Lãnh đạo Kiểm toán Nhà nước cho biết, sau những kết luận kiểm toán hoặc thanh tra thuế, gần như DN nào cũng đưa ra các lý do để tránh phải nộp ngân sách. Họ đưa ra lý lẽ cho rằng mình làm đúng nhưng không cung cấp được chứng cứ.

Từ kết luận kiểm toán, thuế quyết định truy thu Unilever gần 600 tỷ đồng

Trả lời PV. VietNamNet, ông Hồ Đức Phớc, Tổng kiểm Toán Nhà nước, cho biết vừa rồi Kiểm toán Nhà nước đã có văn bản đề nghị Tổng cục Thuế phải tiến hành việc thu thuế và có biện pháp thu thuế của Unilever với số tiền 575 tỷ đồng. Còn vấn đề có xử phạt chậm nộp hay không thì do cơ quan thuế căn cứ quy định luật pháp để định ra mức phạt theo thẩm quyền.

Lãnh đạo Kiểm toán Nhà nước cho hay, sau những kết luận kiểm toán hoặc thanh tra thuế, gần như DN nào cũng đưa ra các lý do để tránh phải nộp ngân sách. Họ đưa ra lý lẽ cho rằng mình làm đúng nhưng không cung cấp được chứng cứ.

{keywords}
Vụ truy thu 575 tỷ tiền thuế của Unilever gây nhiều tranh cãi.

Ví dụ, họ mở rộng sản xuất phải có hồ sơ, tài liệu chứng minh là họ mở rộng sản xuất, nhưng Kiểm toán Nhà nước cho họ đến 6 tháng để cung cấp hồ sơ tài liệu thì không cung cấp đủ. Kiểm toán làm việc với DN này nhiều lần, quá trình làm việc cũng mời Cục thuế TP.HCM và cả Tổng cục Thuế nữa, và xác định số thuế phải nộp.

“Chúng tôi nói Unilever có bằng chứng gì để chứng minh cho Kiểm toán Nhà nước về nghĩa vụ thuế họ được miễn trừ, nhưng họ không chứng minh được. Unilever thuê một công ty tư vấn thuế. Khi chúng tôi nhiều lần mời làm việc, họ đều đề nghị không phạt chậm nộp”, ông Hồ Đức Phớc nói.

Trước đó, tranh luận tại Quốc hội, ông Hồ Đức Phớc cũng nhắc đến vụ Unilever khi nhấn mạnh sẽ “nỗ lực hết sức khi Quốc hội giao cho chúng tôi kiểm toán thuế, hoạt động của cơ quan thuế” và “chịu trách nhiệm về quyết định của mình”.

Ông Hồ Đức Phớc thẳng thắn: "Đụng vào doanh nghiệp nào, doanh nghiệp đó cũng giãy dụa. Chẳng hạn như Unilever, vừa rồi kiện lên Thủ tướng, lên Ủy ban Tài chính ngân sách. Sau đó, chúng tôi kiểm tra trở lại thì xác định là 575 tỷ đồng. Giờ Unilever đề nghị được nộp nhưng không xử phạt. Vấn đề xử phạt hay không thì do Tổng cục Thuế chứ chúng tôi không quyết định được".

Trao đổi với báo chí ngày 16/11, ông Vũ Văn Cường, Phó vụ trưởng Vụ quản lý thuế doanh nghiệp lớn (Bộ Tài chính), cho hay: Giai đoạn 2009-2013, pháp luật không ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp với các hoạt động đầu tư mở rộng. Do vậy, việc Unilever Việt Nam đầu tư mở rộng nhưng không kê khai, tính, nộp thuế riêng đối với phần thu nhập phát sinh từ các hoạt động trong giai đoạn này là không đúng quy định.

Do đó, khi kiểm toán ngân sách TP. Hồ Chí Minh năm 2015, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị truy thu hơn 800 tỷ đồng. Sau khi làm việc lại, con số kiến nghị truy thu giảm xuống còn 575 tỷ đồng

L.Bằng

'Có tình trạng cán bộ thuế hướng dẫn doanh nghiệp trốn thuế'

'Có tình trạng cán bộ thuế hướng dẫn doanh nghiệp trốn thuế'

ĐB Trương Trọng Nghĩa chỉ rõ có hiện tượng cán bộ thuế tư vấn, hướng dẫn DN trốn thuế tồn tại chục năm nay để có lợi cho cả 2 bên.