Hoài Thiên cho biết, để nhận được tiền từ các nhà quản lý, các PG phải qua nhiều gian truân, từ yêu cầu khắt khe ở ngoại hình đến thách thức ở bản lĩnh khi bị khách hàng "thả dê".

Bước vào nghề PG từ khi còn là sinh viên, nhờ gương mặt sáng, Nguyễn Ngọc Hoài Thiên (sinh năm 1992) thường xuyên xuất hiện ở các triển lãm xe hơi danh tiếng tại TP.HCM. Sau 3 năm gắn bó, trải qua khá nhiều thăng trầm trong nghề, Hoài Thiên quyết định chuyển từ PG sang công việc văn phòng, dù biết rằng không được bay nhảy và nhiều hào nhoáng như trước.

Về lựa chọn của mình, Hoài Thiên giải thích: "PG là một nghề có sức cạnh tranh cao, khi đỉnh cao nhan sắc qua đi cũng là lúc bạn bị đào thải không thương tiếc. Tìm một hướng rẽ mới chỉ là điều sớm muộn...".

{keywords}

Hoài Thiên có 3 năm thử sức ở nghề PG trước khi chuyển sang công việc văn phòng.

Đẹp nhưng...

Khi nhắc đến PG motoshow, nhiều người sẽ hình dung ra các cô gái chân dài xinh đẹp, khoe dáng gợi cảm bên những chiếc siêu xe đắt tiền, được đấng mày râu săn đón và có thu nhập cao. Cũng như nhiều cô gái khác, Hoài Thiên bị thu hút và muốn thử sức ở lĩnh vực hấp dẫn này.

Nghe nói PG là nghề nhiều cám dỗ, cô sinh viên mới tập tành kiếm việc khi đó lần tìm vào Facebook và một số trang thông tin để tìm hiểu chia sẻ của những người đi trước.

Thiên quyết định tự nộp đơn ứng tuyển vào các công ty cần tìm Promotion Girl. 9X mừng rỡ khi nhận được điện thoại thông báo đã trúng tuyển chỉ vài ngày sau đó. Tự học hỏi, thích nghi để tồn tại là kỹ năng đầu tiên cô gái trẻ có được khi đến với nghề.

Hoài Thiên nhớ lại: "Thời gian đầu, mình nhận được một vài sự kiện nhỏ nhưng sau đó thì cơ hội đến với mình càng nhiều hơn. Nhờ kinh nghiệm và thái độ làm việc nghiêm túc, mức cát xê của mình cũng tăng dần theo thời gian. Tháng nào đắt show cũng kiếm được trên dưới 20 triệu. Đó là khoảng tiền không nhỏ với những người đang còn là sinh viên". 

Nhưng, để nhận được tiền từ các nhà quản lý, các PG nữ cũng phải trải qua rất nhiều gian truân, từ yêu cầu khắt khe ở ngoại hình, sự kiên nhẫn - khả năng chịu đựng cao, cho đến thách thức ở bản lĩnh khi bị khách hàng "thả dê". 

{keywords}

9X là gương mặt quen thuộc của nhiều Motoshow tại TP.HCM.

"Nỗi cực nhọc của PG chỉ có những người trong nghề mới thấu. Thiên thường xuyên đối mặt với những tình huống oái ăm đến từ khách hàng, dẫu vậy, nụ cười không lúc nào được tắt trên môi. Nhớ có đợt làm motorshow, mình bị một khách đến xem hôn bất ngờ vào má. Lúc đó tức lắm, nghĩ mình bị coi thường muốn khóc nhưng cũng không thể làm gì được".

Việc bị khách hàng ôm, hôn trộm với những nữ PG như Thiên dẫu phiền toái nhưng còn nhẹ nhàng hơn nhiều so với việc họ lừa công ty sự kiện xin số điện thoại của PG, sau đó dùng thủ đoạn hẹn gặp mặt, lừa đến nhà nghỉ với ý đồ xấu. Nếu không đồng ý thì họ sẽ quấy rối thường xuyên, rất phiền toái.

"Những lúc rơi vào trường hợp trên không có cách nào khác ngoài dùng hết bản lĩnh để cho họ thấy mình là một cô gái tử tế". 

Ngoài việc đối mặt với khách "dê xồm", PG còn phải có sức chịu đựng cao, họ buộc phải đứng trên những đôi giày gót cao ngút ngàn hàng chục tiếng đồng hồ.

"Kỷ lục của mình là đi giày cao 15 phân trong suốt 12 tiếng đồng hồ, chân đau đến mức không cử động được, về nhà phải ngâm nước muối, mát xa mấy ngày mới khỏi. Không những đau chân mà lưng, vai cũng đau theo, cả người thì mỏi nhừ mỗi khi show kết thúc. 

{keywords}

9X không thể quên những lần bị khách hàng làm khó.

PG phải đứng nhiều và liên tục nhất là trong những triển lãm xe, sự kiện về xe như motorshow vừa rồi. Đó là cái giá phải trả cho việc tham chạy nhiều show trong một ngày và trong nhiều ngày liên tiếp" - Hoài Thiên nói.

Không chỉ đứng, gương mặt của PG lúc nào mặt cũng phải tươi tỉnh, mỉm cười, cho dù có đang buồn vì... thất tình hay buồn ngủ.

Hoài Thiên giới thiệu cho khách về một sản phẩm công nghệ mới ra. Nhiệt tình và nghiêm túc là tiêu chí làm việc của 9X.

Trước khi đến với nghề PG, Hoài Thiên là cô gái không chú trọng ngoại hình. Dù cao 1,7 mnhưng cô nặng đến 60 kg. Thân hình mũm mĩm cộng với đôi mắt cận 7 độ của Thiên từng là trở ngại lớn trong nghề cần khoe nhan sắc như PG.

"Để đắt show hơn mình đành phải tháo kính cận và giảm cân cấp tốc. Cân nặng từ 60 kg còn 52 kg, về phần thị giác, mình cũng đã phẫu thuật để giảm độ, tăng thị lực trong thời gian gần đây".

Tìm một hướng rẽ

Nghề PG tuy thu nhập cao nhưng khá bấp bênh, không phải lúc nào cũng có show tốt, tùy theo mùa mà giá cát xê cũng lên xuống khác nhau. Vì thế, sau khi ra trường, 9X chọn một công việc văn phòng và chuyển PG thành một nghề tay trái. 

{keywords}

Hoài Thiên một thời chinh chiến khắp các sự kiện Motoshow.

"Hiện tại mình làm tiếp tân và văn thư của của một công ty dầu khí. Công việc nhẹ nhàng và ổn định. Với những kinh nghiệm sẵn có trong nghề, mình làm quen với công việc mới rất nhanh, tự tin ở khả năng giao tiếp hơn.

Những ngày cuối tuần hoặc thời gian rảnh, mình vẫn nhận show để đi PG vì nhớ nghề" - Hoài Thiên vui vì tìm được công việc ổn định sau khi ra trường đúng với mong muốn của bố mẹ.

Bản thân 9X cũng cảm thấy đổi nghề là việc cần thiết, bởi: "Khi 30 tuổi, chẳng ai còn có thể đi làm PG, tìm một hướng rẽ là chuyện sớm muộn".

Thỉnh thoảng, Thiên vẫn nhớ về những kỷ niệm đẹp của một thời sống chết với nghề PG, những khó khăn đã qua và cả niềm vui khi lần đầu cầm trong tay số tiền kiếm được sau một ngày dài vất vả. Thu nhập ấy không chỉ giúp cô gái trẻ tự trang trải chi phí học tập, mà còn giúp đỡ bố mẹ vượt qua tao đoạn khó khăn.

Bên cạnh việc làm chủ kinh tế, nhờ trải nghiệm sớm với nghề khi còn ngồi trên ghế nhà trường đã giúp Thiên dễ dàng có được một công việc như mình mong muốn, khi tốt nghiệp.

"Công việc nào cũng vậy, đều có niềm vui và nỗi cực nhọc, khi đã lựa chọn thì mình tự nhủ sẽ sống hết lòng vì nó" - chân dài 9X tâm sự.

(Theo Zing)