Thực hiện kế hoạch tiêm vaccine phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm vụ xuân hè năm 2021, đến hết ngày 28/3, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Thái Bình đã tiếp nhận và cấp 288.716 liều vaccine các loại cho các địa phương tổ chức tiêm phòng.

Về tiến độ thực hiện tháng vệ sinh, tiêu độc khử trùng phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm vụ xuân hè năm 2021, tỉnh đã hỗ trợ 19.650 lít hóa chất cho các địa phương.

{keywords}
 

Trong đó: 89 xã thành lập các đội phun tập trung toàn xã; 170 xã tổ chức phun tại những địa điểm có nguy cơ cao như chợ, bến đò, bến phà, đồng thời cấp phát cho các hộ chăn nuôi tổ chức phun tại trang trại, gia trại và xung quanh khu vực chăn nuôi.

Để triển khai tiêm phòng có hiệu quả, bảo đảm tiến độ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã phân công cán bộ hướng dẫn, giám sát kỹ thuật tiêm phòng, kỹ thuật vận chuyển, bảo quản vaccine; kiểm tra, giám sát, đôn đốc các địa phương tổ chức tiêm phòng.

Theo thống kê, tổng đàn trâu, bò toàn tỉnh hơn 56.000 con, đàn lợn gần 700.000 con, đàn gia cầm hơn 14 triệu con.

Theo khuyến cáo của cơ quan chuyên môn, để giảm thiểu thiệt hại trong chăn nuôi, tỉnh đã triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho vật nuôi. Tiêm vaccine được coi là biện pháp then chốt, chủ động, tăng khả năng miễn dịch cho gia súc.

Ngoài ra, ngành chuyên môn cũng khuyến cáo các gia đình thường xuyên kiểm tra đàn vật nuôi.

Nếu phát hiện sớm những biểu hiện bất thường như uể oải, ủ rũ, kém ăn hoặc nghi mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cần cách ly ngay và thông báo cho chính quyền địa phương để có biện pháp can thiệp kịp thời, tránh lây lan, bùng phát dịch bệnh.

Đến năm 2025, tỉnh Thái Bình kỳ vọng nâng quy mô tổng đàn trâu, bò gấp ba lần so với hiện tại (tương đương khoảng 180.000 con).

Hữu Duyên