Hải Phòng:

Đầu tư xe điện, DN kêu khó vì bị xử ép

- Doanh nghiệp tiên phong đầu tư xe điện ở Hải Phòng kêu ca gặp khó khăn và cho rằng bị Sở GTVT xử ép khi cho một đơn vị khác hoạt động mà "ngó lơ" đề xuất của mình.

Công ty kêu bị xử ép

Năm 2014, UBND TP. Hải Phòng có Văn bản số 9430 cho triển khai thí điểm Đề án kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô chạy điện tại khu du lịch Cát Bà, Đồ Sơn và các tuyến đường trung tâm thành phố Hải Phòng.

Đề án này do Công ty EG lập và làm chủ đầu tư. Nội dung của đề án đã thỏa mãn các yêu cầu của UBND thành phố Hải Phòng. Bản kết luận của hội nghị về đề án xe điện của thành phố có đoạn: Đồng ý và hoan nghênh Công ty EG đã chủ động đề xuất ý tưởng phù hợp với xu thế của thế giới và định hướng phát triển của thành phố.

Đến năm 2015, UBND TP Hải Phòng lại có Văn bản số 957 về việc triển khai thí điểm ô tô điện chở khách tại Hải Phòng. Theo đó, UBND TP “cho phép Công ty EG được hoạt động thí điểm xe điện tại Khu du lịch Cát Bà, Đồ Sơn và tuyến vòng quanh trung tâm TP”. Được khích lệ, Công ty EG đã đầu tư 50 xe điện về chạy thí điểm tại Hải Phòng.

Thế nhưng, theo Công ty EG, sau khi cổ vũ doanh nghiệp bằng những văn bản chỉ đạo, UBND TP Hải Phòng để DN đi đầu rơi vào cảnh bị bỏ rơi.

Công ty EG cho biết, từ năm 2015 đến nay, Công ty nhiều lần đề nghị TP. Hải Phòng, Sở GTVT Hải Phòng cho phép đầu tư bổ sung phương tiện nhằm đảm bảo kế hoạch hoạt động nhưng cho vẫn chưa được chấp thuận; thậm chí không được tăng mà còn bị điều chỉnh cắt giảm một cách vô lý, thiếu cơ sở của cơ quan quản lý.

Đầu tư xe điện, DN kêu khó vì bị xử ép

Dàn xe điện của Công ty EG hoạt động tại Đồ Sơn. (Ảnh: Pháp luật TP.HCM)

 

Cụ thể, tháng 3/2016, Sở GTVT cho 17 xe của Công ty EG được hoạt động tại Đồ Sơn. Nhưng sau 6 tháng, trong khi doanh nghiệp này gửi công văn xin được tăng lượng xe đưa vào khai thác, thì Sở GTVT lại “chỉ” cho 10 xe của EG được hoạt động, mà không giải thích lý do về việc giảm số đầu xe.

Đến tháng 8/2016, Công ty EG tiếp tục gửi công văn xin được đưa 120 xe vào Đồ Sơn, Cát Bà và trung tâm thành phố, nhưng không thấy Sở GTVT trả lời.

Nhưng điều làm nhiều nhiều bất ngờ và cảm thấy khó hiểu là trong khi lờ đề nghị và giảm số lượng xe của Công ty EG được khai thác thì ngày 2/3/2017, trên cơ sở xét đề nghị của Sở GTVT, UBND TP Hải Phòng có văn bản số 1032/UBND-GT được đóng dấu “Hỏa tốc” cho phép Công ty Cổ phần Hoàng Hồng Vân được đầu tư xe điện vận chuyển khách ở Đồ Sơn, với số lượng lên tới 30 xe.

Lãnh đạo Công ty EG cho biết, họ rất khó hiểu và bất bình trước sự mập mờ, thiếu minh bạch của Sở GTVT Hải Phòng.

Sở GTVT nói gì?

Trước những phản ánh cho rằng Sở GTVT đã có những văn bản báo cáo bất nhất làm khó doanh nghiệp này, thiên vị doanh nghiệp khác, ông Ngô Hồng Quang, Trưởng phòng Quản lý vận tải - Sở GTVT TP. Hải Phòng cho biết trên Pháp Luật TP.HCM: “Chúng tôi không nhận được văn bản kiến nghị nào của doanh nghiệp EG từ năm 2015 đến nay về việc phát triển thêm xe điện”.

Cũng theo báo này, một lãnh đạo Phòng Quản lý vận tải cho biết, Sở GTVT không đề xuất cho Công ty Hoàng Hồng Vân phát triển 30 xe điện ở Đồ Sơn. Đề xuất đó là của UBND quận Đồ Sơn. Trong khi đó, Công văn 259 ngày 10/2/2017 của Sở GTVT lại thể hiện chính Sở GTVT đã đưa ra đề xuất này.

Trong khi đó, ông Nguyễn Ngọc Hòa - Phó Trưởng phòng quản lý vận tải - cũng có ý kiến trên Infonet: Thẩm quyền cấp phép không phải Sở GTVT mà là Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, quy định cho phép doanh nghiệp nào hoạt động với số lượng bao nhiêu xe, hoạt động trên phạm vi tuyến đường nào. Còn Sở GTVT, Công an TP, chính quyền địa phương nơi có xe điện hoạt động chỉ là cơ quan tham mưu, giúp việc cho Ủy ban.

Trước câu hỏi vì sao Công ty EG được phép hoạt động 17 xe điện ở Đồ Sơn, nhưng Sở GTVT lại báo cáo chỉ được 10 xe, ông Hòa đã có câu trả lời trên báo này: “Tháng 3/2016, Sở GTVT và Công an TP có báo cáo liên ngành đề nghị TP tiếp tục cho phép hoạt động thí điểm theo chỉ đạo của Thủ tướng, tại 3 khu vực Cát Bà, Đồ Sơ, trung tâm TP. Giao Sở GTVT, Công an TP nghiên cứu, xem xét cụ thể quy định mỗi DN bao nhiêu xe hoạt động trên phạm vi tuyến đường như thế nào thì báo cáo TP quyết định. Thời điểm đó, Công ty EG là 17 xe nhưng TP chưa chấp thuận cho EG 17 xe mà giao cơ quan tham mưu TP xem xét cụ thể báo cáo lại”.

Được biết, cho đến cuối năm 2016, UBND TP. Hải Phòng vẫn không có chủ trương phát triển thêm xe điện ở trên địa bàn. Nhưng theo báo Pháp Luật TP.HCM, Sở GTVT lại làm một động tác “lách” rất đẹp là tổ chức cuộc họp với UBND huyện Cát Hải, UBND quận Đồ Sơn để DN Hoàng Hồng Vân đề xuất phát triển hệ thống xe điện với số lượng 100 xe. Tại cuộc họp, UBND huyện Cát Bà không đồng ý cho Hoàng Hồng Vân phát triển xe điện ở Cát Bà nhưng quận Đồ Sơn đồng ý cho Hoàng Hồng Vân chạy 30 xe ở quận mình. Đó là lý do Sở GTVT cho rằng chủ trương phát triển xe điện là do quận Đồ Sơn chứ không phải do Sở.

Anh Tuấn(TH)

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Đất Đông Anh cao nhất 180 triệu đồng/m2, sốt thật hay ảo?
Đất Đông Anh cao nhất 180 triệu đồng/m2, sốt thật hay ảo?
Đầu tưicon  19/02/2019 

Giá đất thổ cư ở nhiều xã thuộc địa phận huyện Đông Anh (Hà Nội) rục rịch tăng những năm gần đây, có nơi tăng đến 30-50% so với giai đoạn trước.

 
Triều Tiên có thể lặp lại 'phép màu' kinh tế Việt Nam ra sao?
Triều Tiên có thể lặp lại 'phép màu' kinh tế Việt Nam ra sao?
Đầu tưicon  19/02/2019 

Mô hình "Đổi mới" mang đến "phép màu" kinh tế cho Việt Nam giờ đây đang được nhắc đến như một hình mẫu mà Triều Tiên có thể học hỏi.

 
Chia cả nước thành 7 vùng: Bộ KH - ĐT muốn họp làm sớm
Chia cả nước thành 7 vùng: Bộ KH - ĐT muốn họp làm sớm
Đầu tưicon  19/02/2019 

Bộ KH&ĐT kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo sớm hoàn thành việc phân lại vùng kinh tế, từ đó tạo tiền đề cho quy hoạch, đáp ứng yêu cầu mới của phát triển trong tương lai.

 
Các ‘đại gia’ ngoại đã thâu tóm đất tây Hồ Tây như thế nào?
Các ‘đại gia’ ngoại đã thâu tóm đất tây Hồ Tây như thế nào?
Đầu tưicon  19/02/2019 

Bất động sản khu vực tây Hồ Tây phát triển nhanh chóng nhờ một phần không nhỏ từ các đại gia ngoại. Nhiều tên tuổi lớn có mặt tại đây, bao gồm Deawoo, Lotte, Capital Land, Ciputra.

 
Hòn đá cuội hiện hình Phật: Vàng ròng của 9x Hải Phòng
Hòn đá cuội hiện hình Phật: Vàng ròng của 9x Hải Phòng
Đầu tưicon  20/02/2019 

Từ bỏ chuyên ngành theo học để làm bạn với đá cuội là sự đánh đổi mạo hiểm của Nguyễn Trung Kiên (Hải Phòng). Với góc nhìn sáng tạo, Kiên biến những viên đá cuội vô tri vô giác thành tác phẩm nghệ thuật giá hàng triệu đồng.

 
'Út trọc' bị bắt, 'buộc' thay thế nhà đầu tư dự án Trung Lương - Mỹ Thuận
'Út trọc' bị bắt, 'buộc' thay thế nhà đầu tư dự án Trung Lương - Mỹ Thuận
Đầu tưicon  17/02/2019 

Dự án cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận (Tiền Giang) khởi công năm 2009. Dù gần 2.000 tỷ đồng được “quẳng” vào dự án, đã qua 2 nhiệm kỳ lãnh đạo, từ khi “Út trọc” bị bắt ngân hàng từ chối giải ngân vốn và đòi thay cổ đông…

Đẩy hàng loạt dự án nhiệt điện than ra nước ngoài, Trung Quốc bị tố xuất khẩu ô nhiễm
Đẩy hàng loạt dự án nhiệt điện than ra nước ngoài, Trung Quốc bị tố xuất khẩu ô nhiễm
Đầu tưicon  16/02/2019 

Tác động môi trường của các dự án nhiệt điện than của Trung Quốc ở Pakistan một lần nữa là chủ đề tranh luận sôi nổi sau cuộc họp của các quan chức chính phủ hai nước. 

Đưa nông nghiệp sản xuất theo hướng công nghiệp
Đưa nông nghiệp sản xuất theo hướng công nghiệp
Đầu tưicon  15/02/2019 

Kế hoạch đầu tư 7.800 tỷ đồng xây dựng Khu công nghiệp chuyên phục vụ nông nghiệp Vùng đồng bằng Bắc Bộ tại huyện Quỳnh Phụ (Thái Bình) mà Công ty Ô tô Trường Hải (Thaco) vừa công bố đã gây sự chú ý.

Mơ ô tô Việt chạy đầy đường: Điều phũ phàng ông chủ Vinaxuki nhận lại
Mơ ô tô Việt chạy đầy đường: Điều phũ phàng ông chủ Vinaxuki nhận lại
Đầu tưicon  15/02/2019 

Ông chủ Vinaxuki cần 60 tỷ đồng khôi phục lại toàn bộ máy móc, dây chuyền sản xuất và đào tạo cho 5.000 công nhân trong 2 năm.

Dàn máy bay của hãng hàng không quốc gia một sao Triều Tiên
Dàn máy bay của hãng hàng không quốc gia một sao Triều Tiên
Đầu tưicon  15/02/2019 

Là hãng bay duy nhất trên thế giới được SkyTrax xếp hạng một sao, Air Koryo hiện đứng chót bảng trong số các hãng bay toàn cầu và đang biên chế 19 chiếc máy bay.

Chủ tịch UBND TP HCM: 'Tôi không dám ký vì xấu hổ quá!'
Chủ tịch UBND TP HCM: 'Tôi không dám ký vì xấu hổ quá!'
Đầu tưicon  15/02/2019 

Một doanh nghiệp gửi hồ sơ xin tham gia chương trình kích cầu doanh nghiệp bị các sở, ngành "ngâm" một năm rưỡi làm Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong không dám ký vì xấu hổ quá.

Thu hồi nhầm gần 3.000 m2 đất, giao doanh nghiệp phân lô bán nền
Thu hồi nhầm gần 3.000 m2 đất, giao doanh nghiệp phân lô bán nền
Đầu tưicon  15/02/2019 

Gần 3.000 m2 đất của ông Mão bị doanh nghiệp san ủi, phân lô rao bán nhưng ông không hề nhận được thông báo hay quyết định thu hồi nào từ chính quyền.

Thị trường ‘kinh doanh tâm linh’ 40 tỷ USD của Ấn Độ
Thị trường ‘kinh doanh tâm linh’ 40 tỷ USD của Ấn Độ
Đầu tưicon  13/02/2019 

Tại một đất nước đa tín ngưỡng và có người dân sùng đạo như Ấn Độ, thị trường tâm linh là mảnh đất màu mỡ và đang tăng trưởng nhanh.

Cuộc đua xây chùa, dựng tượng và đế chế kinh doanh tâm linh
Cuộc đua xây chùa, dựng tượng và đế chế kinh doanh tâm linh
Đầu tưicon  13/02/2019 

Theo SCMP, trong năm 2015, Thiếu Lâm Tự đã thu về hơn 7,3 triệu USD nhờ tiền vé vào cổng chùa và mức phí hơn 14 USD cho mỗi lần dâng hương. Trụ trì chùa được gọi là "nhà sư CEO".

Bộ Công Thương đẩy nhanh cải cách thủ tục hành chính
Bộ Công Thương đẩy nhanh cải cách thủ tục hành chính
Đầu tưicon  12/02/2019 

Bộ Công Thương và TCT Bưu điện Việt Nam đã tổ chức Lễ Ký kết Thỏa thuận hợp tác triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.

VEC lên tiếng về doanh thu cao tốc TP.HCM - Dầu Giây sau vụ cướp
VEC lên tiếng về doanh thu cao tốc TP.HCM - Dầu Giây sau vụ cướp
Đầu tưicon  12/02/2019 

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có thông cáo phản hồi dư luận trên mạng xã hội về vụ cướp xảy ra ngày 7/2 vừa qua.

Trạm BOT: 1 tỷ, 3 tỷ, 6 tỷ hay bao nhiêu?
Trạm BOT: 1 tỷ, 3 tỷ, 6 tỷ hay bao nhiêu?
Đầu tưicon  11/02/2019 

Số tiền 2,2 tỷ cướp tại trạm Long Thành-Dầu Giây và những nghi ngờ của dư luận về số tiền thu được từ trạm BOT chỉ dài 54km này đang đặt ra vấn đề: Tại sao các trạm BOT chậm trễ triển khai thu phí tự động điện tử?!

Sắp có đường bay thẳng tới Mỹ?
Sắp có đường bay thẳng tới Mỹ?
Đầu tưicon  11/02/2019 

Cơ quan Quản lý Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) sẽ sớm xếp hạng loại 1 cho Việt Nam, cho phép mở các chuyến bay thẳng giữa hai nước.

Tàu viên đạn và tàu 'ngủ chậm', hai gương mặt của đường sắt Trung Quốc
Tàu viên đạn và tàu 'ngủ chậm', hai gương mặt của đường sắt Trung Quốc
Đầu tưicon  09/02/2019 

Từ hai chuyến hành trình này, bạn sẽ thấy 2 bộ mặt của ngành đường sắt Trung Quốc: Tàu cao tốc nhanh và hiện đại, tàu “ngủ” chậm chạp đầy câu chuyện tình người.

Ngắm tuyến vành đai 50 nghìn tỷ chạy qua cây cầu biểu tượng mới của Hà Nội
Ngắm tuyến vành đai 50 nghìn tỷ chạy qua cây cầu biểu tượng mới của Hà Nội
Đầu tưicon  08/02/2019 

Tuyến đường vành đai 2 là tuyến giao thông đường bộ nội đô khép kín của Hà Nội có tổng chiều dài là 43,6 km, tổng mức đầu tư khoảng hơn 50 nghìn tỷ đồng.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN