Theo ông Võ Văn Quyền - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, cửa hàng xăng dầu 2B Trần Hưng Đạo chỉ là trạm cấp phát xăng dầu nội bộ của quân đội, thuộc diện quản lý của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng.

Năm 2011, Công ty xăng dầu quân đội đã trả lại đất cho Bộ Quốc phòng và không kinh doanh xăng dầu tại đây nữa. Đến năm 2012, TP Hà Nội cũng đã loại cây xăng này ra khỏi quy hoạch kinh doanh xăng dầu, đồng thời Sở Công thương Hà Nội cũng không cấp phép kinh doanh cho cây xăng này.

“Nếu trạm xăng dầu này có tổ chức kinh doanh xăng dầu, bán xăng dầu cho dân sinh là trái pháp luật”, ông Quyền khẳng định.

{keywords}

Sau vụ việc cháy nổ tại trạm xăng dầu 2B Trần Hưng Đạo (Hà Nội) ngày 3/6, Bộ Công thương chỉ đạo Sở Công thương TP Hà Nội ra soát mạng lưới xăng dầu trên địa bàn thành phố nhằm phát hiện, loại bỏ các cửa hàng không nằm trong quy hoạch. Chủ động phối hợp cơ quan phòng cháy chữa cháy thường xuyên tổ chức kiểm tra phòng chống cháy, nổ tại cơ sở kinh doanh xăng dầu, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm về kinh doanh xăng dầu, kể cả rút giấy phép chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, đặc biệt là các cơ sở vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy.

Về phương hướng xử lý, ông Quyền cho biết, Vụ thị trường trong nước, Cục Quản lý thị trường đã làm việc với Sở Công Thương TP Hà Nội, Tổng Công ty xăng dầu quân đội để chấn chỉnh hoạt động của trạm cấp phát xăng dầu này. Mặc dù không có sự quản lý xăng dầu bởi Nghị định 84 nhưng việc cấp phát xăng tại đây cần phải tuân thủ nghiêm ngặt, đảm bảo về quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy.

“Cục Quản lý thị trường yêu cầu Tổng công ty xăng dầu quân đội với tư cách là doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về đảm bảo vệ sinh an toàn cháy nổ. Đồng thời, Bộ Công Thương cũng đã có công văn gửi đến Sở Công Thương các tỉnh, thành chấn chỉnh lại việc quy hoạch, phân bổ cũng như hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn cả nước”, ông Quyền cho hay.

Đối với vụ việc “rút ruột” xăng, dầu trên xe téc xảy ra tại phường Bãi Cháy, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, cơ quan chức năng đã ra quyết định khởi tố vụ án.

Đơn vị Bộ cũng đã phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành việc điều tra, xác minh địa điểm, chủ sở hữu phương tiện vận tải và cơ sở kinh doanh xăng dầu có liên quan việc rút ruột xăng dầu tại phường Bãi Cháy, Hạ Long, kiên quyết xử lý vi phạm, kể cả rút giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu, đình chỉ hoạt động của phương tiện vận chuyển vi phạm, theo quy định của pháp luật hiện hành.

Ông Đỗ Thanh Lam - Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường cho biết, điều tra ban đầu cho thấy, xe bồn chở xăng dầu là của một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ xăng dầu chở cho đại lý thuộc PVOil. Bộ Công thương đã làm việc trực tiếp với đại diện PVOil, yêu cầu tạm dừng cung cấp hàng cho đại lý đang có vi phạm trong lúc chờ kết quả mẫu xét nghiệm xăng dầu.

Liên quan tới vụ việc cây xăng trên quốc lộ 20 nhận môi giới hối lộ cho cảnh sát giao thông Đồng Nai và Lâm Đồng, đại diện Bộ Công thương cho biết sẽ phối hợp với cơ quan công an xác minh điều tra làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật những cửa hàng có hành vi tiếp tay cho cảnh sát giao thông, bảo kê thu tiền mãi lộ trên quốc lộ 20. Tiến hành rà soát quy hoạch mạng lưới cửa hàng xăng dầu trên địa bàn các tỉnh, nhất là dọc quốc lộ 20 nhằm phát hiện, kiên quyết loại bỏ, thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu của những cửa hàng vi phạm, không nằm trong quy hoạch.

Duy Anh