Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Chan Chun Sing cho biết, ngành du lịch Singapore phải đối mặt với nhiều thách thức, ngay cả trước khi xảy ra đại dịch Covid-19. Đơn cử, các ứng dụng đã thay thế hướng dẫn viên du lịch, bản đồ và đại lý du lịch và các chương trình thực tế ảo hoặc thực tế tăng cường, cho phép mọi người tận hưởng trải nghiệm sống động mà không cần rời khỏi nhà.

Thách thức ở đây chính là Singapore sẽ chuẩn bị như thế nào cho tương lai lâu dài, ông Chan nói.

Du lịch bền vững là lựa chọn mới để quốc đảo này nắm bắt cơ hội tăng trưởng, đặc biệt là với việc khách du lịch ngày càng có ý thức về môi trường và đang tìm kiếm các lựa chọn mang tính bền vững hơn.

Chính phủ Singapore sẽ cung cấp 68,5 triệu USD cho Quỹ Phát triển Du lịch. Quỹ này các doanh nghiệp có thể khai thác nếu họ muốn khám phá các lĩnh vực mới, bao gồm cả tính bền vững. “Xét về sự phong phú về đất đai và cảnh quan thiên nhiên, Singapore có thể không cạnh tranh trực tiếp được với các điểm đến có thiên nhiên phong phú khác", ông Chan nhìn nhận.

{keywords}
Những bước tiến lớn của ngành du lịch

Tuy nhiên, môi trường pháp lý tiến bộ và minh bạch của Singapore cũng như bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ mạnh mẽ khiến đất nước này trở thành một địa điểm hấp dẫn cho các công ty muốn thử nghiệm các sản phẩm và trải nghiệm du lịch bền vững.

Một điểm mạnh khác là môi trường sôi động giữa nhà nước và doanh nghiệp tư nhân ở đây sẽ tạo điều kiện thúc đẩy cho các mối quan hệ đối tác hiệu quả cho các doanh nghiệp và người lao động phát triển năng lực của họ, ông Chan nói thêm.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Singapore, ông Keith Tan, cho biết, Singapore có thể tìm thấy thị trường ngách để trở thành thiên đường chăm sóc sức khỏe hàng đầu ở đô thị, nơi các dịch vụ và trải nghiệm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp luôn có sẵn trong một thành phố bận rộn hiện đại.

Ông nói: “Covid-19 khiến tất cả chúng ta xem sức khỏe là ưu tiên hàng đầu. Bên cạnh đó, tầng lớp trung lưu ngày càng tăng, đặc biệt là ở châu Á. Họ sẽ sẵn sàng trả một khoản tiền xứng đáng cho các dịch vụ giúp họ có cuộc sống khỏe mạnh hơn.”

Ông Chan cho biết ngành du lịch cũng nên tận dụng công nghệ, chẳng hạn như để tạo ra trải nghiệm độc đáo cho khách du lịch cũng như người dân địa phương. "Trong một thế giới mà du khách không bị ràng buộc bởi các ranh giới vật lý, du lịch không còn chỉ là gặp gỡ hay tham quan, mà là sự trải nghiệm độc đáo cho du khách xuyên suốt từ trước lúc khởi hành cho đến sau khi kết thúc chuyến đi”, ông kỳ vọng.

Để hỗ trợ các công ty trong việc chuyển đổi sang kỹ thuật số, STB đã ra mắt nền tảng mới của mình, Tourism Technology Transformation Cube (Tcube) vào ngày 7/4. Tcube cung cấp các khóa đào tạo và tài nguyên để nâng cao kỹ năng kỹ thuật số như phân tích dữ liệu, đồng thời cung cấp dịch vụ tư vấn và các mô hình mẫu dành cho các công ty du lịch muốn chỉnh sửa hay cải thiện các chiến lược kỹ thuật số của họ. Người tham gia cũng có thể nhận được hướng dẫn từ các cố vấn trong ngành thông qua các sự kiện và buổi nói chuyện.

Thẻ thông hành IATA từ tháng 5

Du khách đến Singapore bằng đường hàng không có thể sử dụng thẻ thông hành của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) từ ngày 1/5, đây là một phần của sự hợp tác hiện tại giữa CAAS và IATA. Du khách có thể chia sẻ kết quả xét nghiệm phản ứng chuỗi polymerase (PCR) Covid-19 của họ khi làm thủ tục check-in và làm thủ tục nhập cảnh tại sân bay Changi.

Thẻ thông hành IATA là một ứng dụng di động giúp du khách nhận và lưu giữ kết quả xét nghiệm Covid-19 của mình từ các phòng khám được công nhận.

{keywords}
 Khách du lịch đến Singapore bằng đường hàng không có thể sử dụng thẻ thông hành IATA từ tháng 5

Hãng hàng không Singapore Airlines (SIA) thử nghiệm thẻ thông hành IATA với các hành khách khởi hành từ Singapore đi London (Anh) từ 15-28/. SIA thông tin, ứng dụng được đón nhận khá tốt từ khách hàng và họ cho biết sẵn sàng sử dụng ứng dụng khi đi du lịch quốc tế trong tương lai.

Sau các thử nghiệm của Singapore Airlines, CAAS và IATA cho hay các cơ quan quản lý y tế và kiểm soát biên giới sẽ chấp nhận thẻ thông hành là một phương thức xuất trình hợp lệ kết quả xét nghiệm Covid-19 trước khi khởi hành để nhập cảnh vào Singapore.

Điều này bao gồm việc cho phép nhân viên quản lý xuất nhập cảnh có thể quét mã QR. Cũng bao gồm việc truyền tải thông tin xác thực về sức khoẻ từ thẻ thông hành đến hãng hàng không, hệ thống của cơ quan xuất nhập cảnh để làm thủ tục trước khi lên máy bay và trước khi đến, cũng như cả giấy chứng nhận tiêm chủng kỹ thuật số trên thẻ thông hành.

Tổng giám đốc CAAS ông Kevin Shum - nói rằng việc hợp tác với IATA thể hiện “cam kết chung trong việc thúc đẩy áp dụng chứng chỉ sức khoẻ kỹ thuật số và khôi phục du lịch hàng không quốc tế”.

Ứng dụng thẻ thông hành sẽ sẵn sàng để tải xuống vào nửa sau tháng 4 và đang được thử nghiệm bởi 20 hãng hàng không, bao gồm Singapore Airlines.

CAAS và IATA lưu ý những du khách đến Singapore, có ý định sử dụng thẻ thông hành nên kiểm tra với hãng hàng không họ bay để đảm bảo có thể đủ điều kiện sử dụng thẻ thông hành.

Bên cạnh đó, thẻ thông hành hàng không (Air Travel Pass) cho phép khách du lịch ngắn hạn và du lịch giải trí có thể nhập cảnh Singapore mà không có bất kỳ giới hạn nào về hành trình của họ. Điều này khác với hình thức “làn đường xanh” qua lại giữa các nước chỉ áp dụng cho các chuyến đi công tác, thương mại.

Hơn 18.200 du khách đã đến Singapore bằng Thẻ thông hành hàng không từ những nơi mà Singapore đơn phương mở cửa biên giới, tính đến ngày 8/4. Con số này bao gồm 2.400 du khách đến từ Úc, 800 du khách từ Brunei và 12.800 du khách đến từ Trung Quốc, chiếm 70% tổng số.

Bảo An

Quy trình xác minh kỹ thuật số để mở cửa biên giới sau đại dịch

Quy trình xác minh kỹ thuật số để mở cửa biên giới sau đại dịch

Hãng hàng không Scoot thử nghiệm quy trình xác minh kỹ thuật số kết quả xét nghiệm Covid-19 cùng hệ thống đặt lịch xét nghiệm trực tuyến.