Chỉ 9 tháng đầu năm 2018, người mua Trung Quốc vươn lên dẫn đầu thị trường người nước ngoài mua nhà tại TP.HCM dù trước đó quốc gia này không nằm trong 5 vị trí đầu tiên.

Lo người Trung Quốc gom mua đất ven biển: Bộ Công an 'trấn an'

Người Trung Quốc chỉ rõ những sai lầm của hàng Việt

Đây là số liệu được công ty nghiên cứu thị trường CBRE công bố tại Hội thảo "Bất động sản – Động lực tăng trưởng mới" được Forbes Việt Nam tổ chức tại TP.HCM chiều 10/12. Theo nhận định của đơn vị này, đây là chuyển biến rõ nét kể từ năm 2015 khi quy định cho phép người nước ngoài được mua 30% số lượng đơn vị nhà ở trong các dự án bất động sản tại Việt Nam có hiệu lực. Chuyển động chính sách ngay lập tức tạo nên cú hích, tạo ra sức cầu đến từ các nhà đầu tư nước ngoài.

CBRE: Người Trung Quốc mua nhà ở TP.HCM nhiều hơn người Việt Nam

Thống kê lượng giao dịch qua CBRE cho thấy nếu như sáu tháng đầu năm 2017, nhà đầu tư nội địa chiếm 79% giao dịch trên thị trường căn hộ thì sau một năm bức tranh đã đổi màu. Cụ thể, người mua nhà Việt Nam chiếm khoảng 24% các giao dịch trên thị trường trong 9 tháng đầu năm 2018. Từ việc không có mặt trong top 5 dẫn đầu thị trường với chỉ 4% vào năm 2017, người mua Trung Quốc vươn lên dẫn đầu thị trường, chiếm 31% giao dịch trong 9 tháng đầu năm 2018.

{keywords}
 

Nhóm các nhà đầu tư Hàn Quốc, Hong Kong cũng hoạt động sôi động không kém. Trong đó, giao dịch của các nhà đầu tư xứ sở kim chi chiếm 19% trong nửa đầu năm 2018, tăng gần năm lần so với mức 4% trong nửa đầu năm 2017. Tương tự, giao dịch các nhà đầu tư đến từ Hong Kong chiếm 10%, tăng ba lần so với mức 3% cùng kỳ trước đó.

Bà Dương Thùy Dung, giám đốc cấp cao của CBRE Việt Nam, cho biết: “Nếu hai năm trước lượng khách đến từ Hàn Quốc là đông đảo nhất thì hiện nay số lượng khách mua từ Trung Quốc, Hong Kong và Đài Loan đang dẫn đầu về các hoạt động đầu tư. Các nhà đầu tư nước ngoài tập trung nhiều ở phân khúc căn hộ cao cấp và bất động sản nghỉ dưỡng, nhiều nhất vẫn là phân khúc căn hộ cao cấp ở những khu vực trung tâm TP.HCM”.

Theo chuyên gia đến từ CBRE khách hàng Trung Quốc đại lục, Đài Loan và Hong Kong tỏ ra ưa chuộng các dự án có quy mô lớn, vị trí trung tâm như Alpha Hill của Alpha King mới mở bán hay Vinhomes Central Park và Vinhomes Golden River của tập đoàn Vingroup.

Trong khi đó ưu tiên số 1 của người mua Hàn Quốc là các dự án tại khu vực Phú Mỹ Hưng, nơi phát triển khu đô thị được quy hoạch tốt, đồng bộ và đặc biệt là hình thành được cộng đồng cư dân đồng hương của họ ở khu vực này. Trái lại, nhóm khách hàng Âu Mỹ ưa thích phong cách sống biệt lập, thích lựa chọn biệt thự biệt lập, khu căn hộ riêng tư, diện tích rộng và yên tĩnh như City Garden hoặc các dự án khu vực Thảo Điền, quận 2, TP.HCM.

Người chưa từng đặt chân đến Việt Nam cũng mua nhà ở TP.HCM

Số liệu thống kê của CBRE cũng cho thấy những lát cắt khác đáng quan tâm về thị trường bất động sản. Khảo sát về nhu cầu mua nhà với người mua của CBRE cho thấy mục đích “mua để cho thuê lại” đang chiếm tỷ trọng lớn nhất, lên tới 75%, tính trong ba quý đầu năm 2018, tăng từ 61% so với cùng kỳ năm 2017. Trong khi đó mục đích “mua để ở” và “mua chờ tăng giá” chiếm tỷ trọng lần lượt là 12% và 13%, giảm so với mức tương ứng cùng kỳ năm trước là 17% và 22%.

Bà Dung cho biết hai, ba năm trước, khách mua là người nước ngoài sinh sống và làm việc trong nước, giờ có những người sinh sống ở nước ngoài và thậm chí còn chưa từng đặt chân vào Việt Nam. Số lượng người mua với mục đích mua cho thuê chiếm tỉ lệ rất nhiều.

Trong đó, căn hộ hạng sang số lượng ít nên bán rất chạy, chủ đầu tư cũng mạnh dạn đưa ra mức giá cao, thậm chí có thể lên 9.000-10.000 USD/m2, bà Dung đưa ra dự báo.

Khi nhóm các nhà đầu tư nước ngoài mua nhà đủ đông nhưng không có nhu cầu sử dụng trực tiếp thì thị trường xuất hiện các đơn vị chuyên nghiệp quản lý và cho thuê lại bất động sản cho riêng nhóm khách hàng người nước ngoài. Ngoài các tên tuổi lớn như CBRE, Savills, JLL… thị trường xuất hiện các công ty trẻ, năng động, quản lý cho thuê chuyên nghiệp chỉ phục vụ nhóm khách hàng nước ngoài.

(Theo Zing)

Người Trung Quốc tràn ra vùng ven Nha Trang

Người Trung Quốc tràn ra vùng ven Nha Trang

Rất nhiều người Trung Quốc thuê trọ dài hạn ở các xã vùng ven TP Nha Trang để làm việc chui nhưng các cơ quan chức năng không quản lý được.

Người Trung Quốc được tự lái xe vào Lạng Sơn

Người Trung Quốc được tự lái xe vào Lạng Sơn

Văn phòng Chính phủ đồng ý về mặt chủ trương cho phép UBND tỉnh Lạng Sơn xây dựng và thực hiện thí điểm tổ chức đưa đón các đoàn xe du lịch tự lái của Trung Quốc qua cửa khẩu Hữu Nghị vào địa phận Khu kinh tế Đồng Đăng.