Từ đầu năm 2016, thị trường bất động sản có dấu hiệu chững lại song theo nhìn nhận của các chuyên gia, đây là quy luật thông thường sau Tết. Dòng tiền hiện đã bắt đầu đổ mạnh trở lại vào bất động sản, đặc biệt là phân khúc cao cấp dự báo tạo nên một chu kỳ tăng giá mới.

Diễn biến tích cực

Báo cáo thị trường của các công ty nghiên cứu bất động sản cho thấy, quý 1/2016, phân khúc cao cấp vẫn tiếp tục dẫn dắt thị trường. Theo CBRE Việt Nam, phân khúc căn hộ cao cấp đang chiếm ưu thế  với 48% thị phần trong tổng số 4.048 giao dịch được ghi nhận trong quý. 

{keywords}
Giá nhà khó giảm trong thời gian tới

Jones Lang Lasalle (JLL) cũng cùng chung nhận định về kết quả khả quan của thị trường ba tháng đầu năm. Cả Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội đều tiếp tục ghi nhận những kết quả tích cực với gần 20.000 căn hộ chung cư mở bán mới trong quý, trong đó, tổng lượng căn hộ bán ra đạt khoảng 18.000 căn. Đây là con số khá ấn tượng trong vài năm trở lại đây, đặc biệt ở phân khúc cao cấp.

Theo đánh giá của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA), thị trường bất động sản không có dự án giảm giá. Ngượcc lại, những dự án mới triển khai tại các vị trí đẹp, dự án sắp hoàn thành, hoặc tại các dự án nhà ở đã xây xong giá tăng từ 1%-3% so với giá ban đầu 

Theo Giám đốc Sàn giao dịch BĐS EZ Việt Nam Phạm Đức Toản, thời điểm đầu năm, tâm lý của người mua nhà vẫn e ngại phải xuống tiền nhưng giá bất động sản vẫn trong xu hướng đi lên.

Còn theo ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc JLL Việt Nam, thời điểm hiện tại, thị trường bất động sản đang bước vào giai đoạn phát triển ổn định trong dài hạn, tiến vào chu kỳ tăng trưởng mới. 

Các dự án cao cấp có vị trí tốt, nhiều vượt trội trong tiện ích cũng như cơ sở vật chất đã tăng giá bán.

Đầu tư trước khi “bùng nổ”?

Theo đánh giá của các chuyên gia, căn hộ cao cấp đang có mức giá hợp lý bởi nhiều yếu tố tác động trong thời gian tới sẽ dẫn đến việc tăng giá là không tránh khỏi. Từ đầu năm, thông tin thép tăng giá dù chưa tác động mạnh tới thị trường nhưng đã khiến cho nhiều chủ đầu tư rục rịch lên kế hoạch thay đổi giá thành. Chưa kể tới một yếu tố quan trọng là lãi suất tăng sẽ kéo theo giá nhà tăng là tất yếu.

Giới chuyên gia bất động sản cũng nhận định, lòng tin đối với những dự án chất lượng, chủ đầu tư uy tín đã quay trở lại. Nguồn cung mới hạn chế, đặc biệt là các dự án nội đô là một trong những lý do khiến lực cầu ở phân khúc căn hộ cao cấp tăng lên. 

Theo GS. TSKH Đặng Hùng Võ, luồng đầu tư từ người dân, nhà đầu tư nhỏ lẻ vào thị trường có khả năng “bùng nổ” trong khoảng thời gian từ 2 – 3 năm nữa. Như vậy, thời điểm này được xem là thích hợp để lựa chọn các sản phẩm đầu tư.

{keywords}
BĐS Việt Nam hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Đánh giá về thị trường ông Nguyễn Trần Nam, nguyên thứ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng, giá bất động sản sắp tới ở Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung, khó có thể giảm. Nhất là với phân khúc nhà ở trung tâm, giao dịch huyết mạch, việc mua bán tăng trưởng mạnh

“Dự báo năm 2018, có thể giá sẽ tăng, lúc đó hàng tồn kho cơ bản hết. Nếu làm dự án mới, doanh nghiệp phải đi làm từ đầu. Đồng thời, khi nhu cầu ở thời điểm cao hơn thì giá sẽ tăng”, ông Nam dự báo.

Lạc quan về thị trường, ông Nguyễn Vũ Cao, CTCP đầu tư Hoàng Gia cho rằng, việc cho phép người nước ngoài mua nhà và Việt Nam hội nhập sâu rộng sẽ hình thành một cộng đồng người nước ngoài tới Việt Nam sinh sống và làm việc. Theo số liệu sơ bộ, có khoảng 80.000 người nước ngoài thuộc diện này nhưng chỉ có khoảng 500 người đang sở hữu nhà. 

Do đó, nguồn cầu để cho thuê là khá lớn, nhất là khi dòng vốn FDI đang có xu hướng tăng và nhiều tập đoàn lớn đã mở rộng kinh doanh. Và bất động sản cao cấp sẽ là sự lựa chọn đầu tiên bởi các yếu tố như chất lượng, dịch vụ và an ninh đảm bảo. Chính vì thế, đầu tư phân khúc cao cấp sẽ có tỷ lệ sinh lời cao.

Còn trong tương quan với vàng và chứng khoán trong thời điểm hiện nay, bất động sản cao cấp cũng có mức sinh lời tốt hơn hẳn. Nghiên cứu của CBRE cho thấy, tỉ lệ sinh lời tại Hà Nội dao động từ 5-6,5%, tại Tp.HCM tỷ lệ này đạt khoảng 6-8%. Đó là tỷ suất đầu tư cao nhất nhì trong khu vực Đông Nam Á, cao hơn 1,5 – 2,5% so với ở Hồng Kông, Bangkok và Singapore và chỉ sau Phnôm Pênh (Camphuchia) là khoảng 10%.

Nhận định gần đây của tờ Financial Times (Anh) cũng khẳng định, giới đầu tư nước ngoài nên khẩn trương tính đến việc mua bất động sản tại Việt Nam vào thời điểm hiện nay, bởi thị trường này đang có nhiều cơ hội thuận lợi. 

Theo Financial Times, thị trường Việt Nam vẫn có giá rẻ khi so với các thị trường châu Á khác. Kể cả ở trung tâm TP Hồ Chí Minh, bất động sản cao cấp có giá từ 3.000 đến 5.000 USD/m2, thấp hơn nhiều so với mức 9.375 USD của Bangkok. 

Duy Anh