Một nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng, sự sống trên trái đất có thể đã tồn tại 4,1 tỷ năm trước đây, thậm chí là 4,54 tỷ năm so với dấu mốc 300 triệu năm mà loài người từng biết đến.

Một mảnh khoáng vật zircon lớn. (Nguồn: Wikimedia Commons)

Nghiên cứu của một nhóm các nhà khoa học, dẫn đầu bởi nhà địa hóa học Elizabeth Bell và các đồng nghiệp, được Viện Hàn lâm Khoa học công bố cho thấy, có thể sự sống trên Trái Đất đã bắt đầu từ rất lâu trước dấu mốc 300 triệu năm.

Một trong những minh chứng cho giả thuyết này chính là việc phát hiện ra những mẫu đá có niên đại vô cùng cổ xưa, tới khoảng 3,8-4,0 tỷ năm tuổi. Số tuổi này được xác định khi kết quả phân tích đồng vị hóa học của các loại hóa thạch cho thấy: Các tinh thể zircon - một loại khoáng vật phổ biến trên vỏ Trái Đất - thậm chí còn lớn tuổi hơn so với các loại đá chứa nó. Bên cạnh đó, các khoáng chất mới được phát hiện cho thấy chúng có thể chứa dấu hiệu của sự sống hữu cơ tại thời điểm được hình thành.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích các tinh thể zircon được tìm thấy ở Jack Hills - miền Tây Australia. Họ tìm thấy tinh thể than chì (graphite) và tiến hành đo các đồng vị carbon trong đó. Điều này giúp các nhà nghiên cứu phát hiện ra quá trình hình thành tinh thể zircon đó có liên quan đến sự sống hoặc tìm ra quá trình vật lý tự nhiên đã diễn ra trên Trái Đất ngay cả khi chưa có ánh nắng Mặt Trời chiếu vào.

Sự gia tăng lượng carbon-12 trong than chì có thể cho thấy nó có nguồn gốc hữu cơ – tức là được hình thành bởi một sinh vật sống. Thành phần đồng vị carbon của chúng đại diện cho các điều kiện môi trường tại thời điểm hình thành 4,1 tỷ năm trước đây.

Ngoài ra, các nhà khoa học còn tìm thấy một số ít đồng vị carbon cho thấy có một số hình thức quang hợp đã diễn ra trên Trái Đất vào thời điểm này.

Theo TGVN/Forbes