Có thể dạy học trực tiếp toàn thành phố từ 3/1/2022

Thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP về thích ứng an toàn, linh hoạt, đảm bảo hiệu quả phòng chống dịch Covid-19, đồng thời xét cấp độ dịch trên địa bàn thành phố đã được kiểm soát tốt, UBND TP.HCM đã ban hành kế hoạch tổ chức học tập trực tiếp tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn, chia việc cho học sinh đi học trở lại thành hai giai đoạn. 

Trong giai đoạn từ ngày 13/12 đến 25/12, thành phố thí điểm tổ chức dạy học trực tiếp với tất cả học sinh lớp 1, 9 và 12. Riêng ở huyện Cần Giờ, Trường Mầm non Thạnh An, Tiểu học Thạnh An, THCS-THPT Thạnh An, học sinh tất cả khối lớp học trực tiếp từ ngày 13/12.

Giai đoạn 2, sau khi hết 2 tuần thí điểm, từ ngày 27/12, các trường phải tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm việc dạy học trực tiếp. Từ đó. Sở GD&ĐT phối hợp với Sở Y tế tham mưu UBND Thành phố xem xét và quyết định tiếp tục mở rộng dần hoặc tổ chức dạy học trực tiếp toàn thành phố từ ngày 3/1/2022.

{keywords}
TP.HCM thí điểm dạy học trở lại cho học sinh khối lớp 1,9 và 12 bắt đầu từ 13/12 - Ảnh: Trương Thanh Tùng.

TP.HCM sẽ tổ chức dạy học trực tiếp học sinh ở một số khối lớp để cơ sở giáo dục thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trong hoạt động giáo dục và đào tạo. Sau đó, thành phố tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm trước khi tổ chức dạy học trực tiếp đại trà. Thành phố ưu tiên các cơ sở giáo dục đáp ứng được các điều kiện cơ sở vật chất, nguồn lực, có kế hoạch cho học sinh đi học trực tiếp hoàn chỉnh.

UBND TP.HCM yêu cầu các trường phải xây dựng và hoàn chỉnh kế hoạch, phương án phòng, chống dịch khi tổ chức dạy học trực tiếp trở lại trước ngày 3/12. Các kế hoạch, phương án này phải được Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của TP Thủ Đức và các quận, huyện kiểm tra, thẩm định.

Ngày đầu tiên học sinh đi học trực tiếp trở lại, các trường không tổ chức các hoạt động học tập mà chỉ kiểm tra tình trạng sức khỏe, khai báo y tế, tập huấn hướng dẫn cho học sinh các biện pháp tự phòng ngừa dịch bệnh... Đồng thời, thực hiện lệch ca, lệch giờ, tăng cường giám sát nhằm đảm bảo việc giãn cách trước giờ học, giờ chơi và giờ tan trường...

Chuyển trạng thái dạy học theo cấp độ dịch

Cơ sở giáo dục chuyển trạng thái tổ chức dạy học theo cấp độ dịch do UBND TP.HCM công bố vào sáng thứ hai hàng tuần theo quy định.

Các trường phải được đánh giá công tác an toàn trường học theo Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 đối với cơ sở giáo dục trước khi tổ chức dạy học trực tiếp và được kiểm tra thường xuyên trong quá trình dạy học trực tiếp.

Người tham gia dạy và học trực tiếp là các cá nhân không thuộc diện phải cách ly y tế để phòng chống dịch. Học sinh, giáo viên đến từ vùng đỏ thực hiện xét nghiệm theo hướng dẫn của y tế.

Để chuẩn bị cho việc chuyển sang dạy học trực tiếp, các trường tổ chức họp phụ huynh, triển khai các vấn đề cần lưu ý trong công tác phối hợp với nhà trường chăm sóc, tổ chức cho học sinh học trực tiếp tại trường trước ngày 5/12.

Ngày 8/12, trường tập huấn cán bộ, giáo viên, nhân viên công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới và tổ chức sinh hoạt, hướng dẫn công tác an toàn cho học sinh khi trở lại trường vào ngày 10/12.

Ngoài ra, các trường xây dựng và hoàn chỉnh kế hoạch, phuơng án phòng, chống dịch khi tổ chức dạy học trực tiếp trở lại trước ngày 3/12 để Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của TP. Thủ Đức và các quận, huyện kiểm tra, thẩm định.

Chia sẻ về vấn đề thi điểm cho học sinh tới trường học trực tiếp trở lại, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên yêu cầu cần quan tâm công tác giáo dục và đào tạo, giữ vững chất lượng dạy và học. Ông cũng yêu cầu tăng cường củng cố hệ thống an sinh, bảo trợ xã hội, chăm lo các đối tượng đặc biệt, nhất là các cháu mồ côi cha mẹ, người già neo đơn, không nơi nương tựa, người nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách. 

Đình Thành