thu nhap 7 trieu/thang, mua nha, xe sau 5 nam và day là cách thục hiẹn hinh anh 1

Cách đây mấy năm, cậu chuyện về tỷ phú Li Ka- shing (Lý Gia Thành) người giàu nhất Hong Kong (Trung Quốc) chia sẻ trên trang e27 về cách cải thiện cuộc sống khiến nhiều người xôn xao. Với thu nhập 2.000 nhân dân tệ (~7 triệu) vẫn có thể mua nhà, tậu xe sau 5 năm.

thu nhap 7 trieu/thang, mua nha, xe sau 5 nam và day là cách thục hiẹn hinh anh 2

Với khoản thụ nhập trên có thể chia ra 600 nhân dân tệ (~1,9 triệu đồng) chi trả cho ăn uống hằng ngày, 400 nhân dân tệ (~1,31 triệu đồng) để mở rộng các mối quan hệ, 300 nhân dân tệ để mua sách, tham gia các khóa học.

thu nhap 7 trieu/thang, mua nha, xe sau 5 nam và day là cách thục hiẹn hinh anh 3

Khoản thứ tư là 200 nhân dân tệ (~656.000 đồng) để đi du lịch nước ngoài, lấy động lực trong công việc. Khoản thứ năm là 500 nhân dân tệ (~1,6 triệu đồng) để đầu tư như gửi ngân hàng, tích lũy dần sau đó lấy vốn mở cửa hàng hay buôn bán. 

thu nhap 7 trieu/thang, mua nha, xe sau 5 nam và day là cách thục hiẹn hinh anh 4

Ông cho rằng, đến năm tiếp theo, thu nhập phải tăng lên mức 5000 nhân dân tệ (~16,3 triệu đồng/tháng), tối thiểu cũng phải 3000 nhân dân tệ (~9,8  triệu đồng/tháng) nếu không thì chẳng theo kịp tốc độ lạm phát.

thu nhap 7 trieu/thang, mua nha, xe sau 5 nam và day là cách thục hiẹn hinh anh 5

Trong bài viết đó, tỷ phú Li Ka-shing cho rằng, bất kể kiếm được bao nhiêu tiền phải chia tiền kiếm được thành 5 phần, tăng cường đầu tư kiến thức, mối quan hệ. Khi có nhiều tiền sẽ cải thiện được cuộc sống, dần dần sẽ thực hiện được giấc mơ mua nhà, ô tô.

thu nhap 7 trieu/thang, mua nha, xe sau 5 nam và day là cách thục hiẹn hinh anh 6

Sau khi gia đình ông Li Ka-shing chuyển đến Hong Kong (Trung Quốc) năm 1940, người cha qua đời vì bệnh lao. Ông phải nghỉ học năm 16 tuổi để làm việc trong nhà máy nhựa.

thu nhap 7 trieu/thang, mua nha, xe sau 5 nam và day là cách thục hiẹn hinh anh 7

Trong gần 4 năm, ông gửi toàn bộ tiền lương cho mẹ. Lúc đó, ông Li làm việc 16 tiếng/ngày, 7 ngày/tuần. Nhờ sự chăm chỉ, ông trở thành nhân viên bán hàng và được bổ nhiệm làm giám đốc nhà máy.

thu nhap 7 trieu/thang, mua nha, xe sau 5 nam và day là cách thục hiẹn hinh anh 8

Năm 1950, ông mở nhà máy đầu tiên ở tuổi 22. Nhà máy này chuyên sản xuất các loại nhựa trong đó nhiều nhất là hoa nhựa. Ngày nay, ông là người giàu nhất Hong Kong với tài sản hơn 27 tỷ USD.

thu nhap 7 trieu/thang, mua nha, xe sau 5 nam và day là cách thục hiẹn hinh anh 9

Năm 1956, ông từng từ chối lời đề nghị từ một đối tác có thể giúp ông kiếm được thêm 30% lợi nhuận vì đã thỏa thuận bằng miệng với một đối tác khác từ trước đó. Ông vẫn giữ nguyên tắc giữ lời hứa cho đến ngày nay dù điều đó đôi khi đồng nghĩa với mất tiền.

thu nhap 7 trieu/thang, mua nha, xe sau 5 nam và day là cách thục hiẹn hinh anh 10

Li Ka-shing có chính sách là "không vay nợ" có nghĩa là các công ty của ông hoạt động với số nợ ít nhất có thể. Ông cũng tự mua tất cả bất động sản bằng tiền cá nhân để đảm bảo nợ cá nhân bằng 0.

thu nhap 7 trieu/thang, mua nha, xe sau 5 nam và day là cách thục hiẹn hinh anh 11

Năm 1979, ông mua Hutchison Whampoa - công ty đầu tư ở Hong Kong. Đây cũng là lúc ông hướng đầu tư sang bất động sản. Ông cũng sở hữu cổ phần trong công ty năng lượng Husky Energy.

thu nhap 7 trieu/thang, mua nha, xe sau 5 nam và day là cách thục hiẹn hinh anh 12

Dù là người giàu có nhưng ông chỉ đeo đồng hồ 30 USD (~690.000 đồng).

thu nhap 7 trieu/thang, mua nha, xe sau 5 nam và day là cách thục hiẹn hinh anh 13

Li sở hữu một dinh thự hoành tráng tại Deep Water Bay ở Hong Kong. Khu vực này có giá bán một căn nhà 4 phòng ngủ là hơn 16 triệu USD.

thu nhap 7 trieu/thang, mua nha, xe sau 5 nam và day là cách thục hiẹn hinh anh 14

Năm 2012, Li tuyên bố sẽ giao tập đoàn Cheung Kong cho con trai cả Victor Li, đồng thời cung cấp tiền mặt để giúp con trai thứ hai Richard phát triển công việc kinh doanh.

thu nhap 7 trieu/thang, mua nha, xe sau 5 nam và day là cách thục hiẹn hinh anh 15

Năm 2018, ông tuyên bố nghỉ hưu để tập trung thời gian cho quỹ từ thiện của mình. Ông cam kết sẽ quyên từ thiện một phần ba số tài sản 27,8 tỷ USD.

(Theo Dân Việt)