Khát chơi xe sang, dân Việt dường như không thể chờ đợi hàng tháng trời để có xe khi tết đến gần nên cả những xe làm mẫu tại triễn lãm cũng được dân có tiền nài nỉ đặt mua luôn để đi.

Thích tiền liền, đòi xe đi ngay

Có một điều khác lạ dường như chỉ có ở Việt Nam. Trên thế giới, triển lãm ô tô chủ yếu để giới thiệu, trưng bày và giao lưu thành tựu công nghệ - kinh doanh; trong khi ở Việt Nam, khách đến xem xe thường đòi mùa luôn xe mẫu bằng tiền tươi.

Tại Vietnam Motorshow 2014 với đây, với giá cao ngất ngưởng tới 7,19 tỷ đồng, Mercedes S500 4Matic Coupe ngay ngày thứ 2 đã có khách hàng xuống tiền đặt mua.Và trong mấy ngày triễn lãm, Mercedes Việt Nam đã bán tới 213 xe, gấp đôi năm ngoái. Tính bình quân giá một chiếc xe khoảng 2 tỷ thì “Mẹc” đã thu về 400 tỷ đồng sau 5 ngày trưng bày.

Đại diện Mercedes Việt Nam cho biết 2 khách hàng đặt mua S500 4Matic Coupe sau vài tháng mới được nhận xe bởi chỉ duy nhất một chiếc trưng bày tại triển lãm và đã bán.

{keywords}
Nhiều mẫu xe sang mới ra mắt được nhiều người giàu Việt Nam săn đón

Nhà phân phối xe BMW tiết lộ có 48 đơn đặt hàng dành cho 8 mẫu xe BMW và 3 mẫu xe mini được trưng bày tại đây, tổng giá trị khoảng 100 tỷ đồng.

Đơn vị phân phối xe Audi cũng cho biết, có gần 50 đơn hàng dành cho các mẫu xe Audi trưng bày tại triển lãm, với tổng giá trị trên 100 tỷ đồng.

Như vậy, nếu tính cả số lượng xe bán của các thương hiệu khác như Infinity, Porsche Jaguar, Land Rover... thì số lượng xe sang đã chiếm tới gần 400 chiếc trong tổng số 560 đơn hàng được bán ra sau 5 ngày Vietnam Motorshow 2014 mở cửa.

Đó là chưa kể một số mẫu có nhiều khách quan tâm nhưng hãng không hào hứng bán. Chẳng hạn, Lexus đã từ chối đơn đặt hàng triển lãm và mời khách đến showroom để đặt. Hay như GM Việt Nam, với mẫu xe Camaro, "ngôi sao" của loạt phim bom tấn Transfomers cũng có hàng chục khách hàng quan tâm và hỏi mua, nhưng do là mẫu xe trưng bày nên hãng không bán.

Đại gia lo không kịp mua xe chơi Tết

Đến triển lãm, tận mặt ngắm những mẫu xe mới nhất, nhiều đại gia lập tức xuống tiền đặt mua. Không ít khách hàng từ Hà Nội lặn lội vào TP.HCM để xem và mua xe.

Bất chấp chỉ số giá tiêu dùng tháng 11 giảm, nhiều người phải thắt chặt chi tiêu do kinh tế khó khăn, phân khúc xe sang dường như không bị tác động.

Dự báo, thị trường xe sang Việt Nam năm 2014 vẫn giữ mức tăng trưởng hai con số. Với thị phần lớn nhất, Mercedes Việt Nam năm nay có thể bán vượt 2.000 xe sang. BMW ước tính bán được hơn 1.000 xe. Audi thấp hơn cũng ở mức 800 xe. Ngoài ra là Porsche, Range Rover, Renault... cũng chiếm số lượng khách hàng không nhỏ.

{keywords}
Giá tiền tỷ nhưng nhiều đại gia tại Việt Nam không ngần ngại đặt mua

Giá tính bằng tiền tỷ, xe sang chỉ dành cho những người có thu nhập cao. Với những người giàu thì dường như, kinh tế khó khăn không ảnh hưởng nhiều tới "núi" tiền của họ. Vì vậy, việc chi vài tỷ đồng mua 1 chiếc xe mới, có nhiều tính năng nhờ áp dụng công nghệ hiện đại, để thỏa mãn đam mê và khẳng định đẳng cấp cũng không mất quá nhiều thời gian suy tính.

Các dự báo cho thấy, nhu cầu về xe hạng sang tại Việt Nam mới bắt đầu và sẽ còn tăng cao trong thời gian dài nữa. Ông Yoshihisa Maruta, Tổng giám đốc Toyota Việt Nam, nói: "Tuy thu nhập bình quân đầu người thấp hơn Thái Lan, Indonesia nhưng ở Việt Nam vẫn có nhiều người sẵn sàng mua các loại xe sang, do vậy, chúng tôi đánh giá thị trường Việt Nam đầy triển vọng".

Trong khi đó, đại diện Lexus nói rằng thị trường xe sang của Việt Nam vẫn còn khá nhỏ bé so với các nước trong khu vực và thế giới, nhưng có tiềm năng. Năm nay, dung lượng thị trường sẽ đạt 160.000 ô tô các loại, nhưng tương lai gần sẽ đạt hơn 1 triệu xe/năm. Khi đó, lượng xe sang cũng sẽ tăng gấp nhiều lần hiện nay.

Chính vì thế, các hãng xe đều không muốn "chậm chân" trong việc giành thị phần tại Việt Nam. Từ đầu năm đến nay, đã có 2 thương hiệu xe siêu sang vào Việt Nam là Rolls-Royce và Bentley. Ngoài ra, còn có thương hiệu siêu xe nổi tiếng thế giới - Lamborghini - cũng đang chuẩn bị khâu cuối cùng để khai trương đại lý chính thức tại Hà Nội.

Sang năm 2015, dự kiến đến lượt May Bach cũng chính thức gia nhập qua việc mở đại lý đầu tiên tại TP.HCM. Như vậy, có thể nói "anh tài" đã hội ngộ đầy đủ. Cuộc đua trong phân khúc xe hạng sang tại Việt Nam sắp tới dự báo sẽ diễn ra quyết liệt.

Trần Thủy