Bắt đầu hoạt động từ năm tháng 2/2008,cho tới nay Hầm chứa hạt giống thế giới đã có khoảng 4,5 triệu hạt giống của các loài thực vật chủ trên khắp thế giới.

Có tên gọi Svalbard, Hầm chứa hạt giống thế giới được xây dựng trong lòng một quả núi trên đảo Svalbard, thuộc Na Uy, trong vùng đất lạnh giá nằm cách Bắc Cực khoảng 1.000 km. Người ta vẫn gọi hầm Svalbard là “hầm chứa ngày tận thế”.

Để xây dựng hầm chứa đặc biệt này, chính phủ Na Uy đã phải bỏ ra một khoản đầu tư lên tới 6 triệu Euro. Hầm được xây dựng sâu trong lòng núi và được bảo vệ nghiêm ngặt với 4 lớp cửa, trong đó các chìa khóa số được mã hóa để phân quyền truy cập.

Mục đích của Hầm chứa hạt giống Svalbard là lưu giữ những của các loài cây lương thực cũng như các giống thực vật trên khắp thế giới tránh khỏi sự tàn phá của các thảm họa tự nhiên cũng như thảm họa do con người gây ra.

Cary Fowler, Giám đốc điều hành của Quỹ Đa dạng cây trồng toàn cầu nói rằng chiến tranh Irag, Afghanistan đã làm tổn hại nghiêm trọng tới nguồn hạt giống tại các nước này. Và người ta không thể chắc rằng những cuộc chiến tranh như vậy không xảy ra trong tương lai. Do vậy, kho chứa hạt giống Svalbard chính là một sự chuẩn bị cho sự tồn tại của thực vật trên toàn thế giới.

Xây dựng tại một khu vực quanh năm lạnh giá song Hầm chứa hạt giống Svalbard còn được trang bị một hệ thống làm lạnh cỡ lớn khiến nhiệt độ trong hầm chứa luôn ở mức âm 18 độ C. Với nhiệt độ này, rất nhiều loại hạt giống có thể sống được tới cả ngàn năm. “Trong điều kiện này có thể lưu giữ lâu nhất chính là cao lương. Những hạt giống của loài cây lượng thực này có thể tồn tại khoảng 19 ngàn năm”, Cary Fowler nói.

Ngay sau khi hoàn thành vào tháng 2/2008, hầm chứa đã nhận được 2,5 triệu mẫu hạt giống các loại ngô, tiểu mạch từ hơn 100 quốc gia khác nhau trên toàn thế giới, từ Mexico tới Canada, Philippines, Kenya,… Cho tới nay, Hầm chứa hạt giống thế giới đã có khoảng 4,5 triệu hạt giống của các loài thực vật chủ trên khắp thế giới.

Quỹ này cùng với chính phủ Na Uy và Trung tâm Nguồn gene Bắc Âu ở Thụy Điển đang quản lý kho hạt giống “ngày tận thế” này. Tuy nhiên, những hạt giống do các quốc gia gửi tới vẫn thuộc quyền sở hữu của quốc gia đó.

Nam Phong