Giá Bitcoin đang tiến nhanh về phía mốc kỷ lục gần 20.000 USD thiết lập trong "cơn sốt" cách đây 3 năm.

{keywords}
 

Từ đầu năm đến nay, đồng tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới đã tăng gấp hơn 2 lần, khiến nhiều người liên tưởng đến cú tăng 1.375% trong năm 2017 đưa giá Bitcoin lên đỉnh cao mọi thời đại vào cuối năm đó.

Giá Bitcoin đã lao dốc 70% trong 2018, giằng co trong năm 2019, trước khi phục hồi ngoạn mục trong năm nay. Những người ủng hộ tiền ảo, và ngay cả một số người có quan điểm hoài nghi, giờ đây tin rằng giá Bitcoin có thể tăng cao hơn.

Lúc gần 8h sáng nay (18/11), giá Bitcoin theo dữ liệu trên trang Coinmarketcap.com đứng gần mức 17.791 USD, tăng xấp xỉ 6,2% so với thời điểm cách đó 24 tiếng. Lần gần đây nhất giá Bitcoin ở trên mức 17.000 USD là vào tháng 12/2017.

"Chuyện về Bitcoin thật điên rồ", chiến lược gia Matt Maley của Miller Tabak + Co. phát biểu trên Bloomberg. "Đây là lần thứ ba giá Bitcoin diễn biến theo hình parabol. Chỉ có Chúa mới biết giá Bitcoin sẽ tăng đến đâu".

Động lực chính đưa giá Bitcoin tăng trong năm nay là sự đón nhận của các định chế tài chính lớn ở Phố Wall dành cho tiền ảo, trong đó phải kể đến việc Fidelity Investments mở một quỹ đầu tư Bitcoin vào mùa hè.

Một số nhà quản lý quỹ nổi tiếng cũng thể hiện quan điểm cởi mở hơn với tiền ảo, như nhà dầu tư vĩ mô Paul Tudor Jones mua Bitcoin như một công cụ chống rủi ro lạm phát.

Tháng 10 vừa qua, công ty thanh toán PayPal tuyên bố cho phép người dùng tiếp cận với tiền ảo thông qua nền tảng PayPal. Động thái này là chất xúc tác quan trọng đẩy giá Bitcoin tăng tốc trong những tuần gần đây.

"Bitcoin luôn là một trong những tài sản tăng giá mạnh nhất thế giới kể từ ngày ra đời", nhà sáng lập Mati Greenspan của Quantum Economics phát biểu. "Đợt tăng mạnh mới nhất này diễn ra khi các nhà đầu tư lớn gia nhập thị trường và gom nốt số Bitcoin còn lại".

Những nhà đầu tư tin tưởng vào Bitcoin thường có xu hướng duy trì nắm giữ bất chấp giá tăng hay giảm. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư khác mới chỉ quan tâm đến Bitcoin khi Covid-19 trở thành đại dịch toàn cầu.

{keywords}
Diễn biến giá Bitcoin trong vòng 1 năm trở lại đây - Nguồn: Bloomberg.

Giới ủng hộ tiền ảo tin rằng Bitcoin có thể giữ vai trò một "hầm trú ẩn" trong những trường hợp kinh tế thế giới và thị trường tài chính toàn cầu có biến động mạnh, hoặc dùng làm công cụ chống lạm phát khi các ngân hàng trung ương ồ ạt in tiền giấy.

Một số khác bị thu hút bởi tốc độ tăng mạnh mẽ của Bitcoin năm nay: tính từ đầu năm, Bitcoin đã tăng gần 150% và chỉ cần tăng thêm khoảng 10% nữa là tái lập mốc kỷ lục.

Tuy nhiên, cũng cần phải nói thêm rằng đầu tư vào tiền ảo nói chung và Bitcoin nói riêng luôn có rủi ro, nếu không muốn nói là rủi ro cao hơn so với các kênh đầu tư khác, đặc biệt là nguy cơ xảy ra các vụ đánh cắp và hack tài khoản.

Mới đây, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết đang tiến hành các thủ tục nhằm thu hồi số Bitcoin trị giá hơn 1 tỷ USD mà cơ quan này cho là có liên quan đến một trang web tội phạm có tên Silk Road đã bị cơ quan chức năng Mỹ đóng cửa cách đây 7 năm.

Trước đó, vào mùa hè, tài khoản Twitter của một số chính trị gia và lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ bị tấn công (hack) như một nỗ lực lừa đảo liên quan đến Bitcoin.

Theo dữ liệu của Bloomberg, từ đầu năm đến nay, giá Bitcoin biến động với biên độ bình quân hàng ngày là 2,6%, so với mức 0,9% của giá vàng.

Ông Hugo Rogers, Giám đốc đầu tư của Deltc Bank & Trust, mua Bitcoin khi tiền ảo này có giá khoảng 9.300 USD hồi tháng 6. Mỗi khi giá giảm, ông lại mua thêm. Hiện nay, Bitcoin chiếm khoảng 5% danh mục Global Absolute Return Fund, một quỹ có tỷ trọng phân bổ vốn lớn cho các cổ phiếu công nghệ và công nghệ sinh học.

Ông Rogers cho biết có thể ông không dừng ở ngưỡng 5%. "Một trạng thái nhỏ Bitcoin có thể mang lại lợi nhuận lớn", ông noi với Bloomberg. "Hiếm có một tài sản thay thế nào có thể đạt tỷ suất lợi nhuận lớn đến như thế. Nếu bạn đang muốn đa dạng hóa danh mục, thì Bitcoin là một lựa chọn tốt".

(Theo VnEconomy)