Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã xuất hiện nhiều loại dịch bệnh trên đàn gia súc khiến hàng chục nghìn con mắc và phải tiến hành tiêu hủy. Theo đó, toàn tỉnh đã thực hiện tiêu hủy 733 con lợn, trong đó có 143 con mắc dịch tả lợn châu Phi, 562 con mắc bệnh viêm da nổi cục, 28 con mắc lở mồm long móng.

Hiện nay, toàn tỉnh vẫn còn 3 xóm thuộc 3 huyện, thành phố có lợn mắc bệnh chưa qua 21 ngày. Do đó nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao, nhất là dịp cuối năm khi người dân đang tăng đàn vật nuôi để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán.

{keywords}
Thái Nguyên khống chế dịch bệnh động vật. 

Để dịch bệnh gia súc không lan rộng, các cơ quan chức năng và các địa phương thực hiện quyết liệt các biện pháp đồng bộ và kịp thời trong phòng chống dịch bệnh.

Các địa phương khuyến cáo đến bà con nông dân khi chăn nuôi phát hiện ra hộ gia đình có dịch bệnh phải báo cáo kịp thời cho cán bộ thú y cơ sở, đồng thời làm tốt công tác khử trùng, tiêu độc, như rắc vôi và các biện pháp khác để đảm bảo an toàn dịch bệnh trên địa bàn.

Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh động vật của tỉnh cũng quyết liệt yêu cầu ngành chuyên môn, các địa phương tăng cường công tác giám sát dịch bệnh nhưng phải tạo điều kiện thuận lợi cho tiêu thụ sản phẩm. Bên cạnh đó, có phương án tài chính cụ thể để hỗ trợ các hộ dân có lợn mắc bệnh phải tiêu hủy.

Tăng cường công tác hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện “5 không”: không giấu dịch, không bán chạy lợn, không giết mổ, không tự ý điều trị và không vứt xác gia súc mắc bệnh chết ra môi trường bên ngoài. Đặc biệt, đối với lợn mắc bệnh lở mồm, long móng, bà con tuyệt đối không được điều trị mà phải tiến hành tiêu hủy, lợn trong đàn chưa có triệu trứng lâm sàng phải nuôi cách ly.

Cơ quan chuyên môn tại các huyện, thị, thành phố phối hợp với UBND các xã, thị trấn rà soát và tổ chức tiêm vắc xin lở mồm long móng và các loại vắc xin khác cho đàn gia súc. Tiến hành tiêm bao vây ổ dịch tại các vùng xảy ra dịch nhằm tạo hàng rào miễn dịch, phòng tránh bùng phát lây lan ra diện rộng.

Cán bộ thú y tiếp tục hướng dẫn người dân thực hiện vệ sinh khử trùng chuồng trại và môi trường chăn nuôi bằng vôi bột và hóa chất tại hộ chăn nuôi, khu vực buôn bán, nơi giết mổ gia súc…

Hữu Duyên