Mới đây, gia đình bà Nguyễn Thị Chi (62 tuổi, ở xã Phong Lạc, huyện Trần Văn Thời, Cà Mau) khiến nhiều người nể phục khi viết đơn xin thoát nghèo.

Bà Chi chia sẻ, trước đó gia đình bà có hoàn cảnh rất khó khăn. Dù hai vợ chồng làm đầu tắt mặt tối, không quản việc nặng nhọc nhưng vẫn không thoát được cái nghèo. Sau đó, chồng bà lại mắc phải căn bệnh khô phổi, hở van tim, khiến cho sức khỏe suy giảm.

Để có tiền trị bệnh cho chồng, bà Chi đã bán đi mảnh đất có diện tích gần 5.000m2. Thời điểm đó, bà Chi chỉ tập trung kiếm đủ tiền thuốc thang cho chồng mà chẳng làm được việc gì, kinh tế gia đình lâm cảnh kiệt quệ.

Khoảng 3 năm trở lại đây, bệnh tình của ông Thi – chồng bà đã ổn định nên ít tốn chi phí cho việc thăm khám bệnh. Hơn nữa, bấy lâu làm lụng vất vả bà cũng đã tích góp được 1 khoản tiền để xây dựng một căn nhà đàng hoàng.

Khi cuộc sống đã đỡ phần cực khổ, vợ chồng bà thống nhất xin thoát nghèo sau hơn 11 năm thuộc diện hộ nghèo.

{keywords}
Vợ chồng già viết đơn xin thoát nghèo sau hơn 11 năm trong diện hộ nghèo.

"Dù biết xin thoát nghèo gia đình tôi sẽ mất đi một số quyền lợi. Tuy nhiên, nghĩ đến việc nhà nước giúp đỡ, lo lắng nhiều năm nay, trong khi hiện kinh tế đã tương đối ổn hơn, nên vợ chồng tôi muốn nhường chế độ, chính sách cho người khó khăn hơn", ông Thi cho hay.

Ông Nguyễn Tấn Công, Trưởng ấp Công Bình cho biết, toàn ấp có hơn 100 hộ, đa phần kinh tế của người dân phụ thuộc vào việc nuôi trồng thủy sản. Gần đây, cuộc sống người dân trong ấp có nhiều khởi sắc, hiện thu nhập bình quân là khoảng 45 triệu đồng/người/năm. Đến nay ấp không còn hộ nghèo và cận nghèo.

Về trường hợp gia đình bà Chi tự nguyện xin thoát nghèo để nhường sự hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, ở góc độ địa phương thì ấp rất hoan nghênh. Đây là việc làm thể hiện tinh thần phấn đấu trong lao động và vươn lên trong cuộc sống.

Ngọc Linh