Những con chó cũng giống như chủ nhân của nó đang đối mặt với vô vàn khó khăn trước cuộc khủng hoảng kinh tế tại Venezuela. 

Carlos Parra, một vận động viên thể thao thường đi dạo với con chó cưng của mình có tên Nina. Nhưng giờ đây, mỗi lần nhìn thấy Nina gầy trơ xương nằm ngay bên cạnh, anh rất đau xót. 

“Tôi thấy thật tồi tệ khi chúng ngồi nhìn tôi ngồi ăn với cái bụng rỗng, và tôi cũng bất lực vì không thể làm được bất kỳ điều gì”, người đàn ông 30 tuổi cho hay.

{keywords}
Thảm cảnh của những con chó gầy giơ xương sống vật vờ không ai chăm sóc

Ông đang trong cuộc đấu trí cao độ, giữa một bên là duy trì cuộc sống tối thiểu cho cha mẹ và bản thân mình hay tiếp tục mang thêm gánh nặng từ con thú cưng. Gia đình ông từng tranh cãi gay gắt vì mức lương ít ỏi không thể nuôi sống gia đình.

Khi cuộc khủng hoảng kinh tế ngày càng nghiêm trọng, ngay cả tầng lớp trung lưu cũng không thể tránh khỏi nạn đói. Hàng chục triệu người Venezuela đang phải cắt giảm khẩu phần ăn mỗi ngày, thậm chí phải nhịn đói vì không thể tìm được thực phẩm. Thực phẩm, nước uống và thuốc men ngày càng cạn kiệt. 

{keywords}
Nhiều con chó từng có giá hàng nghìn USD giờ trở thành gánh nặng 

Những con chó một thời là thú cưng cũng đang bị bỏ rơi không thương tiếc. Họ phải làm một việc mà với họ, đó là điều không tưởng: phải bỏ đói những chú cún cưng hoặc phải đẩy chúng ra đường. 

Họ không còn đủ khả năng kinh tế để chăm sóc chúng. Theo báo cáo của Reuters, một túi thức ăn cho chó 20kg giá lên tới 50 USD tại chợ đen, điều này rất xa so với khả năng của nhiều người dân. 

“Giá của các loại đồ ăn dành cho chó đã tăng lên gấp 2 lần trong những tháng gần đầy, hơn tiền lương tối thiểu 1 ngày mà chúng tôi được trả”, một ông chủ của thú cưng chia sẻ.

Chưa có số liệu chính thức nhưng số lượng các con thú cưng như chó mèo bị bỏ đói ngày càng nhiều. Những chiếc xe đã được chuẩn bị sẵn sàng để ra đi trong khi người dân “thả nổi” những con chó của họ, kể cả các loài chó giống đắt tiền trên đường phố, công viên công cộng hay đưa chúng tới những trạm chăm sóc tạm thời.

{keywords}
Khan hiếm lương thực thực phẩm nước này ngày càng nghiêm trọng

Khu nội trú lớn nhất cả nước, được thành lập dưới sự dẫn dắt của tổng thống Nicolas Maduro, là ngôi nhà của 10 con chó mèo cũng buộc phải đóng cửa do hậu quả nặng nề của cuộc khủng hoảng kinh tế.

{keywords}
{keywords}
Người dân phải nhặt rác để ăn hoặc chen nhau mua hàng 

Cuộc khủng hoảng kinh tế đã dẫn tới chi phí sinh hoạt tại Venezuela càng ngày khan hiếm và đắt đỏ. Siêu lạm phát, suy thoái kinh tế, khan hiếm ngoại tệ và “cháy” các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm và thuốc men khiến đời sống của người dân Venezuela, một quốc gia thành viên Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) trở nên khó khăn.

Nhiều chuyên gia kinh tế dự đoán kinh tế Venezuela sẽ sụt giảm 10% trong khi lạm phát sẽ tăng 700% trong năm nay.

Nam Hải