Đầu năm 2021, dịch bệnh trên gia súc như lở mồm long móng, viêm da nổi cục, tụ huyết trùng xuất hiện ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Để khống chế và ngăn chặn dịch bệnh lây lan, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành các văn bản chỉ đạo về phòng, chống dịch bệnh. Các cơ quan chuyên môn, chính quyền các địa phương tập trung kiểm tra, rà soát toàn bộ địa bàn, phát hiện sớm và thực hiện nghiêm biện pháp chống dịch.

{keywords}
Ảnh minh họa. 

Theo kế hoạch giai đoạn 2021 – 2025, toàn tỉnh sẽ xây dựng 38 cơ sở giết mổ tập trung quy mô nhỏ, năm 2021 xây dựng 9 cơ sở.

Đến nay, toàn tỉnh mới xây dựng được 4 cơ sở (tại Bảo Thắng, Văn Bàn, Mường Khương, Si Ma Cai), trong đó có 2 cơ sở tại huyện Bảo Thắng và Văn Bàn đã đi vào hoạt động.

Ngày 19/4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện kế hoạch xây dựng cơ sở giết mổ tập trung quy mô nhỏ. Các đại biểu đã tập trung thảo luận, nêu rõ những tồn tại, hạn chế trong công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc và xây dựng cơ sở giết mổ gia súc tập trung quy mô nhỏ tại tại các địa phương.

Công tác phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc gặp nhiều khó khăn do phương thức chăn nuôi nhỏ lẻ, rải rác, hộ chăn nuôi chưa chủ động thực hiện các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, mua bán, giết mổ và vận chuyển động vật không rõ nguốn gốc, không thực hiện khai báo khi tái đàn.

Nhiều hộ chăn nuôi khi có lợn mắc bệnh không phối hợp trong công tác tiêu hủy, thiếu cán bộ chuyên trách về thú y tại các địa phương.

Một cán bộ thú y phải quản lý địa bàn rộng, kiêm nhiệm nhiều việc nên có nhiều khó khăn trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Trong hội nghị, nhiều ý kiến cho rằng, việc xây dựng cơ sở giết mổ gia súc quy mô nhỏ là một giải pháp ngăn ngừa dịch bệnh hiệu quả. Tuy nhiên, khó khăn nhất trong việc xây dựng lò giết mổ là bố trí đất đai, giải phóng mặt bằng.

Các địa phương cần chủ động bố trí nguồn kinh phí, quỹ đất, tìm kiếm, thu hút, giới thiệu và tạo điều kiện cho các nhà đầu tư vào xây dựng các cơ sở giết mổ; xây dựng và ban hành quy định, phương án quản lý giết mổ gia súc, gia cầm, kinh doanh thịt gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh.

Bích Hạnh