Chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học đang là xu hướng tất yếu của ngành chăn nuôi thế giới cũng như Việt Nam. Đây là các biện pháp kỹ thuật và quản lý được áp dụng nhằm ngăn ngừa và hạn chế sự lây nhiễm của các tác nhân gây bệnh có khả năng gây hại đến con người, gia súc, gia cầm và môi trường nuôi.

Đàn gia cầm phải được nuôi trong một môi trường được bảo vệ, được chăm sóc tốt và tất cả mọi sự di chuyển ra vào trại, giữa các khu vực trong trại đều phải được kiểm soát. Vị trí xây dựng chuồng trại gia cầm an toàn phải xa khu dân cư, bệnh viện, trường học, chợ… tránh xây trại ở những nơi gần sông, suối, kênh mương, đảm bảo có nước sạch thường xuyên.

Bên cạnh lợi ích về mặt môi trường, giảm thiểu thiệt hại cho người chăn nuôi, giải pháp này mang tính bền vững, ổn định về kinh tế.

Hiện nay, Tập đoàn Groupe Grimaud (Cộng hòa Pháp) đã đầu tư các trung tâm giống tại Việt Nam và tiến hành chuyển giao quy trình chăn nuôi vịt trên cạn (nuôi khô) tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

Để giúp nông dân tiếp cận với đối tượng nuôi mới, Trạm Khuyến công nông lâm ngư huyện đã đề xuất “Xây dựng mô hình chăn nuôi vịt siêu nạc Grimaud thương phẩm trên sàn theo hướng an toàn sinh học”.

Nội dung chính của đề tài là bố trí thí nghiệm theo dõi chỉ tiêu sinh trưởng của vịt Grimaud thương phẩm (giống Star 53) theo 2 nghiệm thức: Sử dụng 100% và 50% thức ăn công nghiệp. 2 hộ được chọn tại xã Suối Tân đều là những hộ có tiềm lực tài chính và kinh nghiệm chăn nuôi.

{keywords}
  Ảnh minh họa. 

Hộ ông Vũ Văn Trường nuôi 500 con/đợt, thực hiện nghiệm thức sử dụng 50% thức ăn công nghiệp; hộ ông Nguyễn Tư Quân nuôi 1.000 con/đợt, thực hiện nghiệm thức sử dụng 100% thức ăn công nghiệp.

Qua kết quả nuôi 60 ngày (8 tuần tuổi) cả 2 mô hình cho thấy, tỷ lệ nuôi sống vịt Grimaud thương phẩm đều đạt từ 96,8 đến 97,3%. Khối lượng cơ thể vịt lúc 56 ngày tuổi sử dụng 100% thức ăn công nghiệp đạt 3,86 kg; sử dụng 50% thức ăn công nghiệp đạt 3,44 kg.

Giống vịt Grimaud tăng trọng rất nhanh, thời gian nuôi ngắn hơn so với các giống vịt khác được nuôi cùng thời điểm, khả năng thích nghi tốt, tỉ lệ hao hụt thấp (2 - 3%), vịt đồng đều, dễ bán. Đây là dòng vịt siêu nạc nên tỉ lệ mỡ, hao hụt sau giết mổ thấp hơn so với các loại vịt khác, chất lượng thịt vịt thơm ngon đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng. Vịt nhanh "chéo cánh" (tăng trưởng, tăng trọng nhanh).

Những ngày đầu, cơ thể vịt rất mẫn cảm với thay đổi thời tiết, vì vậy phải đảm bảo duy trì nhiệt độ úm phù hợp. Để giảm tỷ lệ hao hụt đàn, khi đưa vịt từ chuồng úm ra sàn nuôi cần phải chú ý tránh không để chuột, chó, mèo tấn công; đồng thời, cần tiêm vaccine phòng bệnh đầy đủ cho đàn vịt.

Khả năng tăng trọng của vịt Grimaud nhanh nhất ở giai đoạn từ 15 - 40 ngày tuổi, sau 40 ngày tốc độ tăng trọng sẽ chậm lại. Do đó, cần điều chỉnh lượng thức ăn cho phù hợp, nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế.

Đặc biệt, vịt Grimaud có ngoại hình đẹp, thích nghi nhanh, tăng trọng tốt, chất lượng thịt ngon, dễ được người tiêu dùng chấp nhận, thương lái ưu tiên thu mua sẽ tạo thuận lợi để nhân rộng. Chăn nuôi giống vịt siêu nạc Grimaud và phương thức chăn nuôi trên sàn giúp người dân có thêm sự lựa chọn đối tượng nuôi mới nhằm tăng thu nhập. Qua đó, góp phần chuyển giao quy trình chăn nuôi vịt an toàn sinh học của nông hộ từ khâu lựa chọn con giống có nguồn gốc rõ ràng được kiểm dịch, kiểm soát thức ăn, nước uống, xây dựng chuồng trại, vệ sinh thú y, thực hiện “cùng vào - cùng ra”.

Hiệu quả kinh tế sau 8 tuần tuổi, cả hai phương thức chăn nuôi đều có lãi tương ứng 17.010 đồng/con và 11.400 đồng/con; lãi trên 1 kg trọng lượng là 4.400 đồng và 3.314 đồng. Nếu mỗi lứa nuôi trung bình 500 con, sau thời gian 2 tháng, người chăn nuôi có lãi từ 5,7 đến 8,5 triệu đồng sau khi trừ tất cả các chi phí.

Một ưu điểm khác của mô hình nuôi vịt Grimaud trên cạn là chi phí đầu tư chuồng trại thấp, chỉ cần khu vực nuôi khô, thoáng mát và một nơi tránh mưa nắng. Khu vực nuôi được bố trí các dụng cụ chứa nước uống, máng thức ăn đặt trong nhà. Nền chuồng được trải một lớp cát cao khoảng 10 cm; mỗi tuần tiến hành cào mỏng lớp phân trên nền cát một lần.

Quang Sơn