Chuẩn bị nhân sự đại hội nghiêm túc, đúng quy trình, quy định, nguyên tắc

Nhiệm kỳ 2015 - 2020, công tác quy hoạch cán bộ ở Thanh Hóa đã có nhiều đổi mới, góp phần chủ động được nguồn nhân sự khi cần bổ nhiệm, thay thế, bố trí cán bộ. Thanh Hóa là một trong những địa phương sớm triển khai thực hiện công tác luân chuyển cán bộ, bố trí cán bộ lãnh đạo chủ chốt không phải là người địa phương.

Cùng với việc chú trọng phát hiện, quy hoạch “động và mở” dự nguồn theo đề án nhân sự, từ tháng 6/2012 đến tháng 7/2020, Thanh Hóa đã điều động, luân chuyển 1.824 lượt cán bộ các cấp, các ngành nhằm rèn luyện cán bộ trong thực tiễn gắn với sắp xếp, bố trí cán bộ phù hợp với trình độ đào tạo, năng lực, sở trường, tạo liên thông trong công tác cán bộ, khơi dậy sự năng động, sáng tạo của cán bộ trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Các địa phương và tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức các lớp bồi dưỡng cho khoảng 2.000 cán bộ nguồn cấp huyện, hơn 160 cán bộ nguồn cấp tỉnh và trong đánh giá cán bộ chú trọng những sản phẩm cụ thể, lấy hiệu quả công việc, mức độ hoàn thành nhiệm vụ làm thước đo.

{keywords}
Thanh Hóa: Công tác cán bộ nhiệm kỳ 2015-2020 có nhiều đổi mới, liên thông-động-mở. Ảnh minh họa.

 

Chủ động phương án nguồn, chuẩn bị nhân sự đại hội nghiêm túc, đúng quy trình, quy định, nguyên tắc; thẩm định, thẩm tra khách quan, công tâm, làm việc tập thể; thực hành dân chủ, đúng quy chế bầu cử trong Đảng, Thanh Hóa sớm hoàn thành đại hội đảng cấp cơ sở và trên cơ sở đi đôi với phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả.

Đến ngày 30/6/2020, có 1.467 đảng bộ, chi bộ cơ sở đã tổ chức thành công đại hội nhiệm kỳ 2020-2025, đạt tỷ lệ 100%; trong đó có 30 đảng bộ cơ sở trực tiếp bầu bí thư tại đại hội đúng nguồn, tỷ lệ trúng cử cao và toàn tỉnh bố trí bí thư, chủ tịch không phải người địa phương ở 502 xã, đạt tỷ lệ gần 90% tổng số phường, xã, thị trấn trong tỉnh. Đến ngày 17-8 năm nay, 31 đảng bộ cấp huyện và tương đương ở Thanh Hóa đã tổ chức thành công đại hội cấp trên cơ sở, nhiệm kỳ 2020-2025.

Theo đánh giá, số lượng Ủy viên Ban Chấp hành, Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ủy Ban Kiểm tra đưa ra đại hội bầu cử đều đạt tỷ lệ số dư từ 10% trở lên so với số lượng được bầu. Kết quả bầu  được 1.084 đồng chí cấp ủy viên cấp huyện, giảm 10,5% so với số lượng huyện ủy viên nhiệm kỳ 2015-2020, cao hơn so với quy định tại Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị. Tỷ lệ cán bộ nữ chiếm 18,2%, cán bộ trẻ đạt 16,2%, cán bộ dân tộc thiểu số đạt 17,1%; bảo đảm hơn 20% các đồng chí ở xã, phường, thị trấn tham gia huyện ủy viên. Số lượng cấp ủy viên có trình độ chuyên môn đại học chiếm 99,9%, trình độ cao cấp, cử nhân lý luận chính trị đạt 85,4%; Ban Thường vụ đều có trình độ chuyên môn đại học, trong đó có 10 tiến sĩ, 184 thạc sỹ, chiếm gần 58% và 100% có trình độ cử nhân, cao cấp lý luận chính trị.

Tại đại hội, 26 đồng chí trúng cử chức danh bí thư đạt tỷ lệ phiếu bầu từ 95% trở lên. Trong tổng số 55 đồng chí trúng cử Phó Bí thư, có 17 đồng chí lần đầu đảm nhiệm chức danh này, năm lãnh đạo nữ. Ở một số đảng bộ cấp huyện, đại hội chủ động chưa bầu đủ số lượng cấp ủy viên để thực hiện phương án đào tạo cán bộ, bố trí lãnh đạo chủ chốt không là người địa phương.

Sau đại hội, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa chỉ định bổ sung chín bí thư, phó bí thư Huyện ủy gắn với luân chuyển, đào tạo, bố trí cán bộ chủ chốt không là người địa phương, tiếp tục chờ chỉ định nhân sự Bí thư Đảng ủy quân sự tỉnh sau đại hội. 

Nhìn lại 5 năm qua, ông Vũ Đức Soãn - Trưởng phòng Huyện cơ sở và đảng, Ban Tổ chức Tỉnh ủy Thanh Hóa được báo giới dẫn lời cho hay, công tác quy hoạch cán bộ trên địa bàn tỉnh trong nhiệm kỳ 2015-2020 đã có nhiều đổi mới, liên thông - động - mở. Số lượng nguồn quy hoạch đảm bảo theo quy định, việc tổ chức thực hiện bảo đảm đúng quy trình. Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh đều quy hoạch có người dân tộc thiểu số, một số đơn vị đã làm tốt việc giới thiệu nguồn cán bộ từ nơi khác vào quy hoạch.

Đào tạo bồi dưỡng cán bộ không chỉ là điều kiện đủ, mà còn là điều kiện cần

Xác định công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ là khâu có ý nghĩa quan trọng trong công tác cán bộ. Vì vậy, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp các nhiệm kỳ đều quan tâm đề ra các mục tiêu, quan điểm, yêu cầu, tiêu chuẩn, tiêu chí, chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp về xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý trong mỗi nhiệm kỳ và cho giai đoạn tiếp theo.

Đứng trước nhiệm kỳ 2020 - 2025, giai đoạn của sự bùng nổ KH-CN, sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế số, kinh tế tri thức và xu hướng quốc tế hoá nguồn nhân lực, chúng ta không thể chỉ coi đào tạo bồi dưỡng cán bộ là điều kiện đủ, thực sự đó còn là điều kiện cần để Thanh Hóa có thể đẩy nhanh quá trình phát triển KT-XH.

Sau thành công của 2 lớp bồi dưỡng cán bộ dự nguồn Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và các chức danh lãnh đạo chủ chốt của tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025, 2021 - 2026, tính đến nay đã có 22/27 huyện, thị đã mở lớp nguồn cấp huyện. Điều này là cơ sở thuận lợi để tổ chức thành công đại hội các cấp trong năm 2020.

Thanh Thủy