Tổng cục thống kê triển khai Quyết định số 10/2020/QĐ-TTg ngày 18/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ quy định chức năng, quyền hạn, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của Tổng cục Thống kê thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Đây là lần đổi mới tổng thể, toàn diện về cơ cấu tổ chức của Ngành, đồng thời xác định rõ chức năng nhiệm vụ của các đơn vị trong quy trình sản xuất thông tin thống kê.

{keywords}
Tổng cục thống kê sẽ được đổi mới theo hướng chuyên môn hóa các hoạt động thống kê.

 

Theo cơ cấu tổ chức mới, Tổng cục thống kê có 15 tổ chức hành chính, 5 tổ chức sự nghiệp và 63 Cục Thống kê tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, giảm 4 tổ chức sự nghiệp so với mô hình tổ chức cũ.

Ngoài ra, với quy định mới thì Quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các Phòng Thống kê thuộc Cục Thống kê các tỉnh, thành phố sẽ do Tổng cục trưởng ban hành và được thống nhất thực hiện trên phạm vi cả nước.

Với mô hình cơ cấu tổ chức mới, Tổng cục thống kê sẽ được đổi mới theo hướng chuyên môn hóa các hoạt động thống kê, xóa bỏ quy trình hoạt động khép kín của các Vụ nghiệp vụ, tập trung nhiều thời gian và nguồn nhân lực cho công tác phân tích và dự báo thống kê, xây dựng được đội ngũ chuyên gia đầu ngành trong một số hoạt động thống kê, như: Chuyên gia về thiết kế mẫu, thiết kế phiếu điều tra; chuyên gia về phân tích dữ liệu nhằm nâng cao hơn nữa vai trò, vị thế của ngành Thống kê...

Lê Hiền