Bà Dương Thị Thu Hằng - Cục trưởng Cục Thuế Lào Cai cho biết, dịch bệnh Covid-19 bùng phát khiến kinh tế biên mậu không ổn định, hoạt động xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn không thực hiện được trong thời gian dài. Đặc biệt, tác động của dịch Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp (DN) phải cắt giảm lao động, tạm ngừng kinh doanh hoặc giải thể. Lĩnh vực ảnh hưởng nhiều nhất là du lịch, dịch vụ và xuất nhập khẩu.

Một số DN khai thác khoáng sản trên địa bàn cũng bị ảnh hưởng gián tiếp bởi dịch Covid-19, dẫn đến sản lượng hàng hóa không tiêu thụ được, giá bán giảm, dẫn đến số nộp NSNN sụt giảm mạnh.

Cụ thể, cục thuế địa phương đã thực hiện gia hạn theo Nghị định 41/2020/NĐ-CP của Chính phủ, theo đó đã có 429 DN, với tổng số tiền thuế, tiền thuê đất được gia hạn trên 96,1 tỷ đồng.

{keywords}
 Tác động của dịch Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp (DN) phải cắt giảm lao động, tạm ngừng kinh doanh. 

Cùng với việc hỗ trợ DN thực hiện miễn giảm, gia hạn nộp thuế, Cục Thuế Lào Cai còn tăng cường công tác tuyên truyền chính sách pháp luật thuế thông qua ứng dụng Zalo, Official, Account để thuận tiện cho người nộp thuế (NNT) cập nhật thông tin chính sách pháp luật thuế một cách đầy đủ và kịp thời.

Đồng thời, thực hiện hỗ trợ người nộp thuế bằng nhiều hình thức như: hỗ trợ trực tiếp qua điện thoại, qua email, qua zalo, qua Utraview..., để NNT tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, tránh tập trung đông người để phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Đối với việc triển khai thực hiện các đề án hiện đại hoá công tác quản lý thuế, Cục Thuế Lào Cai đã đẩy mạnh khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử (NTĐT) cho tất cả các DN trên địa bàn; triển khai tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng bằng phương thức điện tử, tạo sự đồng thuận, hưởng ứng của NNT khi sử dụng các dịch vụ thuế điện tử.

Cục thuế cũng tăng cường tuyên truyền, triển khai hóa đơn điện tử nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho DN trong quá trình sử dụng hóa đơn khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.

Lê Thuý