Mới đây, TasteAtlas - trang web được mệnh danh là "bản đồ ẩm thực thế giới" đã công bố danh sách 100 món bánh ngọt ngon nhất trên toàn cầu. Tiêu chí bình chọn được xét theo mức độ phổ biến của món ăn.

Trong bảng xếp hạng 100 món bánh ngọt nổi tiếng nhất thế giới năm nay có một đại diện của Việt Nam được xướng tên là bánh da lợn.

Một đặc sản Việt Nam lọt top những loại bánh ngọt ngon nhất thế giới - 1

Bánh da lợn là món tráng miệng khá nổi tiếng ở Việt Nam, đặc biệt là ở các tỉnh Nam Bộ (Ảnh: Ngân Phạm).

Nhắc về món bánh đặc sản của Việt Nam, TasteAtlas đã mô tả: "Bánh da lợn là món tráng miệng truyền thống của Việt Nam, gồm các lớp bánh dẻo dai đan xen nhau. Bánh được làm từ đậu xanh nghiền, tinh bột sắn, bột gạo và nước cốt dừa.

Theo cách làm truyền thống, mỗi chiếc bánh da lợn sẽ có một lớp màu vàng nhạt làm từ đậu xanh và một lớp màu xanh lá cây làm từ lá dứa. Ngoài ra có thể sử dụng linh hoạt các nguyên liệu khác như sầu riêng hoặc khoai môn".

Một đặc sản Việt Nam lọt top những loại bánh ngọt ngon nhất thế giới - 2

Bánh gồm nhiều lớp chồng lên nhau với độ mềm mịn, mỏng, dai như da lợn (Ảnh: Ngân Phạm).

Được biết, bánh da lợn là một trong những đặc sản nổi tiếng có nguồn gốc từ các tỉnh Nam Bộ. Loại bánh này có thể làm và ăn quanh năm nhờ nguyên liệu dễ kiếm, dễ chế biến. Bánh có độ mềm mịn, dẻo, dai giống da lợn nên được đặt tên gọi như vậy.

Một đặc sản Việt Nam lọt top những loại bánh ngọt ngon nhất thế giới - 3

Bánh da lợn có vị thanh mát, ngọt thơm, ăn không ngán. Bánh được sáng tạo với nhiều hình dáng và màu sắc khác nhau, trông bắt mắt, hấp dẫn thực khách (Ảnh: Xuan Kieu Kado).

Ngoài ra, đứng đầu danh sách bình chọn 100 loại bánh ngọt ngon nhất thế giới là bánh Pavlova. Món bánh được đặt tên theo Anna Pavlovna Pavlova - vũ công ba lê nổi tiếng người Nga. Trang Taste Atlas miêu tả rằng bánh Pavlova là món tráng miệng mùa hè, "tinh tế như diễn viên múa ba lê mà nó mang tên".

Một đặc sản Việt Nam lọt top những loại bánh ngọt ngon nhất thế giới - 4

Bánh được làm từ kem đánh bông, bên trên phủ lớp bánh trứng làm từ đường tuyết. Sau đó, người ta đặt lên đó một lớp trái cây như đào, cherry, các loại quả mọng... (Ảnh: Spruce Eats).

Một đặc sản Việt Nam lọt top những loại bánh ngọt ngon nhất thế giới - 5

Kasutera là một loại bánh bông lan truyền thống của vùng Nagasaki, Nhật Bản. Bánh này được làm từ đường, bột mì, trứng và siro tinh bột, đặc biệt không chứa bơ hoặc dầu, có kết cấu mềm, ẩm, xốp. Vào thế kỷ 16, các thương nhân người Bồ Đào Nha đã mang bánh Kasutera đến Nhật Bản. Bánh được sáng tạo với nhiều hương vị khác nhau như chocolate, trà xanh, đường nâu, mật ong… (Ảnh: Cooking with dog).

Một đặc sản Việt Nam lọt top những loại bánh ngọt ngon nhất thế giới - 6

Một loại bánh nổi tiếng ở Áo cũng xuất hiện trong danh sách này là Sachertorte nguyên bản. Món bánh này được phát minh từ năm 1832 bởi đầu bếp Franz Sacher khi đó mới 16 tuổi. Đây là một loại bánh bông lan chocolate cổ điển, nhiều lớp, được phủ một lớp mỏng với mứt mơ chất lượng cao. Sachertorte được cho là có hương vị ngon nhất khi ăn kèm với kem không đường (Ảnh: Food and Wine).

Một đặc sản Việt Nam lọt top những loại bánh ngọt ngon nhất thế giới - 7

Schwarzwälder Kirschtorte là cái tên đại diện nước Đức góp mặt trong danh sách 100 loại bánh ngọt ngon nhất thế giới. Món bánh này được làm từ chocolate, kem đánh bông và quả cherry (Ảnh: Kuechengoetter).

Một đặc sản Việt Nam lọt top những loại bánh ngọt ngon nhất thế giới - 8

New York-Style Cheesecake (bánh phô mai kiểu New York) là món bánh nổi tiếng và được nhiều người yêu thích khi tới New York, Mỹ. Bánh có cấu tạo đặc, nặng nhưng rất mềm mịn với hương vị ngọt và rất thơm, không dai (Ảnh: Junior's). 

Một đặc sản Việt Nam lọt top những loại bánh ngọt ngon nhất thế giới - 9

Medovik là một loại bánh mật ong nhiều lớp nổi tiếng của Nga. Phần cốt bánh không khác các loại bánh bình thường nhưng cứng và ngọt hơn nhờ có thêm mật ong. Một chiếc bánh Medovik được coi là hoàn hảo nếu có đúng 8 lớp bánh và kem xen lẫn (Ảnh: Abmauri).

Một đặc sản Việt Nam lọt top những loại bánh ngọt ngon nhất thế giới - 10

Ở Sicily, Italy có một món bánh tráng miệng nổi tiếng là Cassata. Nó gồm cốt bánh bông lan được tưới nước quả, xếp cùng hoa quả tươi phía trên, cuối cùng là phủ lớp mousse chocolate cùng phô mai ricotta. Người Sicily thường ăn bánh Cassata vào mùa xuân và mùa đông, đặc biệt trong lễ Phục sinh (Ảnh: Sena Scander/TasteAtlas).

(Theo TasteAtlas/ Dân Trí)

4 món bánh ngon không thể bỏ qua khi tới vùng sông nước Nam Bộ

4 món bánh ngon không thể bỏ qua khi tới vùng sông nước Nam Bộ

An Giang là điểm đầu nguồn của sông Tiền khi chảy vào Việt Nam. Vùng sông nước Nam Bộ này có nền ẩm thực vô cùng phong phú, nhất định bạn phải thử qua những món như bánh bao chỉ, bánh hẹ, bánh khọt...