăng cường công tác quản lý kiểm dịch, kiểm soát vận chuyển gia cầm và các sản phẩm từ gia cầm. Tổ chức ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển gia cầm chưa qua kiểm dịch, nhất là vận chuyển trái phép qua biên giới.

Tổ chức kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp cung ứng, buôn bán thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, thủy sản, các loại vắc xin không bảo đảm chất lượng theo quy định của pháp luật hiện hành…

Chấn chỉnh công tác thú y tại tuyến huyện, tuyến xã; đặc biệt chú trọng khắc phục những tồn tại, bất cập trong công tác phòng, chống dịch bệnh, báo cáo số liệu dịch bệnh theo đúng quy định…

Bạch Hân