Tính đến hết tháng 10/2020, tên miền .VN đạt con số 514.632 tên, giữ vững vị trí dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về số lượng tên miền quốc gia (ccTLDs) được duy trì và nằm trong top 10 khu vực châu Á-Thái Bình Dương trong số các ccTLD có số lượng đăng ký sử dụng lớn nhất.

Trước nhiều biến động lớn của ngành công nghiệp tên miền toàn cầu do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tên miền .VN vẫn giữ tăng trưởng dương, khẳng định được vị trí trên bản đồ tên miền thế giới, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế, xã hội Việt Nam và là biểu tượng của một Việt Nam hội nhập trên môi trường Internet toàn cầu, trở thành một nguồn lực quan trọng để Việt Nam sẵn sàng bước vào công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

{keywords}
Thống kê của Bộ TT và TT: Số tên miền .vn đạt trên 500.000

Năm ngoái, Bộ TTTT đã cấp phép thử nghiệm 5G cho các doanh nghiệp viễn thông di động (Viettel, VNPT, MobiFone); chủ trương xem xét cấp phép chính thức 5G cho các doanh nghiệp vào năm 2020. Như vậy, Việt Nam hiện là một trong các nước đi đầu trong khu vực ASEAN về triển khai thương mại 5G.

Bộ cũng đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phương án dừng công nghệ di động cũ 2G vào năm 2022. Sau hơn một năm triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số, đã có hơn 1 triệu thuê bao đã chuyển mạng thành công (đạt tỷ lệ hơn 82%). Bộ đã triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp để xử lý dứt điểm tình trạng SIM rác, tin nhắn rác. Số lượt phản ánh tin nhắn rác giảm trên 90% .

Nguyễn Đình