Sáng 5/6, đoàn công tác của Bộ NN-PTNT do Thứ trưởng Phùng Đức Tiến dẫn đầu có chuyến công tác và làm việc tại tỉnh Ninh Bình nhằm kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm và tình hình triển khai Luật chăn nuôi, hệ thống thú y cơ sở và chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2045.

Ông Phạm Quang Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình cho biết, năm 2021, tỉnh Ninh Bình đặt mục tiêu tăng trưởng lĩnh vực nông nghiệp xấp xỉ 2%, chiếm trên 11% cơ cấu đóng góp ngân sách của tỉnh”.

{keywords}
Ảnh minh họa. 

Trong chăn nuôi, hiện đàn lợn đã khôi phục đạt 88%, dịch bệnh có lác đác xảy ra, nhưng chủ yếu ở những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, hầu như các khu chăn nuôi lớn, khu chăn nuôi có quy hoạch không xảy ra dịch bệnh.

Tỉnh Ninh Bình xác định đây chính là cơ hội lớn để địa phương quy hoạch lại các vùng chăn nuôi theo hướng tập trung, ngoài khu dân cư, đảm bảo khoảng cách và an toàn sinh học.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến đánh giá cao và hoàn toàn nhất trí với chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2045 của tỉnh Ninh Bình. Thứ trưởng cũng đánh giá cao việc tỉnh Ninh Bình kịp thời có quy chế hối hợp trong công tác phòng chống dịch bệnh trên động vật giữa Sở NN-PTNT đến cán bộ ngành nông nghiệp, thú y cấp huyện, cấp xã.

Thứ trưởng Tiến nhấn mạnh, hiện nay bài toán lớn nhất với ngành chăn nuôi chính là xây dựng các vùng và cơ sở chăn nuôi an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh để phát triển bền vững và hướng tới xuất khẩu.

Hiện đã có Luật chăn nuôi cùng các Nghị định, quyết định của Chính phủ, căn cứ vào đó tỉnh Ninh Bình cần quy hoạch, xây dựng và phấn đấu số cơ sở chăn nuôi an toàn sinh học phải đạt tối thiểu 80% trở lên để làm tiền đề quan trọng cho việc xây dựng các cơ sở chăn nuôi an toàn dịch bệnh.

Chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2045 của tỉnh Ninh Bình đặt mục tiêu tăng trưởng bình quân  1 - 2%/năm.

Đến năm 2030 duy trì đàn lợn khoảng 380.000 con, trâu 13.000 con, đàn bò 38.000 con, đàn gia cầm 6,1 triệu con, đàn dê 23.000 con. Tổng sản lượng thịt hơi đạt 56.000 tấn, sản lượng trứng 160 triệu quả.

Tỉnh Ninh Bình cũng xác định chuyển dịch chăn nuôi nông hộ sang chăn nuôi trang trại, hàng hóa, đưa sản phẩm trong khu vực trang trại đạt trên 45% năm 2030. Đến năm 2025, xây dựng được từ 3-4 cơ sở an toàn dịch bệnh và năm 2030 xây dựng được từ 5 - 7 cơ sở an toàn dịch bệnh.

Bà Đỗ Thị Bích - một hộ chăn nuôi ở Nho Quan cho biết, từ đầu năm đến nay, trên cả nước đã xuất hiện bệnh lở mồm long móng và viêm da nổi cục, nhưng nhờ sự hướng dẫn kịp thời của thú y và địa phương, bà đã tiến hành tiêm vắc-xin và xử lí chạy chữa nên thiệt hại không đáng kể. 

Bà Bích tâm sự, rất muốn liên kết với các hộ chăn nuôi khác thành lập hợp tác xã và vay vốn mở rộng quy mô chăn nuôi, nhưng việc tiếp cận nguồn vốn vô cùng khó khăn. "Tôi hi vọng trong thời gian tới, tỉnh sẽ có nhiều chính sách tốt, hỗ trợ chúng tôi chuyển đổi sang mô hình an toàn dịch bệnh", bà nói.

Trong khi đó ông Nguyễn Văn Thịnh (Yên Mô) bày tỏ gia đình ông mới chuyển sang chăn nuôi lợn theo hướng an toàn sinh học, nhờ sự trợ giúp của địa phương cũng như ngành chăn nuôi nên năm đầu tiên, gia đình ông đã thắng lớn. 

"Mô hình chăn nuôi an toàn dịch bệnh thực sự rất hiểu quả, đàn vật nuôi của tôi phát triển khỏe mạnh, công việc chăn nuôi của tôi cũng đỡ vất vả hơn. Hiệu quả kinh tế tăng cao", ông cho hay. 

Minh Phúc