Ngày 17/1/2019, tại trụ sở Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cùng một số đồng chí lãnh đạo các Uỷ ban của Quốc hội đã có buổi làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).

{keywords}
Chủ tịch quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đến thăm và làm việc với Tập đoàn dầu khí

2018, PVN hoàn thành vượt kế hoạch nhiều chỉ tiêu

Theo PVN, năm 2018, Tập đoàn tiếp tục phải thực hiện các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh trong bối cảnh thị trường dầu khí có nhiều biến động, kinh tế thế giới tiềm ẩn không ít rủi ro. Tuy nhiên, với quyết tâm cao nhất, khép lại năm 2018, PVN đã hoàn thành vượt mức các nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch được giao; hầu hết các chỉ tiêu đều hoàn thành vượt kế hoạch cả năm từ 10 đến 2 tháng.

Nổi bật là: Sản lượng khai thác dầu thô trong nước vượt 675 ngàn tấn so với kế hoạch Chính phủ giao đầu năm, đã góp phần quan trọng vào tăng trưởng GDP cả nước đạt 7,08%; tổng doanh thu toàn Tập đoàn năm 2018 đạt 626,8 ngàn tỷ đồng, vượt 96 ngàn tỷ đồng, vượt 18% kế hoạch năm, tăng 26% so với năm 2017.

Đặc biệt, nộp ngân sách Nhà nước toàn PVN năm 2018 đạt 121,3 ngàn tỷ đồng, vượt 47,5 ngàn tỷ đồng, vượt 64,3% kế hoạch năm, tăng 24% so với năm 2017, đã góp phần quan trọng vào cân đối ngân sách trung ương năm 2018; tổng lợi nhuận sau thuế năm 2018 đạt 47,1 ngàn tỷ đồng (kế hoạch 19,1 ngàn tỷ đồng), vượt gấp 2,5 lần kế hoạch năm, tăng 23% so với năm 2017...

Công tác tái cấu trúc doanh nghiệp triển khai theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng. Đã cổ phần hoá thành công 3 đơn vị thành viên là PVOIL, BSR và PV Power thu về thặng dư 7.500 tỷ đồng cho nhà nước. Bộ máy cơ quan Tập đoàn được tinh gọn từ 28 Ban/Văn phòng trước đây xuống còn 16 Ban/Văn phòng.

{keywords}
Lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí báo cáo với Chủ tịch quốc hội

Cũng trong năm 2018, Tập đoàn đã tập trung huy động mọi nguồn lực để xử lý 5 dự án yếu kém, khó khăn theo đúng đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đã đưa 6 dây chuyền của Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ vào hoạt động trở lại (03 dây chuyền sợi vào hoạt động từ 20/4/2018, 3 dây chuyền sợi tiếp theo vào hoạt động từ ngày 1/11/2018)…

Tại buổi làm việc, lãnh đạo PVN đã đưa ra một số kiến nghị gửi Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội như hoàn chỉnh Luật Dầu khí, xem xét tổng thể các luật liên quan để có quy định thống nhất, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của dầu khí; đồng thời đề nghị Quốc hội có ý kiến với các Bộ/ngành khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp đã được Thủ tướng giao trong chiến lược phát triển ngành Dầu khí Việt Nam…

Nguồn lực dầu khí quan trọng trong nguồn lực quốc gia

Thay mặt Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân biểu dương, đánh giá cao kết quả đã đạt được của PVN trong năm 2018. Chủ tịch Quốc hội khẳng định lĩnh vực dầu khí không chỉ là kinh tế mà còn gắn với vấn đề bảo vệ chủ quyền biển đảo và nhấn mạnh “Dầu khí là ngành kinh tế rất quan trọng của đất nước, chúng ta rất tự hào!”

“Trên cơ sở làm việc hôm nay, các cơ quan của Quốc hội sẽ tham gia một số ý kiến. Những vấn đề thuộc thẩm quyền, Quốc hội sẽ nghiên cứu để xem xét trong quá trình hoàn thiện pháp luật. Những vấn đề thuộc thẩm quyền Chính phủ điều hành quản lý, cần thiết thì Quốc hội sẽ có văn bản yêu cầu Chính phủ thực hiện và báo cáo với Quốc hội để thực hiện đúng Luật Dầu khí và hệ thống pháp luật có liên quan”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân  nói.

{keywords}
Toàn cảnh buổi làm việc

“Năm 2018 mà PVN đóng góp vào ngân sách hơn 120 ngàn tỷ là quan trọng lắm”, Chủ tịch quốc hội khẳng định. “Việc hoàn thành các chỉ tiêu quan trọng của PVN đã góp phần quan trọng đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy cho sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, giải quyết công ăn việc làm cho hơn 60 ngàn lao động với thu nhập ổn định”.

Nhấn mạnh và khẳng định Đảng, Nhà nước luôn đánh giá cao vị trí, vai trò quan trọng của ngành Dầu khí trong sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ tổ quốc, Chủ tịch Quốc hội cho biết: Hằng năm khi quyết định kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, kể cả 5 năm, Quốc hội đều xác định rõ mục tiêu tổng quát, những chỉ tiêu chủ yếu, trong đó khi Quốc hội quyết định về ngân sách thì đều nhìn tới dầu khí. “Hàng năm hay là 5 năm thì đều phải tính tới các nguồn lực quốc gia và nguồn lực từ dầu khí rất là quan trọng”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị “Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cần cố gắng phát huy những kết quả đạt được, lưu ý cái khó khăn thuận lợi của kinh tế trong nước và sự thay đổi nhanh chóng của kinh tế thế giới để thực hiện các nhiệm vụ được giao”; đồng thời tin tưởng PVN sẽ tiếp tục vượt qua những khó khăn này.

Trên tinh thần buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đề nghị có thông báo kết luận buổi làm việc với PVN, trong đó có những vấn đề yêu cầu PVN phải báo cáo Chính phủ và giải quyết cho đúng, đảm bảo tiến độ, kể cả Nghi Sơn, Thái Bình 2, 5 dự án chưa hiệu quả…

Vũ Minh