Giá vàng trong nước

Tính tới 15h ngày 31/5, giá vàng miếng trong nước được Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết cho khu vực Hà Nội ở mức: 56,75 triệu đồng/lượng (mua vào) và 57,40 triệu đồng/lượng (bán ra).

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC áp dụng cho khu vực Hà Nội ở mức 56,60 triệu đồng/lượng (mua vào) và 57,42 triệu đồng/lượng (bán ra).

Mở cửa thị trường ngày 31/5, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 56,3 triệu đồng/lượng (mua vào) và 56,95 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 250 nghìn đồng chiều bán ra so với ngày hôm qua.

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 56,39 triệu đồng/lượng (mua vào) và 56,87 triệu đồng/lượng (bán ra) tại Hà Nội. Giá vàng SJC tại TP.HCM, chiều bán ra là 56,85 triệu đồng/lượng.

{keywords}
 

Chốt phiên giao dịch cuối tuần 29/5, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 56,3 triệu đồng/lượng (mua vào) và 56,7 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 50 nghìn đồng chiều mua vào so với ngày hôm qua.

Tính chung cả tuần, giá vàng SJC được các doanh nghiệp trong nước điều chỉnh tăng gần 400 nghìn đồng/lượng.

Giá vàng quốc tế

Giá vàng thế giới tại cùng thời điểm niêm yết sáng 31/5 ở mức 1.906,5 USD/ounce (mua vào) và 1.907 USD/ounce (bán ra).

Trên thị trường vàng thế giới, giá vàng giao ngay chốt phiên tại Mỹ tăng 7,6 USD lên 1.903,5 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 6 trên sàn Comex New York tăng 8 USD lên 1.903,7 USD/ounce.

Giá vàng thế giới tăng trở lại lên trên mốc tâm lý 1.900 USD/ounce, khi Mỹ công bố lạm phát tháng 4 vừa qua tăng lên mức 3,1%, cao hơn 0,2 điểm % so với dự báo.

Các nhà phân tích cho rằng, đồng USD suy yếu, lạm phát gia tăng, biến động của thị trường tiền điện tử và xu hướng tăng theo mùa là những lý do cho sự lạc quan họ về giá vàng.

{keywords}
Giá vàng hôm nay (Ảnh:D.A)

Tổng thống Mỹ Joe Biden đề xuất một khoản ngân sách trị giá 6 nghìn tỷ USD nhằm tái tạo nền kinh tế Mỹ, cũng như nâng cao khả năng cạnh tranh của nước này trong tương lai. 

Chi tiêu cho dự luật cơ sở hạ tầng được đề xuất ban đầu ở mức 2,3 nghìn tỷ USD sẽ được giảm xuống còn 1,7 nghìn tỷ USD và 1,8 nghìn tỷ USD khác sẽ được sử dụng vào việc tăng cường giáo dục do nhà nước tài trợ và các dịch vụ xã hội nhằm xây dựng lực lượng lao động tốt hơn trong thế kỷ 21.

Theo Tổng thống Biden, mục tiêu tổng thể là phát triển tầng lớp trung lưu Mỹ, đồng thời định vị nước Mỹ để có thể có ưu thế cạnh hơn hơn các đối thủ.

Dự báo giá vàng

Khảo sát về giá vàng tuần tới của Kitco với 14 chuyên gia trên phố Wall, thì có 8 người dự báo vàng sẽ tăng giá, chỉ 3 người cho rằng giá vàng giảm và như vậy có 3 dự báo giá vàng sẽ đi ngang.

Đối với khảo sát trực tuyến, với 1.236 người tham gia, thì 67% trong số đó tin rằng giá vàng sẽ tăng, 17% cho rằng giá vàng giảm và 16% có quan điểm giá vàng sẽ ít thay đổi.

David Meger, Giám đốc giao dịch kim loại tại High Ridge Futures nhận định, số liệu về tiêu dùng cá nhân tăng nhẹ tiếp tục hỗ trợ môi trường lạm phát tiềm ẩn, vốn rất thuận lợi cho vàng.

Ông Meger nói thêm, việc Fed từ chối giảm tốc độ chương trình mua trái phiếu hoặc nâng lãi suất cũng hỗ trợ vàng, mặc dù có những kháng cự tâm lý ở mức 1.900 USD/ounce và đồng USD mạnh hoạt động như một rào cản đối với vàng.

Còn chuyên gia John Weyer, cho biết vàng là một "nơi trú ẩn an toàn" tuyệt vời trong môi trường này. Ông cho rằng, vàng sẽ dần dần tăng cao hơn. Nếu có những lo ngại về lạm phát, vàng sẽ là một điều đáng hoan nghênh cho mọi người.

Bảo Anh